BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bàn về một vụ “mạo danh”

Cập nhật ngày: 14/04/2018 - 21:42

BTN - Dù ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ và kiểm điểm những hành vi của cá nhân có liên quan, dư luận vẫn thắc mắc: đây có phải là hành vi “cố ý làm trái...”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn...” của những người có liên quan?

Như Báo Tây Ninh đã thông tin gần đây, nhiều nông dân Châu Thành khiếu nại việc Trung tâm Khuyến nông tỉnh bán lúa giống xác nhận kém chất lượng, lẫn tạp gây thiệt hại cho người trồng.

Vụ việc đã được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo thanh tra làm rõ và đã có kết luận. Tuy nhiên, có một số vấn đề cần được bàn thêm xung quanh vụ việc này.

Thứ nhất, phóng viên Báo Tây Ninh (người từ đầu theo dõi vụ việc) rất nhiều lần liên hệ với Sở NN&PTNT để “xin” kết luận thanh tra của Sở.

Thế nhưng cuối cùng, phóng viên này chỉ “xin” được bản thông báo kết luận thanh tra do Thanh tra Sở NN&PTNT ký gửi ông Ðoàn Mộng Ðiệp (chủ cơ sở vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng, nơi bán lúa giống cho nông dân) chứ không phải là kết luận thanh tra của Sở. Phải chăng, trong kết luận đó có những vấn đề được quy định bảo mật (!?).

Thứ hai, được biết, giữa Trung tâm Khuyến nông và cơ sở Vũ Hoàng không có hợp đồng mua bán giống lúa “tai hại” trên. Trong thực tế, chủ cơ sở Vũ Hoàng trực tiếp liên hệ ông Lê Trung Nghĩa- Phó trưởng Trại Thực nghiệm trồng trọt để đặt hàng lúa giống OM 1352.

Ông Nghĩa trực tiếp nhận tiền từ cơ sở Vũ Hoàng để chi cho các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất lúa giống. Cơ sở Vũ Hoàng trực tiếp nhận lúa giống trên tại Trại Thực nghiệm trồng trọt mang về bán cho nông dân.

Thông báo kết luận thanh tra cũng cho biết, để sản xuất ra giống lúa trên bán cho dân, 1 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác đã mua lúa giống từ đại lý (không thấy nêu tên - PV) do nhân viên Trại Thực nghiệm giới thiệu.

Sau đó, cũng nhân viên của Trại mua lúa tại ruộng của nông dân và tổ chức gia công thuê cho các tổ hợp tác. Tiền mua lúa do cơ sở Vũ Hoàng “ứng”.

Lúa được cho vào bao bì của Trung tâm Khuyến nông (1.000 bao, 40 tấn) và bán cho cơ sở Vũ Hoàng 38.120kg. Có 108 hộ dân đã mua 21.730kg lúa giống trên để sản xuất trên diện tích 179 ha.

Rõ ràng, lúa giống xác nhận OM 1352 không phải là sản phẩm của Trung tâm Khuyến nông nhưng “được” người của Trung tâm kết nối với thương nhân “phù phép” thành lúa giống của Trung tâm đem bán cho nông dân, gây hậu quả không nhỏ.

Ðược biết, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã chỉ đạo kiểm điểm ông Lê Trung Dũng- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông do thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại Trại Thực nghiệm trồng trọt, để ông Nghĩa tổ chức sản xuất và bán lúa giống OM 1352 gây nhầm lẫn là sản phẩm của Trung tâm Khuyến nông; phê duyệt xác nhận nhân viên Trại Thực nghiệm đã tổ chức kiểm định đồng ruộng đối với giống lúa OM 1352; ký duyệt đề xuất vật tư và bao chứa lúa giống thành phẩm OM 1352 sai quy định làm ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm.

Kiểm điểm ông Lê Trung Nghĩa- Phó trưởng Trại Thực nghiệm trồng trọt do thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát công tác sản xuất lúa giống; tham mưu lãnh đạo đơn vị ký các hợp đồng gia công, tham mưu chi hỗ trợ không đúng đối tượng và quy định hiện hành; tổ chức kiểm định đồng ruộng giống xác nhận OM 1352 sai quy định; nhận kinh phí của cơ sở Vũ Hoàng mua bán, sản xuất lúa giống OM 1352 với hình thức cá nhân; tham mưu đề xuất vật tư và bao chứa lúa giống xác nhận OM 1352 sai quy định làm ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm Khuyến nông.

Tuy nhiên, dù ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ và kiểm điểm những hành vi của cá nhân có liên quan, dư luận vẫn thắc mắc: đây có phải là hành vi “cố ý làm trái...”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn...” của những người có liên quan?

THẢO DÂN

 

Tin liên quan
  • Nông dân rầu vì lúa giống kém chất lượng 

    Nông dân rầu vì lúa giống kém chất lượng

    Nhiều nông dân huyện Châu Thành phản ánh tình trạng lúa giống cấp xác nhận OM 1352 do đại lý Vũ Hoàng cung cấp kém chất lượng, độ lẫn tạp nhiều, có khả năng mất mùa.

  • Vụ lúa giống kém chất lượng: “Treo đầu dê, bán thịt chó” 

    Vụ lúa giống kém chất lượng: “Treo đầu dê, bán thịt chó”

    Liên quan đến việc lúa giống OM 1352 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh cung cấp cho nông dân bị lẫn tạp như đã phản ánh trong bài “Nông dân rầu vì lúa giống kém chất lượng”, ngày 5.4.2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có kết luận về những sai phạm trong quá trình sản xuất và cung ứng lúa giống cho nông dân.