Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bán dầu cho Trung Quốc, hải quan nói thấp PVN nói cao 

Cập nhật ngày: 19/09/2017 - 08:34

Tổng cục Hải quan cho rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bán dầu thô cho phía Trung Quốc thấp khoảng 200.000 đồng/tấn, trong khi PVN khẳng định họ bán giá cao hơn 3 USD.

PVN khẳng định giá bán dầu thô xuất khẩu sang Trung Quốc cao hơn giá bán trung bình gần 3 USD/tấn - Ảnh: N.AN

Theo thông báo mới của PVN, Trung Quốc là thị trường mà PVN xuất khẩu thông qua đấu thầu trực tiếp. Theo đó gồm các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế mua của Việt Nam và bán lại vào thị trường Trung Quốc và khách hàng Trung Quốc trực tiếp mua.

Cụ thể, Công ty dầu Unipec đã mua với tổng khối lượng 1,78 triệu tấn (chiếm khoảng 20% tổng sản lượng sản xuất và khoảng 35% tổng sản lượng xuất khẩu), đạt tổng giá trị là 733 triệu USD.

Giá trung bình xuất khẩu sang Trung Quốc theo PVN là 412 USD/tấn, như vậy cao hơn so với giá trung bình dầu thô Việt Nam xuất khẩu khoảng 9,59 USD/tấn.

Tính chung, giá dầu thô Việt Nam xuất bán vào thị trường Trung Quốc (do khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp hoặc mua lại thông qua các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế bán lại) có giá trung bình 405,31 USD/tấn, tức là cao hơn so với giá dầu thô trung bình được Việt Nam xuất khẩu khoảng 2,9 USD/tấn.

PVN cũng khẳng định việc xuất bán dầu thô của Việt Nam được thực hiện dưới sự kiểm soát rất chặt chẽ theo quy trình đấu thầu và sự thống nhất tuyệt đối của các chủ mỏ dầu Việt Nam và nước ngoài tại các dự án khai thác dầu khí.

Theo đó, các lô dầu xuất khẩu đều được bán theo hình thức đấu thầu, giá bán của tất cả các lô dầu đều là giá cao nhất tại thời điểm bán. 

Hiện nay có khoảng 30 khách hàng mua dầu Việt Nam, đến từ nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc…

Trước đó, thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2017 Việt Nam xuất khẩu 4,9 triệu tấn dầu thô, riêng xuất sang Trung Quốc là 1,7 triệu tấn, tương đương với giá trị là 680 triệu USD.

Trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước trong 8 tháng đầu năm vào khoảng 408 USD/tấn. 

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, giá bán dầu thô sang Trung Quốc chỉ đạt 400 USD/tấn, tức là rẻ hơn giá xuất khẩu trung bình 200.000 đồng/tấn.

PVN cho biết trong 8 tháng đầu năm đã khai thác 10,49 triệu tấn dầu, trong đó khai thác ở trong nước đạt 9,19 triệu tấn, ở nước ngoài là 1,30 triệu tấn.

Số lượng dầu thô được tiêu thụ là 8,81 triệu tấn, với doanh thu là 3,5 tỉ USD.

Trong đó xuất khẩu là 4,976 triệu tấn, đạt trên 2 tỉ USD còn lại bán cho các khách hàng trong nước là 3,8 triệu tấn, đạt 1,59 tỉ USD.

Theo PVN, giá xuất khẩu dầu thô Việt Nam trung bình cho cả giai đoạn 8 tháng năm 2017 là 402,41 USD/tấn.

Nguồn TTO