BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Bạo chi” và khó thu

Cập nhật ngày: 14/08/2017 - 12:16

BTN - “Dường như người Việt đang bạo chi cho du lịch nước ngoài…” với mức ước tính của các hãng du lịch lữ hành quốc tế là bình quân mỗi du khách Việt chi cho tua du lịch nước ngoài 1.000 USD.

- Tôi mới xem được cái tin này quá đã ông ơi!

-Tôi mới xem được cái tin này quá đã ông ơi!

-Xem ở đâu, xem tin gì mà ông phấn chấn dữ vậy? Ðừng nói là tin mạng xã hội trên in-tẹc-nét nghen!

-Tin trên mạng thì đã sao, mạng cũng có trăm đường mạng chớ! Tôi đọc tin trên phây-búc, mà là trang phây chính thống đàng hoàng của Ðài Truyền hình quốc gia VTV đó. Ðây, ông mở điện thoại thông minh ra đi, rồi vô trình duyệt gõ giùm tui cái địa chỉ  https://www.facebook.com/thoisuvtv/videos/1639748719392089/ mà coi đi. Ðó, có phải là trang Thời sự VTV1 đưa tin: “7-8 tỷ USD là khoản chi tiêu của người Việt đi du lịch nước ngoài trong năm 2016” không?

-Ừ há, VTV1 còn bình luận “Dường như người Việt đang bạo chi cho du lịch nước ngoài…” với mức ước tính của các hãng du lịch lữ hành quốc tế là bình quân mỗi du khách Việt chi cho tua du lịch nước ngoài 1.000 USD. Dữ thiệt, vậy là dân mình bây giờ giàu quá hả ông!

-Nước lên thì thuyền lên thôi, kinh tế phát triển, mức sống người dân được nâng cao, có như vậy người ta mới giải quyết được nhu cầu vui chơi, giải trí, thăm thú các danh lam thắng cảnh, trải nghiệm các nền văn hoá của các nước trên thế giới.

Nhưng mà… vấn đề đặt ra ở đây là dân mình chi cho du lịch nước ngoài cỡ đó, còn chi cho du lịch trong nước là bao nhiêu? Có góp phần nuôi dưỡng, phát triển nền “công nghiệp không khói” của nước mình được không? Mà đừng nói đâu xa, ngay ở xứ mình đây, có ai thử cân đối coi dân Tây Ninh chi cho du lịch ngoài tỉnh, ngoài nước là bao nhiêu, đối lại là tỉnh mình thu được từ kinh tế du lịch bao nhiêu không?

-Vụ đó tôi không có nghe, cũng không thấy ai cân đối thử, nhưng tôi nghĩ chắc tỉnh mình thu được từ hoạt động du lịch cũng khá hả ông, mỗi năm chỉ riêng khu núi Bà đã có tới mấy triệu du khách tới tham quan đó mà?

-À, vụ này thì… Bàn Dân cũng chẳng nắm được chính xác, chỉ biết là theo số liệu báo cáo tại hội thảo quốc tế về du lịch tỉnh mình mới đây, con số du khách đến Tây Ninh đúng là lên đến hàng triệu, nhưng con số thu từ kinh tế du lịch chỉ có… hơn một phần trăm tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh thôi!

-Sao kỳ vậy, khách đông quá mà tiền thu được ít vậy?

-Thì… có gì đâu, tuyệt đại đa số khách đến Tây Ninh chỉ đi một ngày rồi về, ít có ai ngủ lại qua đêm, đừng nói là lưu trú lâu ngày. Ông tính coi, tỉnh mình có hai chỗ thu hút khách đông nhứt là núi Bà và Toà thánh Tây Ninh; ở núi Bà chắc chắn là thu được… tiền gửi xe và vé vào cổng; còn ở Toà thánh xe đậu miễn phí khắp các con đường, khách dự lễ ban đêm nghỉ tạm đâu đó một chút, tan lễ là ra xe về ngay. Vậy thì du lịch đóng góp vào giá trị sản xuất của tỉnh được bao nhiêu nào?

-Vậy hả, bết bát quá, số người đến thì đông mà số tiền họ chi ra quá ít! Vậy phải làm sao hả ông?

-Ðó là vấn đề khiến cả tỉnh phải đau đầu đó ông. Muốn giải quyết cái “bất đẳng thức” đó, chỉ có cách phải giữ chân du khách lại Tây Ninh thôi. Chuyện ấy là cả một bài toán hết sức nan giải đó đa.

BÀN DÂN