Ban pháp chế HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo

Cập nhật ngày: 04/04/2010 - 05:38

Để nắm rõ tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, góp phần thúc đẩy công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đúng pháp luật và có hiệu quả, đồng thời đánh giá những khó khăn, tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ- Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh. Ngày 2.4.2010, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND huyện Dương Minh Châu. Tham gia đoàn giám sát có ông Phan Văn Sử – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh.

Theo báo cáo của UBND huyện Dương Minh Châu, về tình hình KNTC trên địa bàn huyện thì các vụ việc mới phát sinh không nhiều, chủ yếu là các vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài dai dẳng; đối với các vụ việc mới phát sinh hầu hết là khiếu nại việc thực hiện chính sách giải toả đền bù khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào công trình công cộng, giao đất dự án…

Ban pháp chế HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Sử phát biểu tại cuộc giám sát huyện DMC

Từ 1.1.2009 đến 1.3.2010, tổng số đơn thư cơ quan chức năng toàn huyện nhận giải quyết trên địa bàn huyện là 565 đơn; trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 85 đơn, cấp xã 480 đơn; đã xử lý 541 đơn (hoà giải thành 219 đơn, không thành 249 đơn), tồn 24 đơn (cấp huyện 12 đơn, cấp xã 12 đơn).

Qua giám sát, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo được huyện thực hiện tương đối tốt được thể hiện ở tỷ lệ khiếu nại của công dân đối với việc thu hồi đất khi thực hiện các dự án (Cụm Công nghiệp Chà Là 1 hộ, đường khu phố 1 cũng chỉ có 1 hộ…); công tác tiếp dân được lãnh đạo huyện thực hiện vào thứ năm hằng tuần; nơi tiếp công dân được bố trí lịch sự, có mở sổ theo dõi; có tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt huyện rất chú trọng đến công tác hoà giải trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như trong việc thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật…

Tuy nhiên, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện chưa cao; một số vụ việc quan điểm giải quyết chưa thống nhất, phải giải quyết đi giải quyết lại nhiều lần, kéo dài thời gian mà chưa giải quyết dứt điểm (ngay cả trong các ngành chức năng của huyện, giữa các cơ quan của tỉnh và huyện); đa số vi phạm thời hạn giải quyết theo quy định của Luật; việc thực hiện các quyết định đã có hiệu lực của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do đương sự liên tục khiếu nại và khiếu nại gay gắt, các cơ quan tiếp dân của Trung ương chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ nên tiếp tục chuyển về cho tỉnh yêu cầu giải quyết trong khi tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết cuối cùng; sự thay đổi về chính sách đất đai qua các thời kỳ làm cho người dân hiểu nhầm về áp dụng luật nên tiếp tục khiếu nại; cán bộ tham mưu công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn thiếu; lãnh đạo huyện có tiếp dân nhưng chưa đầy đủ theo lịch do bận công tác khác; công tác tổ chức đối thoại tuy có nhưng chưa đầy đủ theo luật định; trong năm 2009, huyện chỉ tổ chức 1 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thi hành pháp luật khiếu nại, tố cáo…

Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Dương Minh Châu tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị khắc phục một số vấn đề như duy trì, đảm bảo lịch tiếp dân của lãnh đạo huyện, tránh trường hợp vi phạm thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo khiến người dân bức xúc khiếu nại vượt cấp; kiên quyết bảo vệ những vụ việc mà huyện đã giải quyết đúng quy định... Trong các ngày sắp tới, Đoàn giám sát tiếp tục làm việc với UBND một số huyện và các cơ quan chức năng của tỉnh.

L.K.C