Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHI CỤC THADS HUYỆN DƯƠNG MINH CHÂU:

Bán tài sản trước, làm đề nghị yêu cầu cấp quyền sử dụng sau 

Cập nhật ngày: 16/02/2020 - 19:01

BTN - Sau khi hai tài sản trên được bán đấu giá thành vào ngày 20.12.2018, vợ chồng ông Đức liên tục khiếu nại nhưng không nhận được trả lời khiếu nại. Mãi đến ngày 7.10.2019, Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu mới có Văn bản số 355 gửi đến các cơ quan chức năng liên quan đề nghị làm thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu và sử dụng đất theo bản án.

Hiện trạng của một trong hai thửa đất tại ấp Bình Linh.

Ông Trần Hữu Đức, bà Lê Thị Tuyết Anh, ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu gửi đơn đến Báo Tây Ninh phản ánh, Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu đã ban hành quyết định kê biên tài sản không thuộc tài sản của người phải thi hành án đứng tên quyền sử dụng (QSD); chấp hành viên kéo dài thời gian và thủ tục thi hành án, kê biên tài sản không đúng theo bản án đã tuyên, có dấu hiệu tổ chức thi hành án trái quy định pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người phải thi hành án và những người được thi hành án.

Được biết, Bản án số 31 ngày 3.8.2017 (tranh chấp hợp đồng dân sự chuyển nhượng QSDĐ) của TAND huyện Dương Minh Châu tuyên: không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Trân và bà Lê Thị Hạnh yêu cầu ông Trần Hữu Đức và bà Lê Thị Tuyết Anh trả diện tích 1.672m2 đất, đo thực tế 1.715,8m2, thửa đất số 206, tờ bản đồ 30, đất tại ấp Bình Linh; tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ vô hiệu do giả tạo, giữa bên chuyển nhượng là vợ chồng ông Đức và bên nhận chuyển nhượng là ông Trân, bà Hạnh. 

Bản án trên còn tuyên chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Đức, bà Anh đối với ông Trân và bà Hạnh, tuyên bố thêm 2 hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ vô hiệu do giả tạo: hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ diện tích 2.775m2, đo thực tế 2.836m2, đất toạ lạc tại ấp Khởi Nghĩa, xã Cầu Khởi và hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ diện tích 664,4m2 đất, đo thực tế 630,3m2, thửa đất số 677, tờ bản đồ số 30, tại ấp Bình Linh, xã Chà Là. Như vậy, ông Đức, bà Anh được QSD 3 phần đất diện tích như trên. Đồng thời, vợ chồng ông Đức có quyền và nghĩa vụ đăng ký QSDĐ theo quy định của Luật Đất đai. 

Bản án số 31 còn tuyên chấp nhận 2 hợp đồng vay tài sản có hiệu lực, giữa bên cho vay là ông Trân, bà Hạnh với bên vay là ông Đức, bà Anh. Theo đó, số tiền vốn vay từ 2 hợp đồng này là trên 1,1 tỷ đồng và tiền lãi trên 446 triệu đồng, tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng. 

Ngày 15.8.2017, ông Trân, bà Hạnh nộp đơn kháng cáo yêu cầu ông Đức, bà Anh trả lại diện tích đất 1.672m2 theo hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ mà hai bên đã ký, nhưng sau đó, ông Trân, bà Hạnh rút đơn kháng cáo. Do đó, ngày 9.11.2017, TAND tỉnh ban hành Quyết định số 24 đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự, Bản án số 31 của TAND huyện Dương Minh Châu có hiệu lực pháp luật.

Ông Đức trình bày, mặc dù bản án trên đã tuyên cho vợ chồng ông được quyền đăng ký và sử dụng các thửa đất có diện tích 1.715,8m2, 630,3m2, 2.836m2, nhưng vợ chồng ông chưa kịp làm thủ tục đăng ký QSD thì Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu đã tiến hành kê biên và đưa ra bán đấu giá tài sản thành (số tiền hơn 2,3 tỷ đồng) đối với 2 thửa đất diện tích 1.715,8m2 và 630,3m2 tại ấp Bình Linh. Thửa đất 2.836m2 tại ấp Khởi nghĩa, xã Cầu Khởi, Chi cục THADS cũng không cho vợ chồng ông Đức kê khai đăng ký.

