Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ khiếu nại của bà Lê Long Xuyên (Tân Châu):

Bao giờ mới được thi hành án ? 

Cập nhật ngày: 10/06/2018 - 07:11

BTN - “Việc chậm thi hành án đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của tôi. Ðề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời cụ thể nguyên nhân chính bắt nguồn từ đâu, trách nhiệm thuộc về ai, hướng giải quyết cho người được thi hành án như thế nào?”, đó là ý kiến của bà Lê Long Xuyên, ngụ tổ 7, ấp Tân Tây, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu.

Bà Lê Long Xuyên trình bày về vụ việc.

Bà Lê Long Xuyên là người được thi hành hai Bản án số 65 ngày 30.9.2013 của TAND huyện Tân Châu và Bản án số 80 ngày 31.3.2016 của TAND tỉnh.

Bản án số 65 tuyên buộc ông Ðặng Quang Phú và bà Nguyễn Thị Sành (ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Châu) có trách nhiệm trả cho bà Xuyên 300 triệu đồng, cùng số tiền lãi suất tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Bản án số 80, TAND tỉnh tuyên chị Lê Phan Thanh Phượng và anh Lê Doãn Duy Anh (ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Phú) có trách nhiệm liên đới trả cho bà Xuyên 400 triệu đồng tiền gốc, hơn 19 triệu đồng tiền lãi và tiền lãi suất cơ bản theo quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Sau đó, Chi cục THADS huyện Tân Châu ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của bà Xuyên. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, hai bản án nêu trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người được thi hành án.

Bà Xuyên cho biết: “Những người phải thi hành án đều có tài sản để thi hành. Mãi cho đến năm 2017, Bản án số 80 mới chỉ được thi hành một phần với số tiền khoảng 150 triệu đồng”.

Do chậm được thi hành án nên bà Xuyên nộp đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Chi cục THADS huyện Tân Châu, Cục THADS tỉnh, Tổng cục THADS. Mới đây, ngày 25.5.2018, Tổng cục THADS có Công văn số 1802 gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh yêu cầu giải quyết đơn khiếu nại của bà Xuyên.

Theo Công văn 1802: “Liên quan đến nội dung đơn khiếu nại của bà Xuyên, ngày 31.1.2018, Tổng cục THADS đã có 2 phiếu chuyển số 76/PC-TCTHADS và 77/PC-TCTHAD đến Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tân Châu để giải quyết theo quy định.

Tổng cục THADS yêu cầu Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tân Châu khẩn trương giải quyết đơn khiếu nại của công dân theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết về Tổng cục”.

Tuy nhiên, đến nay, bà Xuyên vẫn chưa nhận được thông tin nào khả quan về việc thi hành hai bản án đã có hiệu lực khá lâu. Bức xúc về việc thi hành án chậm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trong đơn khiếu nại, bà Xuyên viện dẫn một số điều, khoản trong Luật THADS yêu cầu cơ quan Thi hành án phải tổ chức thi hành án cho bà theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, tại Ðiều 148 Luật THADS quy định: “Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc trường hợp quy định tại Ðiều 141 của Luật này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết.

Trường hợp người có thẩm quyền không thụ lý đơn khiếu nại để giải quyết thì phải thông báo và nêu rõ lý do”.

Bà Xuyên khẳng định, tính đến thời điểm này, bà chưa nhận được thông báo hay văn bản trả lời nào liên quan đến việc khiếu nại như Ðiều 148 quy định. Ngoài ra, tại Khoản 3, Ðiều 146 (về thời hạn giải quyết khiếu nại) của Luật THADS còn quy định: “Ðối với quyết định, hành vi quy định tại điểm c Khoản 2, Ðiều 140 của Luật THADS, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 30 ngày, lần hai là 45 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.

Trường hợp cần thiết, đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại. Bà Xuyên cho hay, thời hạn giải quyết đơn khiếu nại của bà đã hết từ lâu.

Ngày 28.5.2018, phóng viên Báo Tây Ninh gửi phiếu đề nghị cung cấp thông tin đến Cục THADS tỉnh.

Ngày 7.6, ông Nguyễn Văn Chiến- Chi cục phó phụ trách Chi cục THADS huyện Tân Châu có văn bản trả lời trường hợp bà Xuyên như sau: “Cho đến ngày 7.6.2018, Chi cục THADS huyện Tân Châu đang tổ chức thi hành án (4 bản án và 1 quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự) cho bà Xuyên với tổng số tiền hơn 4,780 tỷ đồng, đã thi hành được hơn 398 triệu đồng, còn lại phải tiếp tục thi hành hơn 4,382 tỷ đồng”.

Trong đơn gửi cho Báo Tây Ninh, bà Xuyên chỉ khiếu nại việc chậm thi hành 2 Bản án số 65 và 80 nên trong bài viết này, tác giả chỉ nêu phần trả lời của Chi cục THADS huyện Tân Châu về 2 bản án này.

Cụ thể, đối với Bản án số 80, sau quá trình vận động, ông Lê Doãn Duy Anh đã thi hành được 150 triệu đồng, số tiền còn phải hoàn trả hơn 269 triệu đồng và tiền lãi theo mức lãi suất ngân hàng quy định, tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Ngày 4.4.2018, chấp hành viên ban hành Công văn số 198 gửi Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh- Chi nhánh Tân Châu, về việc cung cấp thông tin thửa đất số 22, tờ bản đồ số 52, diện tích 13.548m2; thửa đất số 09, tờ bản đồ số 52, diện tích 40.317,5m2 (đất toạ lạc tại ấp Tân Cường, xã Tân Hà, huyện Tân Châu).

Nhưng đến nay, Chi cục THADS vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh- Chi nhánh Tân Châu. Do vậy, Chi cục chưa thể tổ chức cưỡng chế thi hành án được.

Ðối với Bản án số 65, qua xác minh của Chi cục THADS huyện Tân Châu, ông Ðặng Quang Phú và bà Nguyễn Thị Sành có hai tài sản.

Tài sản thứ nhất là, QSDÐ diện tích 10.410m2, thuộc thửa 981, tờ bản đồ số 06. Phần đất này, ông Phú và bà Sành đã thế chấp vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân Tân Hưng, nhưng do hai người không có khả năng hoàn trả nợ nên đã bàn giao cho Quỹ tín dụng bán để thu hồi nợ.

Bà Xuyên cũng đã đồng ý giải toả tài sản để Quỹ tín dụng nhân dân Tân Hưng xử lý theo quy định. Tài sản thứ hai, phần đất diện tích 52m2, thuộc thửa đất số 13, tờ bản đồ 29, đất toạ lạc tại xã Tân Phú, huyện Tân Châu.

Phần đất đã được ông Phú đăng ký quyền sử dụng (tại UBND xã Tân Phú, huyện Tân Châu) nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận QSDÐ. Chi cục THADS huyện Tân Châu đang tiến hành xác minh phần đất nêu trên có được cấp giấy chứng nhận QSDÐ hay không để xử lý theo quy định.

Bà Lê Long Xuyên nêu ý kiến: thực tế, việc chậm thi hành án đang làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Bà đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời nguyên nhân chính bắt nguồn từ đâu, trách nhiệm thuộc về ai, hướng giải quyết cho người được thi hành án như thế nào? Bà Xuyên rất mong Chi cục THADS huyện Tân Châu cho biết rõ mốc thời gian cụ thể khi cơ quan này tổ chức thi hành hai bản án nêu trên.

QUỐC SƠN