BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo động tình trạng sinh con thứ ba trở lên trong cán bộ, đảng viên 

Cập nhật ngày: 05/03/2017 - 10:28

BTNO - Năm 2016, toàn tỉnh có 12 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sinh con thứ 3 trở lên, trong đó 8 người tại 4 huyện, thành phố (Tân Châu, Tân Biên, Hoà Thành, thành phố Tây Ninh) và 4 người ở 2 sở, ngành tỉnh. Trong khi đó, năm 2015, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp vi phạm nào thuộc nhóm đối tượng này.

Người dân huyện Hoà Thành nghe tuyên truyền về vấn đề kế hoạch hoá gia đình .

Gần đây, ngày 12.1, Sở Y tế Tây Ninh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo và Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ về tình hình vi phạm chính sách dân số, sinh con thứ 3 trở lên trong hệ thống cơ quan, đơn vị qua kết quả kiểm tra, đánh giá công tác dân số- KHHGĐ năm 2016.

Theo đó, ngành chức năng đã lên tiếng báo động về tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cố “vượt rào” để sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2016 là năm có số lượng đối tượng vi phạm nhiều nhất so với những năm 2010- 2015. Cụ thể, năm 2016, toàn tỉnh có 12 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sinh con thứ 3 trở lên, trong đó 8 người tại 4 huyện, thành phố (Tân Châu, Tân Biên, Hoà Thành, thành phố Tây Ninh) và 4 người ở 2 sở, ngành tỉnh. Trong khi đó, năm 2015, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp vi phạm nào thuộc nhóm đối tượng này.

Bác sĩ Đặng Tấn Thành- Chi cục trưởng Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh cho biết, năm 2016, dù tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của cả tỉnh vẫn đạt kế hoạch đề ra so với chỉ tiêu (5,33%/6%), nhưng tình trạng cán bộ, viên chức, công chức, người lao động, đảng viên sinh thêm con thứ 3 trở lên xảy ra đã làm ảnh hưởng đến hoạt động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách dân số của Nhà nước.

Bên cạnh đó, đa số trẻ là con thứ 3 trở lên khi sinh ra là trai (7 trường hợp) dẫn đến nguy cơ làm gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh.  Năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh là: 112,27 bé trai/100 bé gái, tăng 0,29% (chỉ tiêu giao năm 2016 là 0,3%).

Qua thống kê của ngành chức năng, trong số 12 trường hợp vi phạm, có 7 người là đảng viên, 5 người là công chức, viên chức, công nhân. Các trường hợp vi phạm chính sách dân số này, có đủ 2 con cả trai lẫn gái (6 trường hợp), con một bề là gái (5 trường hợp) và con một bề là trai (1 trường hợp).

Theo bác sĩ Thành, việc sinh con thứ 3 trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thời gian gần đây có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là một số văn bản quy định xử lý vi phạm vẫn còn những kẽ hở để nhiều người lợi dụng “lách luật”. Hiện nay, ở hầu hết các địa phương, đơn vị, việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số chỉ được xử lý về mặt Đảng theo Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30.3.2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Còn những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không phải là đảng viên thì chưa có hướng dẫn xử lý. Do đó, nhiều địa phương, đơn vị căn cứ theo nội quy, quy chế làm việc, ký cam kết của từng cơ quan, đơn vị được thông qua tại hội nghị công chức, viên chức, người lao động hằng năm mà xử lý theo hướng “mỗi nơi, mỗi kiểu”. Trong số 12 trường hợp vi phạm vừa qua, đã có 8 trường hợp bị xử lý kỷ luật, còn 4 trường hợp vẫn chưa xử lý.

Có nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ ba sẽ ảnh hưởng xấu đến công tác tuyên truyền, cũng như mất đi tính gương mẫu của người đảng viên ở đơn vị, địa phương. Người dân sẽ thắc mắc cán bộ đảng viên còn sinh con thứ ba thì nói ai nghe. Sự thiếu gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành chính sách dân số sẽ tác động không nhỏ đến nhận thức của người dân xung quanh.

Có thể vì chế tài xử lý về vi phạm chính sách dân số hiện nay chưa đủ mạnh, chỉ mang tính chất nhắc nhở, vận động nên nhiều cán bộ, đảng viên khi có nhu cầu sinh thêm con đã chấp nhận bị kỷ luật để sinh con thứ 3 trở lên.

Theo kiến nghị của lãnh đạo ngành Y tế, để chấn chỉnh tình trạng này trong thời gian tới, cần phải tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương trong công tác truyền thông, vận động chính sách dân số- KHHGĐ đến từng đối tượng.

Việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ sẽ giúp những người làm công tác dân số thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền quần chúng nhân dân thực hiện mục tiêu duy trì giảm sinh bền vững- “mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh nhà.

Kim Ngân