Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện pháp đình

Bài học nhớ đời cho những kẻ hành xử côn đồ 

Cập nhật ngày: 26/05/2018 - 06:31

BTN - Ðứng co ro trước bục khai báo, cả năm bị cáo đều còn trẻ, có thể nói là tuổi đẹp nhất của đời người. Chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ lơ là, thiếu quan tâm, thiếu giáo dục, nên các em rơi vào con đường phạm tội.

Các bị cáo xem lại “thành tích” của mình qua đoạn video clip được HÐXX công bố.

Ðêm kinh hoàng của nạn nhân

Nội dung vụ án thể hiện, do nghi ngờ Nguyễn Huỳnh Mỹ Phương (16 tuổi)- bạn gái của Bùi Quốc Huy (16 tuổi) ở nhà Trần Lê Khánh Duy (14 tuổi), ngụ ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành, nên khoảng 00 giờ ngày 4.10.2017, Huy chở Nguyễn Hoài Tâm bằng xe mô tô đến nhà của Duy để tìm Phương.

Tại đây, Duy cho biết Phương bỏ đi rồi nhưng không biết ở đâu. Không thoả mãn với câu trả lời này, Huy yêu cầu Duy lên xe về nhà Nguyễn Hoài Tâm tại khu phố 2, phường IV, thành phố Tây Ninh để tiếp tục nói chuyện.

Chần chừ không dám đi, Duy được Huy cam kết: “Qua nhà Tâm tao không đụng đến sợi tóc mày đâu”. Tin lời nên Duy lên xe ngồi giữa cho Huy chở đi.

Ðến nhà Tâm, ngoài ba người gồm Tâm, Duy và Huy kể trên còn có thêm Trần Mộng Nghi đang ở nhà. Do Duy không chịu vào nhà nên Tâm nói “đứng ở ngoài này công an kiểm tra”, buộc lòng em phải bước vào ngồi trên võng. Sau khi cả nhóm vào nhà, Nghi nhắn tin kêu Nguyễn Ngọc Yến (21 tuổi, là chị của Tâm - NV) đang nhậu ngoài đường về giải quyết.

Khi đó, tại quán nhậu, Yến ngồi với hai người bạn là Nguyễn Tấn Lực (25 tuổi) và Trương Phước Ðức (28 tuổi). Cô cho biết nội dung sự việc mâu thuẫn với Duy và nhờ “hai anh giúp đỡ em”. Cả Lực và Ðức đồng ý nên cùng về nhà Yến. Vừa đến, Lực đạp mạnh vào người Duy làm em té xuống đất. Sau đó, cả nhóm lần lượt vừa đánh, vừa tra hỏi khiến Duy bị nhiều thương tích trên người.

Cáo trạng xác định, các bị cáo Lực, Ðức, Yến, Huy dùng tay chân đánh vào người nạn nhân, Yến dùng điện thoại của Duy tát vào mặt nạn nhân, còn Nghi dùng xẻng xào thức ăn đánh vào đầu của Duy hai cái, đồng thời dùng điện thoại quay lại toàn bộ vụ việc.

Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi Nguyễn Hoài Tâm cầm cục gạch ống nhặt trước nhà đánh vào đầu Duy khiến nạn nhân đổ máu, bể cục gạch. Ngoài ra, Bùi Quốc Huy, Nguyễn Hoài Tâm, Nguyễn Tấn Lực còn dùng kéo, dao rọc giấy cắt tóc nạn nhân.

Ðánh xong nhưng chưa biết được tung tích của Phương ở đâu, Trương Phước Ðức lấy cây nhang đốt và đưa Duy cầm, tuyên bố: “Nếu cây nhang cháy hết mà tàn nhang không rơi là mày nói thật thì cho mày về, còn không thì mày nói xạo”. Nói xong, Ðức cùng cả nhóm đóng cửa nhốt Duy trong nhà và ra phía trước ngồi nhậu.

Khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, Nguyễn Tấn Lực và Trương Phước Ðức xin về trước, đồng thời đề nghị thả cho Duy về, nhưng những người còn lại gồm Nguyễn Ngọc Yến, Nguyễn Hoài Tâm, Trần Mộng Nghi, Bùi Quốc Huy vẫn tiếp tục giữ, tra hỏi và gây thương tích cho Duy.