Ông Trần Hữu Đức trình bày lại vụ việc.

Ông Đức cho rằng, Chi cục THADS huyện tổ chức thi hành án như vậy là có phần “vội vàng” và làm không đúng theo bản án đã tuyên. Thay vì cơ quan Thi hành án phải hướng dẫn, tạo điều kiện cho vợ chồng ông làm thủ tục kê khai đăng ký QSD các thửa đất, để người phải thi hành án tự nguyện bán tài sản nhằm bảo đảm thi hành án, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì chấp hành viên đã lấy tài sản còn đứng tên của ông Trân, bà Hạnh để bán và thi hành án cho chính…. ông Trân, bà Hạnh.

Chi cục THADS đã kê biên phát mãi tài sản đối với 2 thửa đất tại ấp Bình Linh để thi hành án với tổng số tiền khoảng 2,3 tỷ đồng, cùng 10 chỉ vàng 24K (của người được thi hành án khác) và lãi suất chậm thi hành án. Theo ông Đức, trong khi đó, vợ chồng ông phải có nghĩa vụ trả nợ cho 16 người được thi hành án với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng, 10 chỉ vàng 24K cùng lãi suất chậm thi hành án.

Ông Đức cho rằng, 2 thửa đất của vợ chồng ông tại ấp Bình Linh hiện nay phải có giá hơn 5 tỷ đồng. Việc Chi cục THADS đưa tài sản ra bán đấu giá như vậy là thấp hơn giá trị thực tế rất nhiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người phải thi hành án và những người được thi hành án. 

Sau khi hai tài sản trên được bán đấu giá thành vào ngày 20.12.2018, vợ chồng ông Đức liên tục khiếu nại nhưng không nhận được trả lời khiếu nại. Mãi đến ngày 7.10.2019, Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu mới có Văn bản số 355 gửi đến các cơ quan chức năng liên quan đề nghị làm thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu và sử dụng đất theo bản án. 

Ngày 5.2.2020, Cục THADS tỉnh có văn bản cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc vợ chồng ông Đức như sau: trong quá trình tổ chức thi hành án, do ông Đức, bà Anh không tự nguyện thi hành án nên chấp hành viên ra quyết định cưỡng chế kê biên tài sản của ông Đức, bà Anh là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Cụ thể là các thửa đất có diện tích 1.715,8m2; 630,3m2 toạ lạc tại ấp Bình Linh, xã Chà Là; thửa đất 2.836m2 toạ lạc tại ấp Khởi Nghĩa, xã Cầu Khởi.

Cũng theo văn bản, các quyền sử dụng đất nêu trên đã được bản án dân sự sơ thẩm số 31 xác định là của ông Đức, bà Anh. Do đó, chấp hành viên tiến hành cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của bà Anh và ông Đức để thi hành án là đúng quy định tại khoản 1 Điều 46, khoản 3 Điều 71 Luật THADS; khoản 3 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013. Chấp hành viên đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, về thời gian thực hiện có chậm nhưng không thay đổi bản chất vụ việc, không gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của các đương sự. 

Cục THADS tỉnh còn cho biết, nội dung bản án dân sự sơ thẩm chỉ tuyên bà Anh, ông Đức có nghĩa vụ trả cho bà Hạnh, ông Trân số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, không tuyên về nội dung kê biên tài sản. Việc chấp hành viên tiến hành kê biên và xử lý tài sản là thực hiện theo quy định của Luật THADS, tại khoản 1 Điều 46 và khoản 3 Điều 71. Hồ sơ thể hiện, trong quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã chấp hành đúng và đầy đủ các trình tự, thủ tục thi hành án được quy định trong Luật THADS, không gây thiệt hại cho người được thi hành án và người phải thi hành án.

Qua trao đổi, vợ chồng ông Đức không đồng ý nội dung nêu trên của Cục THADS tỉnh và nộp đơn khiếu nại Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu theo quy định. “Nguyện vọng của vợ chồng tôi là sớm được giải quyết đăng ký QSDĐ theo nội dung bản án có hiệu lực, huỷ hợp đồng mua bán tài sản đấu giá để vợ chồng tôi tự bán tài sản nhằm bảo đảm trả nợ cho những người được thi hành án. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết khiếu nại theo đúng quy định pháp luật”.

QUỐC SƠN