BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bản án tuyên, giải thích rõ, nhưng vẫn không thể thi hành 

Cập nhật ngày: 26/11/2018 - 13:23

BTN - Khi nhận thông báo từ chối nhận đơn của Chi cục THADS Thành phố, bà Loan làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét lại vụ việc của mình với mong muốn sớm được nhận tài sản mà TAND tỉnh đã tuyên.

Tài sản này, bản án tuyên thuộc QSD của bà Loan.

Bản án phúc thẩm số 15/2018/HNGÐ-PT ngày 29.6.2018 của TAND tỉnh xét xử vụ án ly hôn giữa bà Trịnh Kim Loan (sinh năm 1968, ngụ khu phố Ninh Hoà, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh) và ông Nguyễn Hữu Thắm, toà tuyên phần tài sản chung khi ly hôn, bà Loan được sở hữu, sử dụng các tài sản gồm QSDÐ diện tích 141,3m2; QSDÐ hai thửa đất có tổng diện tích 1.621m2. Ngoài ra, bản án còn buộc ông Thắm phải hoàn trả cho bà Loan một nửa giá trị chiếc máy cày với số tiền 27,5 triệu đồng.

 

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, bà Loan yêu cầu thi hành án, tuy nhiên, cơ quan THA cho rằng bản án tuyên không nêu rõ ai là người có trách nhiệm giao đất cho bà, tức ai là người phải THA nên chưa làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự. Vì vậy, bà Loan làm đơn gửi TAND tỉnh đề nghị giải thích bản án. Sau đó, TAND tỉnh có công văn cho rằng, Toà án không tuyên người có trách nhiệm giao các phần đất trên cho bà Loan, vì đây là tranh chấp chia QSDÐ của vợ chồng ly hôn. Các phần đất trên do bà Loan và ông Thắm đứng tên giấy CNQSDÐ và quản lý sử dụng, không có người thứ ba quản lý, sử dụng đất. Cơ quan THA có trách nhiệm thi hành bản án đã tuyên theo Luật THADS để bà Loan làm thủ tục đăng ký theo quy định pháp luật.

Khi có được văn bản giải thích của TAND tỉnh, ngày 6.8.2018, bà Loan tiếp tục yêu cầu Chi cục THADS Thành phố thi hành. Tuy nhiên, ngày 8.8.2018, Chi cục THADS Thành phố thông báo từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án. Chi cục THADS Thành phố cho rằng, diện tích đất 141,3m2 do ông Thắm trực tiếp quản lý, sử dụng. Hai thửa đất có diện tích 1.621m2 theo giấy CNQSDÐ, ông Thắm cho người khác thuê làm ruộng, bà Loan không trực tiếp canh tác trên đất.

Theo Chi cục THADS thành phố Tây Ninh, cơ quan THADS từ chối yêu cầu thi hành án trong các trường hợp bản án, quyết định không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của đương sự; bản án, quyết định không xác định cụ thể người phải thi hành án và nghĩa vụ phải thi hành theo Luật THADS. Chi cục THADS Thành phố không xác định được ai là người phải thi hành bản án để giao 2 phần đất nêu trên cho bà Loan, nên Chi cục từ chối nhận đơn yêu cầu.

Khi nhận thông báo từ chối nhận đơn của Chi cục THADS Thành phố, bà Loan làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét lại vụ việc của mình với mong muốn sớm được nhận tài sản mà TAND tỉnh đã tuyên.

Vì sao bản án có hiệu lực pháp luật, Toà án đã có văn bản giải thích rõ, nhưng cơ quan THA vẫn chưa thể xác định đối tượng phải thi hành án để thi hành cho bà Loan? Trong trường hợp này, Toà án và Cơ quan THA đều cho rằng mình làm đúng quy định pháp luật. Vây, cơ quan nào có thẩm quyền để xác định “đúng, sai” nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của bà Loan?

THIÊN TÂM