BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bang Florida kiểm lại phiếu bầu cử giữa kỳ Mỹ 

Cập nhật ngày: 11/11/2018 - 09:15

Nhiều ý kiến cho rằng kết quả bầu cử giữa kỳ bị can thiệp làm phần thắng nghiêng về đảng Cộng hòa khiến bang Florida phải tổ chức kiểm lại phiếu.

Các cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách Florida ngày 10/11 thông báo sẽ kiểm lại phiếu bằng máy trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào thượng viện Mỹ và vị trí thống đốc bang này, Reutersđưa tin. Kết quả dự kiến sẽ có vào 15h ngày 15/11.

Trong cuộc đua vào thượng viện, đến chiều 10/11, Thống đốc Rick Scott thuộc đảng Cộng hòa đang dẫn trước thượng nghị sĩ Bill Nelson, đảng Dân chủ, khoảng 12.500 phiếu, tương đương 0,15%.

Thống đốc Scott kêu gọi giám sát chặt chẽ quá trình kiểm lại phiếu để ngăn chặn mọi hành vi vi phạm. "Đã đến lúc thượng nghị sĩ Nelson chấp nhận kết quả và để bang Florida tiến tới tương lai tốt đẹp hơn", Scott viết trên mạng xã hội Twitter.

Nelson trong khi đó cho biết chiến dịch tranh cử của ông sẽ tiếp tục hành động để đảm bảo rằng mọi lá phiếu được kiểm không bị can thiệp bởi những nỗ lực nhằm làm suy yếu nền dân chủ.

"Chúng tôi tin rằng khi tất cả lá phiếu hợp lệ được kiểm, chúng tôi sẽ chiến thắng cuộc bầu cử", thượng nghị sĩ Nelson tuyên bố.

Trong cuộc bầu cử vị trí thống đốc bang Florida, kết quả không chính thức cho thấy ứng viên Ron DeSantis của đảng Cộng hòa đang dẫn trước ứng viên Andrew Gillum thuộc phe Dân chủ khoảng 33.700 phiếu, tương đương 0,41% tổng số phiếu.

DeSantis khẳng định kết quả kiểm phiếu hoàn toàn "minh bạch" và ông vinh dự vì được người dân Florida tin tưởng. Gillum, người đang nỗ lực trở thành thống đốc Florida người Mỹ gốc Phi đầu tiên, cho hay đội ngũ của ông sẽ đấu tranh đến cùng để đòi hỏi một cuộc kiểm phiếu công bằng.

Cách đây 18 năm, Florida từng phải kiểm lại phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, dẫn tới chiến thắng cho cựu tổng thống George W. Bush, đảng Cộng hòa, trước đối thủ Al Gore, đảng Dân chủ.

Nguồn VNE