BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng:

Bao giờ có Khu Đô thị - Dịch vụ ? 

Cập nhật ngày: 13/08/2018 - 16:55

BTN - Mười năm trước, đầu năm 2008, UBND tỉnh có Văn bản số 320/UBND-KTTH gửi các sở, ngành, đơn vị có liên quan về việc đầu tư xây dựng Khu Ðô thị - Dịch vụ tại Trảng Bàng.

Đất vùng quy hoạch.

Hàng trăm hộ dân mỏi mòn trông ngóng hình hài Khu Ðô thị - Dịch vụ hỗ trợ cho Khu công nghiệp (KCN) Trảng Bàng được nên vóc nên hình sau nhiều năm triển khai. Việc dự án bị “treo” khiến người dân gặp khó khăn trong quá trình sử dụng đất. Nhiều người băn khoăn: Liệu dự án này có trở thành hiện thực hay không? Nếu có thì khi nào? Nếu không, vì sao cơ quan có thẩm quyền không “xoá” quy hoạch?

Một dự án thiết thực

Mười năm trước, đầu năm 2008, UBND tỉnh có Văn bản số 320/UBND-KTTH gửi các sở, ngành, đơn vị có liên quan về việc đầu tư xây dựng Khu Ðô thị - Dịch vụ tại Trảng Bàng.

Theo văn bản này, UBND tỉnh đồng ý về chủ trương để nhóm các nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần ngoại thương và phát triển đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH đầu tư - thương mại - dịch vụ Hồng Phúc và ông Nguyễn Văn Cư đầu tư xây dựng khu đô thị dịch vụ tại huyện Trảng Bàng, quy mô diện tích khoảng 150 - 200 ha.

Tổng vốn đầu tư dự án này dự kiến khoảng 500 tỷ đồng (thời điểm 10 năm trước). UBND tỉnh đề nghị nhóm các nhà đầu tư trên lập quy hoạch chi tiết của dự án trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Cuối năm 2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2477/QÐ-UBND về việc điều chỉnh ranh quy hoạch chung KCN Trảng Bàng. Theo đó, ranh giới KCN Trảng Bàng thuộc xã An Tịnh và một phần thị trấn Trảng Bàng nằm phía Nam quốc lộ 22A (trừ phần dân cư hiện hữu mặt tiền đường).

Phạm vi cụ thể, phía Bắc giáp quốc lộ 22A, phía Nam tới ranh thành phố Hồ Chí Minh, phía Tây giáp thị trấn Trảng Bàng, phía Ðông là kênh nhánh N26-14, phía Nam quốc lộ 22A. Quy mô diện tích của KCN Trảng Bàng là 614 ha, gồm 400 ha đất KCN hiện hữu, 25 ha đất tái định cư và 189 ha đất đô thị - dịch vụ công nghiệp có mở rộng về thị trấn Trảng Bàng.

Ðến giữa năm 2010, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 883/QÐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị dịch vụ công nghiệp Trảng Bàng phục vụ KCN Trảng Bàng.

Theo quyết định này, vị trí quy hoạch Khu đô thị dịch vụ công nghiệp Trảng Bàng nằm trên đường Xuyên Á, thuộc xã An Tịnh; phía Ðông giáp KCN Trảng Bàng, phía Tây giáp thị trấn Trảng Bàng, phía Nam giáp tỉnh lộ 10, phía Bắc giáp dân cư và đường Xuyên Á.

Phạm vi lập quy hoạch quy mô khoảng 214 ha, bao gồm Khu đô thị dịch vụ Trảng Bàng có diện tích 189 ha và khu tái định cư Trảng Bàng khoảng 25 ha. Theo quy hoạch, đây là một khu đô thị có đầy đủ chức năng của một đô thị hiện đại, hỗ trợ cho KCN Trảng Bàng và các KCN khác trong vùng lân cận.

Khu này sẽ được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bao gồm các khu chức năng như khu nhà ở (nhà phố, biệt thự phố, nhà sân vườn, biệt thự sân vườn, chung cư, nhà ở công nhân), khu tái định cư cho các dự án lân cận, công viên cây xanh, khu thương mại dịch vụ - tài chính, khu văn phòng, bệnh viện, bưu điện, trường học và dạy nghề, khu vui chơi giải trí - thể thao, khu nghỉ dưỡng...

Mòn mỏi đợi chờ

Trước chủ trương trên, chính quyền và người dân khu vực có đất nằm trong quy hoạch dự án rất phấn khởi. Bởi một khi dự án được triển khai thực hiện và đầu tư hoàn chỉnh, cả một cánh đồng heo hút sẽ “lột xác” trở thành phố thị sầm uất, kéo theo đó là sự đổi thay cuộc sống nhiều người theo hướng tích cực hơn.

Năm 2012, UBND xã An Tịnh đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, thống kê, kiểm kê đất đai, nhà cửa, công trình kiến trúc trong vùng dự án.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Trảng Bàng, đến cuối năm 2012, kết quả rà soát, thống kê của Trung tâm cho thấy, dự án Khu đô thị dịch vụ hỗ trợ cho KCN Trảng Bàng được quy hoạch trên địa bàn xã An Tịnh và thị trấn Trảng Bàng, diện tích thực tế là 175,1 ha (An Tịnh 116,39 ha, Thị trấn 58,71 ha). Có 476 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng từ dự án này.

Trong đó, Thị trấn có 131 hộ (19 hộ có nhà trên đất quy hoạch dự án), xã An Tịnh có 345 hộ (85 hộ có nhà). Thời điểm này, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư Fideco Trảng Bàng. Ðến giữa năm 2012, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Trảng Bàng đã phối hợp với UBND Thị trấn và xã An Tịnh triển khai đến người dân có liên quan các chủ trương thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, các chính sách bồi thường hỗ trợ - tái định cư và kế hoạch thực hiện dự án trên.

