Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết nguyên đán 

Cập nhật ngày: 19/01/2018 - 15:05

BTNO - Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn tỉnh phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết nguyên đán.

Bến xe Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn tỉnh phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, đối với các đơn vị hoạt động vận tải bằng xe buýt phải bố trí đầy đủ lái xe, phương tiện bảo đảm số lượng và chất lượng trên các tuyến. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thời gian chạy, lộ trình của các tuyến và cần chú trọng các tuyến hoạt động phục vụ hành khách tại các bến xe khách liên tỉnh, các tuyến qua khu vực tổ chức lễ hội.

Xây dựng kế hoạch bố trí xe tăng cường, chủ động rút ngắn thời gian giãn cách giữa các chuyến xe trên các tuyên thông qua các bến xe khách trong những ngày cao điểm để kịp thời giải toả khách khi lượng khách tăng đột biến.

Đối với các đơn vị hoạt động vận tải khách bằng xe taxi, xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán chú ý việc bố trí phương tiện bảo đảm về số lượng và người lái phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn. Phương tiện phục vụ phải bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, niêm yết giá cước trên xe theo quy định, tuyệt đối không tuỳ tiện tăng giá cước vận tải.

Đối với hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định, các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe chủ trì, phối hợp với đơn vị kinh doanh xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, trong đó chú ý phương án bố trí xe dự phòng, xe tăng cường để phục vụ kịp thời, đáp ứng khi cần thiết, huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2018.

Xây dựng phương án phối hợp với các lực lượng chức năng để giữ gìn trật tự an ninh, bảo đảm an toàn giao thông trong và ngoài khu vực các bến xe. Trang hoàng tại các bến xe đảm bảo hình thức đẹp, sạch sẽ, văn minh, tiết kiệm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định, xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa để bảo đảm an toàn khi sử dụng. Chỉ đạo bộ phận theo dõi an toàn giao thông thường xuyên giám sát kịp thời, nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải; giám sát, cảnh báo và xử lý nghiêm các quy định vận tải từ thiết bị giám sát hành trình; chỉ sử dụng lái xe đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thực hiện nghiêm túc về nội dung đã đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải trên tuyến và việc kê khai niêm yết giá vé; có kế hoạch giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên, người cao tuổi… theo quy định. Tuyệt đối không được tăng giá cước tuỳ tiện, thu phụ thu giá cước và tăng giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Sở Giao thông Vận tải cũng giao Thanh tra Sở lập phương án đảm bảo an toàn giao thông, dự báo các điểm đen, điểm ùn tắc trong dịp tết và có kế hoạch giải toả khi sự cố ùn tắc xảy ra; giải toả các chợ, điểm buôn bán vật tư, vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng lề đường; chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan  tham gia bảo đảm giao thông, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Tố Tuấn