BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn của phụ nữ nghèo 

Cập nhật ngày: 18/03/2018 - 13:33

BTN - Cô Nguyễn Thị Hoài Hương, 60 tuổi, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh.

Cô Hương (bên trái) tặng quà cho phụ nữ nghèo trên địa bàn phường.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, cha ruột là liệt sĩ, bản thân cô từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và vinh dự được Nhà nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì. Chồng cô là thương binh 3/4.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về nhà, cô Hương tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, chủ yếu là làm công tác Hội Phụ nữ. Từ một hội viên nhiệt tình, tích cực, cô được nhiều chị em phụ nữ tín nhiệm bầu làm tổ trưởng rồi chi hội phó và hiện là chi hội trưởng. Với vai trò được giao, cô luôn tích cực, gương mẫu trong công việc, được các hội viên yêu mến, tin tưởng.

Năm 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) phường Ninh Sơn triển khai thực hiện mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” (nơi tạm lánh của các nạn nhân bạo lực gia đình), nhà cô Hương được chọn. Trong quá trình hoạt động, ngoài việc cùng với các thành viên tư vấn, hỗ trợ 13 nạn nhân bị bạo lực gia đình, cô còn trực tiếp giúp đỡ nhiều đối tượng, kể cả các ông chồng, ông cha- những người gây ra bạo lực gia đình.

Qua tìm hiểu, cô biết được do không có việc làm ổn định nên các ông thường uống rượu rồi bạo hành với vợ con. Cô đã tìm cách giúp đỡ, giới thiệu việc làm cho họ, để từ đó hạn chế tình trạng uống rượu, hành hạ vợ con

Năm 2016, Hội LHPN phường thành lập mô hình “Tiết kiệm xanh” với nội dung chủ yếu là tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia giữ gìn vệ sinh công cộng, không xả rác, đổ nước thải ra đường; trong nhà, ngoài ngõ trồng cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; đồng thời thu gom ve chai, phế liệu đem bán gây quỹ để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn và trao học bổng cho trẻ em nghèo.

Được giao làm tổ trưởng, cô Hương lại tích cực vận động chị em trong các dịp sinh hoạt chi, tổ Hội. Tổ “Tiết kiệm xanh” do cô điều hành hoạt động rất hiệu quả. Lúc mới thành lập chỉ có 12 thành viên, đến nay tổ đã có hơn 30 người. Các thành viên đều có ý thức giữ gìn vệ chung công cộng, trồng hoa, kiểng trước cửa nhà. Qua thu gom ve chai, tổ đã bán và trao được 17 phần quà cùng 3 suất  học bổng cho phụ nữ, trẻ em nghèo.

Cô Hương còn là một mạnh thường quân luôn đồng hành với các chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Cô đã dùng số tiền tiết kiệm 15 triệu đồng của mình cho 2 hội viên nghèo vay làm vốn buôn bán nhỏ, giúp các chị tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nhiều năm liền, cô Hương được UBND, Hội LHPN phường tặng giấy khen. Cuối năm 2017, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác, và là hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội LHPN tỉnh tổ chức phát động.

Huỳnh Nga