Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất cập trong kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật

Cập nhật ngày: 25/12/2017 - 06:43

BTN - Thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp khá phổ biến, gây tác động xấu đến sức khoẻ cộng đồng, tác động tiêu cực đến môi trường và gây hại đối với nông dân.

Vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan trên đồng ruộng.

Đa số người sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp chưa đủ kiến thức cần thiết để tự bảo vệ dù biết ảnh hưởng xấu của thuốc này. Một nông dân trồng hoa màu ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết, việc lạm dụng thuốc BVTV sẽ gây độc hại cho người tiêu dùng và môi trường lẫn người sử dụng, thế nhưng, nông dân không thể không sử dụng trong nông nghiệp vì muốn bảo đảm hiệu quả sản xuất. 

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, trong năm 2017 đã thanh tra, kiểm tra 77 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và  lấy 136 mẫu thuốc BVTV gửi đi phân tích chất lượng. Qua đó phát hiện 10 mẫu thuốc BVTV đang kinh doanh trên thị trường không đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, Chi cục còn tổ chức tập huấn kiến thức sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho nông dân. Sở NN&PTNT đã phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (nay là Công ty cổ phần Lộc Trời) tổ chức thu gom và tiêu huỷ 1.000kg bao bì thuốc BVTV tại các vùng sản xuất lúa, cây ăn quả, rau theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn tỉnh.

Riêng vấn đề thu gom vỏ, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng hiện chưa phân định rõ trách nhiệm trong công tác quản lý. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đối với công tác quản lý hoá chất thuốc BVTV, việc sử dụng, thu gom, lưu giữ thuốc BVTV thuộc trách nhiệm của Bộ NN&PTNT. Tuy nhiên, việc xử lý, tiêu huỷ các bao bì thuốc BVTV, xử lý kho hoá chất, thuốc BVTV tồn lưu lại thuộc trách nhiệm của Bộ TN&MT theo quy định về quản lý chất thải nguy hại.

Sở NN&PTNT cũng được giao chủ trì thực hiện công tác bảo vệ môi trường nông nghiệp, nông thôn từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhưng hiện nay chưa có bộ phận chuyên trách về quản lý môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Sở NN&PTNT chỉ phối hợp với Sở TN&MT xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý môi trường nông thôn. Do vậy, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý bao, gói thuốc BVTV sau sử dụng vẫn chưa được thực hiện triệt để, đúng theo quy định của liên bộ TN&MT, NN&PTNT.

Đại diện Sở NN&PTNT cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân và doanh nghiệp tham gia sản xuất nông nghiệp sử dụng thuốc BVTV đúng lúc, đúng liều lượng và đúng cách, bảo đảm an toàn, thân thiện với môi trường.

THẾ NHÂN - PHƯƠNG THẢO