Theo một cán bộ xã An Tịnh, tiến độ triển khai dự án tại thời điểm này cho thấy, nhà đầu tư có vẻ quyết tâm thực hiện nên chính quyền địa phương và người dân rất tích cực phối hợp với các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành các công việc có liên quan.

Ðến cuối năm 2012, UBND xã triển khai đến người dân trong vùng dự án giá bồi thường, hỗ trợ và các chính sách hỗ trợ thực hiện dự án Khu đô thị dịch vụ Trảng Bàng. Chính quyền và người dân đinh ninh dự án sẽ sớm đi vào hiện thực.

Tuy nhiên, đến nay, sau đúng 10 năm kể từ ngày có chủ trương đầu tư, quy hoạch dự án Khu đô thị dịch vụ hỗ trợ cho KCN Trảng Bàng vẫn bị “treo” chưa biết hồi kết ra sao. Người dân trong vùng dự án và vùng lân cận đợi chờ hụt hẫng.

Nhiều hộ có nhà, đất trong vùng dự án bị ràng buộc bởi các quy định về “đất quy hoạch” nên hạn chế trong quá trình sử dụng đất, về xây cất nhà cửa, công trình kiến trúc. “Năm 2012, tôi thấy nhiều đoàn cán bộ tới lui khu vực này để đo đạc, thống kê suốt một thời gian rồi bẵng luôn cho đến nay mà không biết dự án có được thực hiện hay không.

Gần đây, nhà tôi xuống cấp nhưng chỉ được sửa chứ không được xây lại. Ðó là tình trạng chung của nhiều người. Có hộ muốn xây nhà nhưng đất vướng quy hoạch nên không được phép”- một người dân cho biết.

Mong muốn chung của các hộ dân có đất trong vùng quy hoạch dự án là, nếu dự án này vẫn được triển khai thực hiện, chính quyền nên sớm hối thúc nhà đầu tư triển khai nhanh. Còn nếu thấy dự án không khả thi, chính quyền nên công bố xoá quy hoạch để người dân được thực hiện đầy đủ các quyền sử dụng đất, yên tâm định cư, sản xuất và ổn định cuộc sống. Nếu cứ để kéo dài tình trạng này, người dân rất bất an, phập phồng và gặp nhiều khó khăn.

Nên giữ hay xoá quy hoạch ?

Về dự án trên, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho biết, đến nay, huyện chưa nhận được thông tin chính thức nào về việc dừng triển khai hoặc khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện dự án Khu đô thị dịch vụ hỗ trợ cho KCN Trảng Bàng.

Sắp tới, Trảng Bàng sẽ được nâng cấp lên thị xã và cần có bộ mặt đô thị tương xứng. Do đó, nếu dự án này được triển khai đầu tư sẽ đáp ứng được nhu cầu thiết thực của địa phương về phát triển đô thị thị xã trong vài năm tới.

“Huyện rất muốn dự án này sớm trở thành hiện thực. Nhưng nếu dự án không còn khả thi, huyện đề nghị tỉnh có chủ trương chính thức về việc dừng triển khai dự án cho nhân dân biết”, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng nói.

Còn theo lãnh đạo UBND xã An Tịnh, hiện nay, trên địa bàn xã đang tồn tại KCN Trảng Bàng và Khu chế xuất Linh Trung III. Xã có số lượng dân cư địa phương đông đúc cùng với người nhập cư lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn.

Do đó, địa phương đang rất cần có một khu đô thị công nghiệp - dịch vụ - thương mại như dự án đã được quy hoạch nhiều năm qua để đáp ứng các nhu cầu về nhà ở, thương mại, dịch vụ. Việc dự án chậm triển khai, quy hoạch bị “treo” nhiều năm đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống một bộ phận người dân có đất trong vùng quy hoạch là có thật, nên địa phương rất mong các cấp, các ngành sớm thúc đẩy thực hiện dự án.

Trong trường hợp nhà đầu tư trước đây không tiếp tục thực hiện dự án, cơ quan có thẩm quyền cần mời gọi nhà đầu tư khác.

Còn nếu tỉnh quyết định không tiếp tục thực hiện dự án, UBND xã An Tịnh đề nghị tỉnh cho điều chỉnh lại quy hoạch theo hướng thu nhỏ, giữ một phần diện tích đất trong quy hoạch này để sắp tới, khi có nhu cầu đầu tư dự án tương tự, xã có thể đáp ứng nhanh quỹ đất. Bởi dự báo trong thời gian tới, việc hình thành khu đô thị công nghiệp - dịch vụ - thương mại là tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển ở địa phương.

Do đó, nếu công bố xoá quy hoạch đối với dự án trên, một khi cần đầu tư dự án tương tự, việc tìm quỹ đất khả thi để thực hiện là rất khó khăn.

Được biết, sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, UBND tỉnh có báo cáo tổng hợp trả lời kiến nghị của cử tri, trong đó có vấn đề triển khai dự án Khu đô thị dịch vụ hỗ trợ cho KCN Trảng Bàng. 

Cụ thể, UBND tỉnh cho biết: “Hiện nay, quy hoạch xây dựng Khu Đô thị - Dịch vụ cho KCN Trảng Bàng (khu vực cầu Trưởng Chừa) chưa được lập, UBND tỉnh chưa phê duyệt, chưa có kế hoạch, tiến độ thực hiện. Do đó, đề nghị UBND huyện Trảng Bàng thông báo cho cử tri biết”.

BẢO TÂM


 
Liên kết hữu ích