Ðỉnh điểm của sự việc gây bức xúc cho gia đình nạn nhân là sau khi Ðức và Lực ra về, cả nhóm trở vào nhà, Yến kêu Bùi Quốc Huy vào trong phòng lấy con dao tự chế (còn gọi là mã tấu) ra để tiếp tục giải quyết sự việc.

Lúc này, Bùi Quốc Huy cầm dao tự chế yêu cầu Duy để tay lên bàn kiếng và chặt đứt gân ngón tay út của nạn nhân. Sau đó, Yến kêu Tâm lấy băng, gạc băng bó cho Duy và đưa tiền để nạn nhân đón taxi về. Cả nhóm tiếp tục đi uống cà phê sáng.

Duy đến Trung tâm Y tế Hoà Thành để chữa trị. Ðến ngày 9.10.2017, gia đình Duy có đơn tố cáo gửi Công an thành phố Tây Ninh. Bản kết luận giám định pháp y về thương tích xác định, cơ thể Trần Lê Khánh Duy bị thương tích tỷ lệ 5%.

Quá trình điều tra, Công an thành phố Tây Ninh khởi tố các bị can Nguyễn Ngọc Yến, Nguyễn Hoài Tâm, Trần Mộng Nghi, Nguyễn Tấn Lực và Trương Phước Ðức về tội cố ý gây thương tích và giữ người trái pháp luật.

Riêng Bùi Quốc Huy, sinh ngày 22.9.2002, tính từ thời điểm xảy ra vụ việc vào năm 2017, Huy được 15 tuổi, 12 ngày, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi kể trên nên Công an Thành phố ra quyết định xử phạt hành chính.

Các bị cáo tại phiên toà.

Ðoạn video clip gây “sốc” những người dự toà

Tại phiên toà sơ thẩm TAND thành phố Tây Ninh, mở ngày 24.5.2018, các bị cáo được Hội đồng xét xử làm rõ từng hành vi. Lúc đầu, nhiều bị cáo còn khai báo quanh co về vị trí, vai trò của từng bị cáo cũng như lý giải chỉ “giỡn, đùa” với nạn nhân.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh yêu cầu Hội đồng xét xử công bố 4 đoạn video clip, do bị cáo Trần Mộng Nghi dùng điện thoại của mình quay lại sự việc kinh hoàng đêm hôm đó thì mọi việc được sáng tỏ.

Ðoạn video clip mà cả nhóm dùng lời lẽ “giang hồ” để hành xử và phân đoạn dùng mã tấu chặt ngón tay út của nạn nhân đã làm những người dự khán phiên toà “sốc” thật sự.

Nhiều tiếng nấc của gia đình nạn nhân vang lên, không khí phiên toà đột nhiên ngột ngạt. Việc công bố đoạn video clip nhằm chứng minh hành vi phạm tội cũng như vị trí, vai trò của từng bị cáo trong vụ án này, để các bị cáo khai báo rõ ràng hơn.

Bào chữa cho các bị cáo, luật sư của bị cáo Yến cũng như các trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho hai bị cáo Tâm và Nghi (chưa đủ 18 tuổi khi phạm tội) đều cho rằng, chính sự buông lỏng trong quản lý, giáo dục của gia đình là một trong những nguyên nhân khiến các bị cáo chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Sự thiếu quan tâm do hoàn cảnh gia đình, cộng thêm sự thiếu thốn tình yêu thương dành cho con cái của các gia đình đã dẫn đến các bị cáo có ngày hôm nay. Hành vi phạm tội do nông nổi, bồng bột cùng lối sống buông thả đã đẩy các bị cáo vào vòng lao lý.

Ðại diện Viện Kiểm sát nhận định, do muốn thể hiện tính “đàn anh, đàn chị” của mình, các bị cáo đã dùng nhiều hung khí nguy hiểm như mã tấu, gạch ống… để gây thương tích cho nạn nhân, thể hiện tính chất côn đồ của các bị cáo. Những hành vi này là vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến thân thể người khác.

Qua một ngày làm việc, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo tổng cộng 96 tháng tù về cả hai tội danh gồm cố ý gây thương tích và bắt giữ người trái pháp luật. Cụ thể: Nguyễn Ngọc Yến 24 tháng tù; Nguyễn Hoài Tâm và Trần Mộng Nghi đều 15 tháng tù; Nguyễn Tấn Lực và Trương Phước Ðức cùng mức án 21 tháng tù.

Ðức An