BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Bại không nản, mới thắng được trong tương lai

Cập nhật ngày: 14/01/2019 - 14:32

BTN - Gì mà mới sáng sớm đã thấy mặt mày ông bí xị, giống như “thua buồn hơn thua kiện” vậy?

-Gì mà mới sáng sớm đã thấy mặt mày ông bí xị, giống như “thua buồn hơn thua kiện” vậy?

-Ðúng là thua buồn quá đi chớ! Thử hỏi đội tuyển quốc gia “Rồng vàng” của mình, liên tục thắng giải quốc tế trong suốt năm ngoái, từ á quân U23 châu Á, tứ hùng A-xi-át, tới vô địch Ðông Nam Á; từng phá kỷ lục chuỗi trận bất bại của đương kim vô địch Quơ-cúp, vậy mà bây giờ thua liền hai trận gặp các đội I-răng, I-rắc tại giải A-xi-an 2019 lần này, làm sao mà không buồn đứt ruột cho được hả ông!

-Ðồng ý, rất đồng ý và thông cảm cho nỗi buồn của ông, nhưng…

-Ðồng ý và thông cảm mà còn nhưng nữa là sao? Mà đâu chỉ có mình tôi buồn, chẳng phải đây là nỗi buồn chung của mọi người hâm mộ bóng đá nước nhà hay sao?

-Cũng đúng luôn. Ðội bóng hâm mộ đá không thắng, thậm chí không cầm hoà nổi nữa làm sao mà vui được. Nhưng… cái nhưng mà Bàn Dân muốn nói ở đây là mình phải nhìn nhận thực tế một cách khách quan, khoa học, phải “biết người, biết ta” chớ không phải buồn vui theo cảm tính như vậy được, không khéo thiên hạ lại bảo mình “cay cú ăn thua” là không đúng đâu ông ơi.

-Ông nói vậy là sao? Bộ ông nói tôi cá độ hay sao mà cay cú ăn thua? Nói vậy là dễ mích lòng lắm đó nghen.

-Xin lỗi, xin lỗi… Bàn Dân chỉ muốn nói là mình hâm mộ đội nhà bằng cảm tính, bằng suy nghĩ duy ý chí như vậy người ta dễ hiểu lầm thôi. Chớ không có phê bình, chỉ trích gì ông đâu.

-Vậy ông nhìn nhận hai trận thua liên tục của đội tuyển quốc gia mình tại giải Asian Cup năm nay như thế nào? Chẳng lẽ đã thua có tỷ số rõ ràng vậy mà dám bảo là không thua hay sao?

-Nói vậy sao được. Ông phải xem lại cho kỹ đi. Trận đầu gặp đội I-rắc, mình thua 2-3 trong khi diễn tiến trận đấu là hoàn toàn ngang ngửa, nhất là hai bàn thắng mình luôn dẫn trước, khiến đội bạn phải rượt đuổi mướt mồ hôi mới vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận đấu. Còn trận gặp I-răng, rõ ràng so sánh lực lượng thì ta kém bạn về mọi mặt.

Thứ hạng trên bảng xếp hạng bóng đá thế giới thì ta kém bạn đến bảy mươi mấy bậc. Thành tích thì bạn từng bốn lần vào tới vòng chung kết bóng đá thế giới Quơ-cúp, thậm chí từng khiến cho các đội vô địch thế giới phải xính vính. Còn thể hình, thể lực thì khỏi phải nói rồi, một sải chân của cầu thủ đội bạn gần bằng hai bước chạy của cầu thủ đội nhà, chiều cao thì trung bình bạn cao hơn ta cả một tấc.

Vậy mà đội ta vẫn chủ động cầm bóng tổ chức được những đợt tấn công nguy hiểm về phía khung thành đội bạn, cho đến gần cuối hiệp đầu mới để thua một bàn. Rồi đến hiệp hai ta cũng có hai tình huống suýt tung lưới đối phương và chịu thua một bàn nữa. Như vậy là đội nhà dù có thua nhưng cũng hạn chế được số bàn thua, không để thua quá đậm. Và quan trọng hơn nữa là đội ta đối đầu với đội mạnh nhất châu lục trong tâm thế hoàn toàn tự tin, chứ không phải bạc nhược vỡ trận để thua tơi tả một cách thảm hại…

-Nói gì thì nói thua vẫn là thua ông ơi!

-Không thể nói vậy được. Ông phải biết là ngay cả vị huấn luyện viên đội mạnh nhất châu Á cũng thừa nhận là chúng ta chơi không tệ và đá thắng chúng ta cũng không phải là chuyện dễ dàng đó ông. Và ngay cả các vị huấn luyện viên khó tính nhất trong nước ta cũng đánh giá là trong giải đấu này, dù có thua các đội mạnh cũng cho thấy một bước tiến bộ đáng mừng của bóng đá nước ta, hứa hẹn sự phát triển đi lên trong tương lai, chứ không phải cứ “ngụp lặn trong ao làng” như trước đây.

BÀN DÂN