BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Bàn Tay Mộc” - điểm hội tụ của lòng nhân ái 

Cập nhật ngày: 26/08/2017 - 06:20

BTN - Nhóm từ thiện Bàn Tay Mộc được thành lập với hơn 20 thành viên. Nhóm tập trung những người tuy khác nhau về tuổi tác, địa vị, công việc nhưng có chung tấm lòng, chung niềm mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Nhóm Bàn Tay Mộc thăm, tặng quà tết ở ấp Suối Dầm, xã Tân Đông, huyện Tân Châu.

Năm 2014, nhóm từ thiện Bàn Tay Mộc được thành lập với hơn 20 thành viên. Nhóm tập trung những người tuy khác nhau về tuổi tác, địa vị, công việc nhưng có chung tấm lòng, chung niềm mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Địa điểm tập trung của nhóm là quán cà phê Mộc trên đường Trưng Nữ Vương, phường 2, thành phố Tây Ninh.

Nguồn quỹ hoạt động của nhóm, phần lớn do sự đóng góp của các  thành viên, cùng với bạn bè, mạnh thường quân và một phần trích ra từ nguồn thu của quán cà phê Mộc. Phương châm hoạt động của nhóm là đem lại tiếng cười cho cả người nhận và người cho; coi đó là món quà dành cho tất cả mọi người.

Mới hơn 3 năm hoạt động, nhưng nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người, nhóm Bàn Tay Mộc đã tổ chức được 6 chương trình từ thiện lớn, nhỏ trong tỉnh- một năm 2 lần vào các dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán.

Việc chọn địa điểm nào để thực hiện chương trình là vấn đề được cả nhóm suy tính, cân nhắc kỹ càng. Đó thường là các địa phương nghèo, vùng sâu vùng xa, các hội khuyết tật, mái ấm tình thương, trung tâm nuôi dạy trẻ… 

Trước mỗi đợt đi từ thiện khoảng 2 tháng, người của nhóm tìm đến tận nơi cần tổ chức để khảo sát, tìm hiểu và liên hệ với chính quyền địa phương để được hỗ trợ, sau đó về bàn bạc rồi lên kế hoạch, phân công cho từng thành viên.

Mỗi lần thực hiện chương trình như vậy, nhóm thường trao tặng từ 200 đến 300 phần quà, tuỳ từng nơi, tuỳ điều kiện “ngân sách” của nhóm. Bên cạnh việc tổ chức tặng quà, nhóm Bàn Tay Mộc còn tổ chức các hoạt động vui chơi, ca hát, cắt tóc miễn phí… giúp mọi người xoá bỏ mọi khoảng cách, xích lại gần nhau hơn.

Sau mỗi đợt đi, nhóm đều công khai tài chính để tất cả cùng được biết, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong khâu tổ chức để lần sau sẽ thực hiện tốt hơn.

Theo anh Trịnh Bửu Thiện- trưởng nhóm Bàn Tay Mộc, mọi sự đóng góp, chia sẻ dù nhiều, dù ít cho các hoạt động từ thiện nói trên, nhóm đều trân trọng ghi nhận. Ngoài tiền của, còn có những đóng góp quý báu không thể đong đếm được chính là thời gian và công sức của từng người.

Cũng theo anh Thiện, những việc làm của nhóm Bàn Tay Mộc dù còn rất nhỏ, nhưng niềm vui đem lại không nhỏ mà nếu như không có một trái tim nhạy cảm sẽ khó nhận ra được.

Đó là khi tiếng cười khúc khích của những em nhỏ được cắt tóc hay được nhận một chiếc lồng đèn cất lên. Đó là khi bạn nhìn thấy cái liếm mép của một bé trai sau khi hớp ngụm trà sữa thơm ngon. Hay là lúc hai bé gái siết tay nhau cùng hoà mình vào cuộc vui âm nhạc mà nhóm mang lại.

Sự hồn nhiên của các em nhỏ, sức sống mãnh liệt của những con người, những vùng quê nghèo khó luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho từng thành viên của nhóm để tham gia hoạt động tích cực  hơn.

Sắp tới Tết Trung thu 2017, nhóm Bàn Tay Mộc đang lên kế hoạch đi phát quà cho khoảng 200 em học sinh ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên. Nhóm cũng đang mong đợi sự chung tay góp sức của tất cả mọi người trong xã hội để còn tiếp tục mang niềm vui, nụ cười đến cho những người nghèo khó.

Đào Như