BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bão số 12: Thiệt hại nặng nề, nhiều tàu chìm, mất liên lạc 

Cập nhật ngày: 04/11/2017 - 16:48

Bão số 12 đang ảnh hưởng trực tiếp tại tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên. Các cơ quan chức năng đã ghi nhận những thiệt hại ban đầu do bão gây ra...

 

Nhiều cây xanh bị quật đổ.

Khánh Hòa, Phú Yên: Tan hoang do bão

Do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 12, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị thiệt hại nặng nề.

Tại Thành phố Nha Trang, đến gần 9h sáng 4/11, gió đã giảm cường độ tuy nhiên mưa lại lớn. Bão số 12 đã khiến thành phố này bị thiệt hại nặng nề. Ghi nhận của PV Kiến Thức, nhiều ngôi nhà bị sập, tốc mái, cây xanh bị ngã đổ. Hiện đã có một người bị thương nhưng đã đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa thống kê được mức thiệt hại cụ thể. Vì bão đi thẳng vào Nha Trang nên khả năng thiệt hại rất lớn.

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nha Trang cho biết, hiện toàn thành phố bị cúp điện. Các cơ quan chức năng tại Nha Trang đã huy động hàng nghìn người đến các điểm nóng để trợ giúp người dân.

Tại Thành phố Cam Ranh, cây xanh, hàng quán, biển hiệu bị gió thổi bay, nhiều khu dân cư bị mất điện.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, gió giật mạnh bắt đầu xuất hiện lúc gần 6 giờ ngày 4/11. Do mới có gió mạnh nên thành phố chưa thống kê được thiệt hại do bão.

Tại Thị xã Ninh Hòa, gió đã suy yếu. Tuy nhiên, trước đó, do gió lớn đã khiến địa phương này bị thiệt hại nặng nề. Bão càn quét khiến nhiều nhà bị tốc mái, đổ sập; cây cối bị gãy ngọn, bật gốc; hệ thống điện, viễn thông bị đổ...

Tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), gió bão xuất hiện từ sáng sớm ngày 4/11, đã có hàng nghìn căn nhà của người dân trên địa bàn bị tốc mái, sập tường, cây cối đổ ngã, cột điện bị ngã; nhiều công trình trường học, trụ sở các cơ quan bị hư hỏng nặng. Hiện vẫn chưa thống kê được tình hình thiệt hại về người và tài sản.

Thông tin mới liên quan công tác ứng phó bão, sáng 4/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đang trực tiếp chỉ huy ứng phó bão tại trung tâm chỉ huy đặt tại UBND tỉnh Khánh Hòa.

Chỉ đạo ứng phó bão tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu huy động lực lượng chốt chặn, kiểm soát, không để người dân đi vào những nơi nguy hiểm; bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tuyệt đối không cho người dân ra khỏi nhà, nơi tránh trú; yêu cầu cơ quan khí tượng thủy văn cung cấp số liệu chính xác, kịp thời về lượng mưa, sức gió tại hiện trường để có cơ sở chỉ đạo... Ngay sau khi mưa gió ngớt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiệt hại tại huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Theo báo cáo của BCH PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa, thiệt hại ban đầu do bão số 12 gây ra như sau: 01 nhà bị sập, 4 nhà bị tốc mái; 01 tụ điện bị chập. Các địa phương đang rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại.

Tại tỉnh Phú Yên, cơn bão số 12 đang gây hậu quả nặng nề, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, gió bão vẫn còn rất mạnh. Nhà tốc mái rất nhiều, cây xanh đổ hàng loạt. Vị phó chủ tịch này cũng cho biết, ghi nhận ban đầu từ các địa phương là thiệt hại rất nặng. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn đang bị mất điện trên diện rộng.

Nhiều tàu chìm, mất liên lạc trên biển

Liên quan đến tình hình ứng phó bão, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: Tính đến 6h00 ngày 04/11/2017 đã đã thông báo, kiểm đếm là 62.714 tàu/301.004 lao động và 3.277 lồng bè/9.362 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 12 để chủ động phòng, tránh.

Thông tin tai nạn trên biển: hiện nay còn 01 tàu BĐ 95184TS/02 LĐ trên đường về tránh bão bị hỏng máy, thả trôi tại 13035’ Vĩ Bắc - 109048’ Kinh Đông. Thuyền trưởng đề nghị hỗ trợ khẩn cấp. Bộ Tham mưu chỉ đạo BP Bình Định phối hợp với địa phương tìm cách hỗ trợ.

Theo báo cáo ngày 04/11/2017 của Văn phòng TT BCH PCTT&TKCN tỉnh Bình Định có 22 tàu trong vùng nguy hiểm thả neo tại chỗ, vị trí 140 Vĩ Bắc - 1130 Kinh Đông; hiện bão đã đi qua; trong đó có 02 tàu chưa liên lạc được có số hiệu BĐ 93054TS và BĐ 97624TS. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đang tìm cách liên lạc và xác minh số người trên tàu.

Theo báo cáo nhanh số 150/BC-PCTT&TKCN ngày 04/11/2017 của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi có 02 tàu bị mất liên lạc, cụ thể: Tàu QNg 90478 TS/16 ngư dân, do ông Lưu Đình Dũng ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng; Tàu QNg 95249 TS/13 ngư dân do ông Nguyễn Văn Minh ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng.

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn: 02 tàu vận tải (Biển Bắc 16, Hoa Nam 68) trên khu vực biển Bình Định bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn, hiện đã cứu vớt được 03 người; Tàu vận tải Jupiter quốc tịch Campuchia bị hỏng máy, trôi dạt, 07 người đã rời tàu; 04 người trên bè cá tại Quy Nhơn bị rơi xuống biển, đã cứu được 02 người, còn lại 02 người đang trôi dạt.

Theo báo cáo lúc 07h ngày 04/11/2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 12 đã làm: 04 đường dây tại khu vực Khánh Hòa, Phú Yên thuộc lưới điện 220kV, 500kV bị sự cố; 14 đường dây 110kV khu vực Bình Định đến Khánh Hòa và 10 trạm biến áp 110kV thuộc Phú Yên và Khánh Hòa bị mất điện.

Hiện nay, khu vực Khánh Hòa: Mất điện toàn bộ tỉnh, trừ tp.Cam Ranh; Khu vực Phú Yên: Mất điện toàn tỉnh; Khu vực Bình Định: Mất điện khu vực Phú Tài, Phú Cát. Theo báo cáo ngày 04/11/2017 của Bộ Giao thông vận tải: đường sắt Phú Yên đang bị phong tỏa, hiện 6.000 người ở ga Nha Trang.

Trước đó, Bộ Quốc phòng - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai ứng phó với bão, huy động 132.871 cán bộ, chiến sĩ và 4.271 phương tiện trực sẵn sàng ứng phó với bão, mưa lũ sau bão. Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố duy trì thường trực 6.268CBCS/543 phương tiện sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống khi có yêu cầu.

Bộ Công an đã có các công điện chỉ đạo các đơn trực thuộc triển khai các phương án ứng phó với bão, huy động và tăng cường thêm hơn 5.000 cán bộ chiến sĩ, đóng trên địa bàn các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cùng các phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó với bão và mưa lũ sau bão. Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp ứng phó với bão.\

Nguồn Kienthuc

Từ khóa
Tan hoang do bão