Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo vệ dân phố tích cực giữ gìn an ninh trật tự 

Cập nhật ngày: 22/01/2019 - 08:14

BTN - Với tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ trong công việc, anh Cao Thanh Nhờ (ảnh), sinh năm 1996, bảo vệ dân phố khu phố Ninh Ðức, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh đã góp phần mang đến sự bình yên cho địa phương.

Gặp và trò chuyện với anh Nhờ, ấn tượng đầu tiên về người bảo vệ dân phố trẻ là khuôn mặt hiền lành, tươi vui, điềm đạm. Làm bảo vệ dân phố, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Khi mới bắt đầu công việc, tôi cũng khá lo lắng. Nhờ có sự giúp đỡ của mọi người, bản thân dần thích nghi và yêu công việc”- anh Cao Thanh Nhờ chia sẻ. 

Thời gian qua, với vai trò là người bảo vệ dân phố, anh Nhờ cùng anh em trong Ban phối hợp với lực lượng chức năng đến từng con đường để tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự. Công việc này thường bắt đầu từ khoảng 10 giờ tối hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau. Nhiều vụ thanh niên tụ tập, đánh nhau, gây mất trật tự công cộng được Ban Bảo vệ dân phố phối hợp với lực lượng Công an phường kịp thời phát hiện và ngăn chặn anh.

Như bao người khác, phải lo cho cuộc sống gia đình, thay vì quây quần bên cha mẹ, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả, anh Nhờ tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự của địa phương. Có những lúc, dù không phải ca trực, anh Nhờ vẫn xông xáo, năng nổ tham gia khi có chuyện đột xuất.

Mặc dù làm việc chưa lâu, nhưng với anh Nhờ, khoảng thời gian tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương giúp anh tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sống. Ðối với anh, vụ việc xảy ra trong năm qua là kỷ niệm mà bản thân không thể nào quên. Anh Nhờ kể, khoảng 0 giờ 25 phút ngày 14.5.2018, nhận được tin báo của ông Nguyễn Văn Nhiễu - Cai quản họ đạo Ninh Hoà về việc thánh thất bị mất trộm xe mô tô. Công an phường đã phân công lực lượng, huy động anh Nhờ tham gia rà soát, xác minh một số đối tượng nghi vấn trên địa bàn.

Anh Nhờ rà soát khoảng 30 đối tượng trên địa bàn, thấy đối tượng Ð.C.T (sinh năm 1991), ngụ khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh có nhiều biểu hiện nghi vấn. Anh Nhờ nhớ lại, trước đó, khoảng 0 giờ 5 phút, ngày 14.5, anh hỗ trợ lực lượng Cảnh sát giao thông đi tuần tra. CSGT lập biên bản tạm giữ phương tiện do T vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Sau đó, T đi bộ ra khỏi Công an phường và đi ngang thánh thất Ninh Hoà. Khoảng 20 phút sau, ông Nhiễu báo bị mất xe mô tô. Biết đối tượng T có tiền án về tội trộm cắp tài sản lại thường xuyên quan hệ với nhóm đối tượng thuộc diện quản lý của Công an phường Ninh Thạnh, nên anh Nhờ báo cáo ngay lên Công an phường.

Từ kết quả xác minh, tổ công tác Công an phường Ninh Thạnh phối hợp với Công an phường Ninh Sơn đến nhà T kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, T đang ở nhà cùng với xe mô tô có đặc điểm giống với xe bị mất trộm nhưng đã gỡ bỏ biển số. Ðối chiếu số khung, số máy trùng khớp với giấy tờ xe bị mất trộm, lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ tang vật và mời T về trụ sở làm việc.

Tại Công an phường Ninh Thạnh, T khai nhận, khi bị CSGT tạm giữ xe, đi bộ ngang thánh thất Ninh Hoà, T phát hiện xe mô tô đang dựng trong khuôn viên thánh thất nên lẻn vào dùng đoản bẻ khoá trộm xe. Sau đó, T tháo biển số và đem về nhà cất giấu, đến sáng đi tiêu thụ, thì bị Công an phát hiện bắt giữ.

Ông Nguyễn Văn Nhiễu - Cai quản họ đạo Ninh Hoà cho biết, khi phát hiện mất xe ông báo cho lực lượng Công an để được hỗ trợ và giải quyết. Cứ ngỡ là mất luôn, không ngờ khoảng 1 tiếng sau, ông Nhiễu nhận được tin báo đã tìm được xe nên rất mừng. “Lực lượng Công an, Bảo vệ dân phố của phường Ninh Thạnh làm việc rất tích cực, khi nhận được tin báo là nhanh chóng giải quyết ngay. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự ở địa phương ngày càng bảo đảm và ổn định”.  

Vừa qua, nhờ tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự, góp phần giúp lực lượng Công an truy bắt tội phạm, anh Cao Thanh Nhờ được Công an tỉnh khen thưởng. “Ðối với tôi, việc đóng góp một phần sức lực cho sự bình yên của khu phố là điều vui nhất. Cứ mỗi ngày, mỗi tháng trôi qua, nhận thấy tình hình an ninh trật tự được ổn định, người dân sinh sống vui vẻ, an tâm là tôi rất mừng!”.

PHƯƠNG THẢO