Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bản lĩnh chàng trai 8X 

Cập nhật ngày: 11/02/2017 - 08:58

BTNO - Từ việc thực hiện mô hình trồng xen cây đinh lăng trong vườn gấc, anh Trần Hoài Việt, 30 tuổi, ngụ xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng hiện đã có thu nhập ổn định và mở rộng được vùng nguyên liệu lên đến 100 ha. Đằng sau sự thành công ấy là cả một quá trình nỗ lực tìm tòi, học hỏi không ngừng nghỉ.

Anh Việt trao đổi với hội viên tại vườn ươm cây đinh lăng.

Cách đây khoảng 4 năm, khi còn làm công an viên của xã Gia Lộc, ngoài giờ đi làm, Việt thường xuyên cập nhật trên internet, tìm hiểu mô hình trồng gấc. Nhận thấy mô hình này ít tốn công chăm sóc, mang lại hiệu quả cao, anh bắt tay vào việc trồng thử nghiệm 100 gốc dây gấc trên mảnh đất trống rộng gần 2.000 mét vuông sau nhà. Sau gần 6 tháng chăm sóc, anh khá bất ngờ với mức thu nhập từ gấc: 1 – 1,5 triệu đồng/gốc.

Việt cho biết: “Gấc là loài thích hợp với loại đất cát pha, dễ sống, dễ chăm sóc mà cho thu hoạch quanh năm, thời gian thu hoạch lại dài- đến khoảng 5 năm”. Có được hơn 100 triệu đồng sau lần trồng gấc thử nghiệm ấy, anh tiếp tục tìm hiểu và biết được mô hình trồng cây đinh lăng xen với gấc.

Anh quyết định xin nghỉ công việc đang làm để dành thời gian cho việc canh tác. Anh đặt mua 1.000 gốc đinh lăng về trồng xen trong 100 gốc gấc sau nhà, mỗi cây cách nhau khoảng 20cm. Cây đinh lăng phát triển nhanh, sau 6 tháng thương lái đã kéo đến mua. Thế là Việt quyết định… liều, trồng thêm 3.000 gốc đinh lăng nữa cho hết chỗ trống dưới giàn gấc. “Cây đinh lăng ưa bóng râm, khoảng 6 tháng có thể thu hoạch bằng cách tỉa cành và lá với khoảng 1kg/cây (giá tươi khoảng 4.000 đồng/kg). Sau 1 năm có thể thu hoạch khoảng 2kg/cây”- anh Việt hào hứng cho biết.

Nhận thấy mô hình có hướng phát triển tốt, anh Việt thuê thêm 3.000 mét vuông đất ở Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để thực hiện trồng xen cây đinh lăng với gấc như trên, trong đó riêng phần đinh lăng có 12.000 gốc. Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ, mình đừng tự thoả mãn khi tìm được một hướng đi, quan trọng là phải nghĩ ngay đến một hướng đi tiếp theo cho mình”.

Tuy thành công với cây đinh lăng, nhưng anh Việt phải đối mặt với một thực trạng là giá cả khá thất thường và chỉ bán được sản phẩm sơ chế (tách lá, thân) cho thương lái. Anh lại đi khắp nơi học hỏi về cách chế biến các sản phẩm từ cây đinh lăng. Cuối năm 2014, Việt quyết định thành lập công ty riêng và giữ chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Thiên Đường (trụ sở tại ấp Gia Lâm, xã Gia Lộc) chuyên trồng và phân phối các sản phẩm dược liệu làm từ cây đinh lăng.

Công ty của anh đã thu nhận gần 30 thanh niên trong xóm vào làm tại các trại ươm giống, chăm sóc, chế biến… Hiện tổng giám đốc trẻ đã mở rộng vùng nguyên liệu cây đinh lăng thêm 100 ha và đặt văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh, ngoài Tây Ninh còn có Long An, Bình Phước, Bình Dương và Đăk Lăk.

Chàng giám đốc 8X.

Năm 2015, được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Thanh niên xã Gia Lộc, công ty của anh Việt chính thức thành lập và ra mắt Chi hội Thanh niên với 8 thành viên tham gia. Anh vận động và tận dụng toàn bộ những phần đất nhàn rỗi của các hội viên trong Chi hội; hướng dẫn mọi người cách trồng xen cây đinh lăng và cách chăm sóc chúng. Thấy mô hình làm ăn có hiệu quả, nhiều thanh niên khác xin gia nhập. Hiện, Chi hội Thanh niên do anh Việt làm Chi hội trưởng đã có 15 hội viên cùng tham gia các công đoạn trồng, chế biến các mặt hàng từ đinh lăng.

Nhiều năm qua anh Việt luôn được công nhận là gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương. Anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về các mô hình hay, cách làm mới trong và ngoài tỉnh.

Nhận xét về chàng trai 8X Trần Hoài Việt, anh Lê Trung Ngân- Bí thư Xã đoàn Gia Lộc cho biết: “Bước đầu, mô hình trồng xen gấc và đinh lăng của anh Việt đã cho thấy hiệu quả, giúp nhiều thanh niên có công việc ổn định, thu nhập tốt nhờ tận dụng đất vườn. Anh Việt cũng đã hỗ trợ nhiều hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên tại phương”.

Đ.K – G.P