Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam”: Hoạt động trái phép, có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi

Cập nhật ngày: 09/03/2019 - 09:44

BTN - Thời gian qua, ở nhiều địa phương trong cả nước, xuất hiện tình trạng một số cá nhân lợi dụng chủ trương của Ðảng, Nhà nước về chính sách đối với người có công, mạo danh, lợi dụng tên tuổi của các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, quân đội để thành lập “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” hoạt động trái phép, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi của một số người cầm đầu.

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, đầu năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Luân - sinh năm 1942, là Thượng sĩ quân đội, nguyên giáo viên quân sự Trường cao cấp Nghiệp vụ ngân hàng đã nghỉ hưu nhưng tự xưng là Giáo sư, Tiến sĩ, Ðại tá quân đội, đứng ra thành lập tổ chức “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” (Ban Liên lạc) trên địa bàn thành phố Hà Nội và có ý đồ mở rộng phạm vi hoạt động ra các địa phương trên cả nước.

Ngày 15.6.2018, ông Nguyễn Ngọc Luân lấy danh nghĩa “Trưởng ban liên lạc” ra văn bản số 01/BLL gửi đến tỉnh uỷ, thành uỷ, uỷ ban nhân dân, hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với nội dung giới thiệu về tôn chỉ, mục đích hoạt động và đề nghị “tạo điều kiện quan tâm, giúp đỡ để việc triển khai thành lập các “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Kèm theo văn bản này là một số tài liệu, trong đó đáng chú ý có nội dung: “Năm 2018, Thường trực Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam tiếp tục hướng dẫn để người có công trên toàn quốc đăng ký hội viên sáng lập Hội người có công Việt Nam, ra mắt Ban Liên lạc người có công trên toàn quốc...”. Tại Hà Nội, đã xuất hiện “Ban Liên lạc thành phố Hà Nội” và một số “Ban Liên lạc” tại quận Hai Bà Trưng, huyện Thanh Oai, Ðông Anh, Sóc Sơn.

Hoạt động của một số người cầm đầu “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” có nhiều vấn đề phức tạp, có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi, mạo danh, lợi dụng tên tuổi của các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, quân đội để hoạt động như: Ngày 6.1.2018, “Ban Liên lạc” ra văn bản có nội dung “Tôn vinh đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng là trưởng ban liên lạc danh dự” và công bố danh sách 89 người tham gia, trong đó có Thượng tướng Nguyễn Thế Trị, nguyên uỷ viên Trung ương Ðảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên uỷ viên Trung ương Ðảng, nguyên Tư lệnh Quân khu IV; Thiếu tướng Nguyễn Thành Ðịnh, nguyên Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Công binh; Ông Dương Minh Ðỗ, nguyên Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Tuy nhiên, thực tế các đồng chí trên đều không biết và không tham gia “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam”.

Qua đấu tranh, cơ quan công an đã làm rõ cơ cấu tổ chức, tính chất hoạt động của “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” là tổ chức tự xưng, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Ngọc Luân đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và của “Ban Liên lạc”, đã tổ chức họp các thành viên chủ chốt để tuyên bố giải tán, chấm dứt hoạt động của “Ban Liên lạc” ở các cấp, xoá bỏ các chức danh tự phong, giao nộp con dấu cho cơ quan công an.

Ðến nay, tổ chức của “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bị phá rã, không thực hiện được ý đồ mở rộng phạm vi hoạt động, thành lập các tổ chức tại các địa phương khác trên cả nước.

Hy Uyên