Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời các hộ dân thu gom rác ở huyện Gò Dầu:

Báo chỉ phản ánh và ghi nhận nội dung buổi đối thoại

Cập nhật ngày: 01/08/2017 - 15:05

BTN - Báo Tây Ninh số ra ngày 14.7 có đăng bài viết với tựa đề “Gò Dầu: Tháo gỡ “nút thắt” trong việc thu gom, vận chuyển rác thải” của tác giả Đức An - Đại Dương. Sau khi phát hành, một số người dân làm nghề thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở huyện Gò Dầu gửi đơn đến Toà soạn Báo cho rằng, Báo phản ánh chưa đúng một số nội dung.

Thứ nhất, các hộ dân cho rằng, huyện Gò Dầu không tổ chức đấu thầu công khai gói thầu thu gom, xử lý rác thải, nên đề nghị công khai hoá việc đấu thầu. Thứ hai, ngày 3.7, Báo Tây Ninh đăng sự việc trên với nội dung không đúng sự thật. Thứ ba, về thu phí, báo phản ánh những người thu gom rác ở Gò Dầu thu mức phí từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng là chưa đúng, họ chỉ thu từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng. Thứ tư, tại buổi đối thoại ngày 11.7, những hộ làm nghề thu gom rác không thống nhất cam kết, nên không ký biên bản. Thứ năm, bài viết nêu ý kiến ông Huỳnh Việt Sơn- Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng Gò Dầu cho rằng, những hộ dân thu gom rác đồng ý làm việc chung với Công ty TNHH Sài Thành là chưa đúng.

Về nội dung khiếu nại trên, Báo Tây Ninh phản hồi như sau:

Nội dung chủ yếu của bài báo trên phản ánh về thực trạng rác thải bị ứ đọng tại một số nơi ở huyện Gò Dầu, đồng thời ghi nhận nội dung buổi đối thoại giữa UBND huyện và các hộ dân làm nghề thu gom, vận chuyển rác lâu năm, khi huyện có chủ trương đấu thầu giao cho một số đơn vị tổ chức thu gom và xử lý rác thải có xe chuyên dụng, nhằm bảo đảm môi trường.

Vấn đề thứ nhất, tác giả ghi nhận thông tin từ ngành chức năng: “Gò Dầu tổ chức đấu thầu công khai hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện”. Vì vậy, việc các hộ dân yêu cầu công khai hoá việc đấu thầu này là thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện.

Vấn đề thứ hai, Báo Tây Ninh số ra ngày 3.7 không đăng bài viết nào liên quan đến vấn đề trên.

Vấn đề thứ ba, bài báo ghi nhận thông tin từ buổi đối thoại, trong đó có ý kiến phản ánh, trong nhiều năm qua, những hộ dân làm nghề thu gom rác dân lập ở Gò Dầu tổ chức thu gom tự phát, việc thu phí chủ yếu là sự thoả thuận giữa người thu gom và từng hộ dân nên mức thu phí chưa thống nhất,  mức thu từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng/hộ/tháng.

Nội dung này, bài báo không chủ quan kết luận các hộ dân thu mức phí nêu trên, cũng như không khẳng định mức phí trên thuộc đối tượng là hộ gia đình hay hộ kinh doanh. Được biết, theo quy định, phí thu gom rác thải sinh hoạt đối với hộ gia đình là 15.000 đồng/hộ, đối với hộ kinh doanh từ 30.000 đồng đến 160.000 đồng/hộ. Vì vậy, nếu các hộ dân tách bạch mức thu phí cho từng đối tượng, trong đó mức phí đối với đối tượng là hộ kinh doanh ở mức 150.000 đồng/hộ cũng không sai quy định.

Vấn đề thứ tư, trong bài báo, tác giả ghi nhận nội dung buổi đối thoại, hoàn toàn không cho rằng các hộ dân thống nhất cam kết hay ký biên bản liên quan đến buổi đối thoại.

Vấn đề thứ năm, bài báo chỉ phản ánh ý kiến ông Huỳnh Việt Sơn- Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Dầu: các hộ dân đang tiến hành thoả thuận về chi phí giá cả với Công ty Sài Thành trong việc thu gom rác trên địa bàn huyện Gò Dầu, chứ không như ý kiến khiếu nại của các hộ dân là “đồng ý làm việc chung với Công ty Sài Thành”.

BÁO TÂY NINH