BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão Con voi đang tiến nhanh vào nơi sắp diễn ra APEC 

Cập nhật ngày: 02/11/2017 - 16:35

Bão Con voi đang tiến nhanh ở biển Đông vào khu vực Nam Trung bộ, nơi sắp diễn ra tuần lễ APEC 2017, có cấp gió giật tới 13-14 lại kết hợp một khối không khí lạnh, rất mạnh đang tràn xuống.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão. Ảnh: TT DBKTTVTƯ

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão. Ảnh: TT DBKTTVTƯ.

Sáng nay 2-11, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp giao ban khẩn về triển khai các giải pháp ứng phó với bão Con voi (giật cấp 13-14) đang tiến vào các tỉnh ở Nam Trung bộ.

Ông Hoài chia sẻ: đúng vào ngày này 20 năm trước, cơn bão Linda - bão số 5 đổ bộ Nam bộ đã làm hàng ngàn người bị thiệt mạng và mất tích tại các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy các thành viên Ban chỉ đạo đã đứng dậy dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã mất. 

Và thật tình cờ, vào đúng 20 năm sau, cũng thời điểm này, một áp thấp nhiệt đới lại đi vào đúng khu vực cũ nhưng theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, rất may là sáng 2-11 áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành áp thấp và chiều 2-11 sẽ tiếp tục suy yếu thêm, áp thấp này chủ yếu chỉ gây gió giật trên biển. “Vì vậy đến thời điểm này bà con ở vùng biển Tây có thể yên tâm”- ông Hải nói. 

Tuy nhiên, cơn bão Con voi đang tiến nhanh ở biển Đông vào khu vực Nam Trung bộ, nơi sắp diễn ra tuần lễ APEC 2017, thì rất nguy hiểm vì có cấp gió giật tới 13-14 lại kết hợp một khối không khí lạnh, rất mạnh đang tràn xuống. 

Ông Trần Quang Hoài cho rằng, cần phải tính toán kỹ việc điều tiết mực nước tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Nam bộ vì theo dự báo mưa rất lớn. Năm 2016 cũng trong tháng 10 và 11 đã xảy ra đợt mưa lũ kỷ lục làm giao thông bị tê liệt, hệ thống đường sắt bị chia cắt nhiều đoạn.

Rút kinh nghiệm, trong đợt mưa lũ này các địa phương trong vùng bão lũ phải chuẩn bị đủ lương thực thực phẩm, sẵn sàng cho người dân, hành khách đi lại bị cô lập có đủ thức ăn nước uống.

Dự báo mưa bão lũ sẽ bắt đầu từ 4-11 nên các tỉnh trong tâm bão phải lên phương án cho học sinh nghỉ học khi bão đổ bộ. Ban chỉ đạo sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về việc huy động lực lượng dân quân tự vệ tham gia giúp dân chống bão, di dời người dân đến nơi an toàn, chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa... Đây là lực lượng tham gia rất tích cực vào công tác phòng chống bão lũ thời gian qua. 

Theo ông Hoài, Ban chỉ đạo cũng đã làm việc với ngành điện lực và TP Đà Nẵng để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và sẵn sàng các phương án tiêu thoát nước lũ khi diễn ra các hoạt động của tuần lễ APEC.

Hiện Phó trưởng Ban chỉ đạo Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đang có mặt tại miền Trung để chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ đảm bảo an toàn phục vụ tuần lễ APEC tại Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. 

Chiều nay, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục họp triển khai các giải pháp nóng trước thời điểm bão Con voi đổ bộ. Ngoài ra sau khi Báo SGGP có thông tin đại diện Bộ Công Thương vắng mặt không rõ lí do tại cuộc họp giao ban nóng sáng nay để triển khai chống bão, chiều nay phía Bộ Công Thương thông tin cho biết do cán bộ phụ trách công tác giao ban bão lũ của Bộ Công Thương không nhận được thông báo lịch họp của văn phòng Ban chỉ đạo nên không có mặt kịp. Tuy nhiên Ban chỉ huy Phòng chống bão lũ của Bộ Công Thương vẫn ứng trực nắm thông tin tình hình thực tế suốt từ đêm 1-1 đến nay. 

Nguồn SGGPO