BAOTAYNINH.VN trên Google News

Baghdad nhờ Liên Hiệp Quốc 'đẩy' quân Mỹ khỏi Iraq 

Cập nhật ngày: 24/10/2019 - 20:45

Thủ tướng Iraq muốn mong Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế giúp đỡ giải quyết vấn đề nhóm quân Mỹ rút khỏi Syria đang ở lại trên lãnh thổ Iraq mà không được phép.

Chính phủ Iraq tuyên bố đang tiến hành các hành động pháp lý quốc tế cần thiết và mong muốn tìm kiếm sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc, sau khi nhóm quân Mỹ được rút khỏi vùng đông bắc Syria đang ở trên lãnh thổ Iraq mà không được phép.

Trong ngày 23-10, quân đội Iraq đã tuyên bố không cho phép lực lượng này ở lại Iraq. Thủ tướng Adil Abdul-Mahdi cũng đã tái xác nhận tuyên bố trên trong chiều cùng ngày. 

Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Iraq cho biết Baghdad đang thực hiện "mọi hành động pháp lý quốc tế" cần thiết để phản ứng lại diễn biến trên. "Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế và Liên Hiệp Quốc thực hiện vai trò của mình trong vấn đề này", ông nói thêm.

Ngày 22-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết lực lượng Mỹ đang rút khỏi Syria sẽ ở lại trên lãnh thổ Iraq trong lúc chuẩn bị cho việc rút lực lượng này về nước và họ không có ý định "ở lại Iraq lâu dài". Tuy nhiên, ông không nói rõ thời gian lực lượng Mỹ ở lại Iraq sẽ là bao lâu.

Trong ngày 23-10, Bộ trưởng Esper đã đến Iraq để thảo luận chi tiết về kế hoạch rút quân và bố trí binh sĩ Mỹ từ Syria sang Iraq.

Washington đã rút lực lượng ra khỏi khu vực xung đột ở miền bắc Syria trước khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự "Mùa xuân Hòa bình" nhắm vào lực lượng người Kurd - lực lượng bị nước này liệt vào danh sách khủng bố.

Ngày 22-10, Ankara cho biết họ sẽ không tiến hành thêm các chiến dịch mới chống lại người Kurd theo một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài năm ngày. Trong thời gian ngừng bắn, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ có cuộc họp quan trọng với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moscow.

Ngoài lực lượng được rút ra khỏi Syria, Mỹ có một lực lượng đồn trú thường xuyên ở Iraq. Năm 2011, Mỹ đã tuyên bố rút quân khỏi Iraq khi cuộc nội chiến kết thúc nhưng lại tái bố trí quân vào năm 2014 với mục đích ngăn chặn sự phát triển của IS.

Hiện Mỹ đang bố trí hơn 5.000 quân ở Iraq theo một thỏa thuận giữa chính phủ hai nước.

Kể từ năm 2017, khi chính quyền Iraq tuyên bố đánh bại IS đã xuất hiện ngày càng nhiều những lời kêu gọi Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Iraq. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ như muốn duy trì lâu dài lực lượng này vì lợi ích của nước Mỹ trong khu vực. 

Nguồn PLO