Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo châu Á đặt dấu hỏi về chiến thuật “dựng xe bus” của U23 Việt Nam 

Cập nhật ngày: 15/01/2018 - 16:27

Chiến thắng trước U23 Australia giúp U23 Việt Nam tạo nên tiếng vang lớn. Nhưng về lâu dài, HLV Park Hang-seo cần tìm ra sự cân bằng giữa phòng thủ và cải thiện khả năng tấn công.

Trong bài viết có tiêu đề "Sử dụng chiến thuật đậu xe bus về lâu dài không phù hợp với DNA bóng đá Việt Nam", cây bút John Duerden nhìn thấy trường phái thực dụng đang được HLV Park Hang-seo xây dựng ở đội U23 Việt Nam.

Trong loạt trận thứ hai của giải, U23 Việt Nam tạo nên lịch sử khi đánh bại U23 Australia 1-0 nhờ cú ra chân của Quang Hải. Kết quả này giúp thầy trò Park Hang-seo nắm nhiều cơ hội đi tiếp vào tứ kết.

bao chau a dat dau hoi ve chien thuat dung xe bus cua u23 viet nam

U23 Việt Nam sử dụng chiến thuật "đậu xe bus" trước khung thành để ngăn chặn U23 Australia.

Nhìn lại trận đấu vừa qua, trang Fox Sports Asia khen ngợi bức tường phòng ngự kiên cố của U23 Việt Nam khi các vị trí thi đấu rất kỷ luật. Song, John Duerden lại cho rằng HLV Park Hang-seo không nên quá lạm dụng kiểu chiến thuật "dựng xe bus" trước khung thành.

Cây bút người Anh phân tích: "Đội tuyển U23 Việt Nam đã cải thiện khả năng tập trung và tính kỷ luật dưới thời ông Park. Dù vậy, vị HLV này phải tìm ra sự cân bằng trong lối chơi đội nhà, biến U23 Việt Nam thành đội bóng khó bị đánh bại mà không cần hy sinh những tố chất tiềm năng trong cầu thủ".

Theo tờ báo châu Á, U23 Việt Nam đang tập hợp nhiều cầu thủ giàu kỹ thuật, có thể chơi hay hơn nữa thay vì chỉ "dựng xe bus". Chiến thuật phòng ngự đang được sử dụng có thể phát huy hiệu quả lúc này, tuy nhiên Việt Nam đủ khả năng chơi thứ bóng đá quyến rũ hơn và giành lấy những kết quả mỹ mãn.

bao chau a dat dau hoi ve chien thuat dung xe bus cua u23 viet nam

HLV Park Hang-seo theo báo châu Á cần tìm ra sự cân bằng giữa phòng ngự và khả năng tấn công của U23 Việt Nam.

Trước đó, ký giả xứ sương mù đặt quan điểm trái chiều sau trận U23 Việt Nam vs U23 Australia hôm 14/1, cho rằng về lâu dài lối đá của "Những ngôi sao vàng" sẽ nhàm chán và tiêu cực nếu lạm dụng chiến thuật "đậu xe bus". Theo thời gian, điều này có thể phản tác dụng.

"Điều còn thiếu sót với đội bóng đến từ đất nước hình chữ S là một chút tự tin khi thi đấu với những đội bóng lớn tại châu Á. Họ có rất nhiều kỹ năng trên sân, tuy nhiên những kỹ năng tương tự để khai thác và giành lấy kết quả khi cần thiết lại không phải lúc nào cũng được thể hiện", John Duerden bình luận.

Có chung quan điểm với John Duerden, nhà báo Scott McIntyre người Australia cũng đặt dấu hỏi về lối chơi ""đậu xe bus" của U23 Việt Nam.

bao chau a dat dau hoi ve chien thuat dung xe bus cua u23 viet nam

Liệu NHM Việt Nam có muốn thấy U23 Việt Nam chơi thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực?

Ông cảm thán: "Phải chăng đây là lối đá làm người hâm mộ hài lòng? Ông Park một lần nữa sử dụng lối đá rất tiêu cực. U23 Australia kiểm soát bóng 75%. Theo tôi, điều này nói lên U23 Việt Nam chơi thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực thế nào".

Theo ký giả xứ chuột túi, U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt hơn U23 Australia như Quang Hải, Công Phượng, tuy nhiên họ đang bị lãng phí khi phải lùi sâu và chỉ biết phòng ngự.

"Một bức tường phòng ngự với 5 cầu thủ và 4 tiền vệ trước mặt, U23 Việt Nam chỉ đơn giản sử dụng những đường bóng dài từ sân nhà và chờ đợi phép màu xảy ra. Đây có phải điều những CĐV mong chờ?", Scott McIntyre trả lời Zing.vn.

Sau cùng, nhà báo này kết luận quan điểm thẳng thắn lối đá của Park xây dựng chỉ thích hợp cho mục tiêu ngắn hạn, chứ không phù hợp để xây dựng thành công dài hạn cho bóng đá Việt Nam.

bao chau a dat dau hoi ve chien thuat dung xe bus cua u23 viet nam

U23 Việt Nam chỉ cầm bóng chưa đến 25% ở trận gặp Australia.


Nguồn Zing

Từ khóa
U23 Việt Nam