BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí Triều Tiên ca ngợi cuộc gặp ở DMZ là 'lịch sử' và 'tuyệt vời' 

Cập nhật ngày: 01/07/2019 - 15:50

Triều Tiên mô tả cuộc gặp cuối tuần giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu phi quân sự DMZ là "lịch sử" và "tuyệt vời".

Phát thanh viên nổi tiếng Triều Tiên Ri Chun Hee, người được mệnh danh là "quý bà áo hồng", đã xuất hiện trên kênh truyền hình North Korean TV lúc 9h11 sáng 1/7 để thông báo về tin tức cuộc gặp của ông Kim với ông Trump hôm 30/6. Bản tin sẽ được phát lại vào 12h, 15h, 17h, 20h và 22h07.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý "nối lại và đẩy mạnh các cuộc đối thoại hữu ích để tạo ra bước đột phá mới trong phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

Theo KCNA, "các nhà lãnh đạo hàng đầu của CHDCND Triều Tiên và Mỹ trao đổi những cái bắt tay lịch sử tại Panmunjom là "sự kiện đáng kinh ngạc". Hãng thông tấn Triều Tiên mô tả làng đình chiến là "địa điểm được biết đến như biểu tượng của sự chia rẽ".

Cuộc họp diễn ra "theo đề nghị của ông Trump", KCNA nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vượt qua ranh giới phân định quân sự tại khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

KCNA cho biết ông Kim và ông Trump đã thảo luận "các vấn đề quan tâm chung cùng các lợi ích đang trở ngại".

Hai nhà lãnh đạo "đã đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ trong tương lai", KCNA nói thêm.

KCNA cho biết ông Kim đã ca ngợi "mối quan hệ cá nhân tốt đẹp của họ", nói rằng chúng sẽ "tạo ra kết quả tốt không thể đoán trước và đóng vai trò như nguồn lực bí ẩn để vượt qua những khó khăn và trở ngại trong tương lai".

Sau lời mời trên Twitter của tổng thống Mỹ hôm 29/6, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau một ngày sau đó ở dải đất chia cắt bán đảo trong 66 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Ông Kim và ông Trump bắt tay nhau trên khối bê tông phân chia Triều Tiên và Hàn Quốc trước khi ông Trump đi bộ gần 20 bước vào lãnh thổ của Bình Nhưỡng và trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên từng đặt chân lên đất Triều Tiên.

Nguồn Zing