BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bắc Kinh phản ứng khi KCNA nói Trung Quốc hòa giọng với Mỹ 

Cập nhật ngày: 25/02/2017 - 08:36

Reuters đưa tin, Trung Quốc ngày 24/2 đã loại bỏ sức ép mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vai trò của Bắc Kinh đối với Triều Tiên, cho rằng điểm mấu chốt của vấn đề là mối bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trung Quốc trước đó đã ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên. (Nguồn: Getty Images)

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng hợp tác Washington và Bình Nhưỡng để hỗ trợ thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm 23/2, Tổng thống Trump cho rằng, nếu muốn, Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết thách thức an ninh quốc gia từ phía Triều Tiên, đẩy áp lực về phía Bắc Kinh để gia tăng ảnh hưởng nhằm kiềm chế những hành động ngày càng hiếu chiến của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đã tỏ rõ lập trường rằng nước này phản đối các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và đã không ngừng kêu gọi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như kêu gọi Bình Nhưỡng và các cường quốc quay lại bàn đàm phán.

Bắc Kinh cũng khẳng định rằng nước này nỗ lực thúc ép việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể đảm đương trách nhiệm của mình và cùng với Trung Quốc đóng vai trò mang tính xây dựng vì hòa bình, ổn định và phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên".

Phản ứng trước bản tin của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 23/2 nói rằng quốc gia hậu thuẫn ngoại giao chính của Triều Tiên đang có cùng giọng điệu với Mỹ khi ngừng nhập khẩu than của Bình Nhưỡng, người phát ngôn Cảnh Sảng khẳng định các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc là tín hiệu rõ ràng cho thấy sự phản đối của cộng đồng quốc tế đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện những biện pháp trừng phạt này.

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này cũng miêu tả quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên là mối quan hệ láng giềng thân thiện./.

Nguồn VietnamPlus