Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bất cập trong việc thu gom, vận chuyển rác thải ở vùng nông thôn

Cập nhật ngày: 22/10/2016 - 06:37

Xe ô tô tải dùng để thu gom rác thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu.

Theo khoản 4 Điều 17 Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24.4.2015 của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu, trong quá trình vận chuyển phải đảm bảo không làm rơi vãi, gây phát tán bụi, nước. Hiện có một số xã trong tỉnh ký kết hợp đồng với tư nhân thu gom rác, nhưng chưa cá nhân nào đầu tư xe chuyên dụng để đảm bảo các yếu tố môi trường theo quy định.

Hiện nay, Công ty cổ phần Công trình đô thị chỉ thu gom rác ở thành phố Tây Ninh, huyện Hoà Thành và một vài huyện khác, thường tập trung ở khu vực thị trấn hoặc các xã đông dân cư, còn khu vực nông thôn hầu hết chưa thực hiện. Do đó, có nhiều địa phương phải hợp đồng với tư nhân thu gom và vận chuyển rác thải. Việc cá nhân đưa xe ô tô thông thường để thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt đã lộ ra rất nhiều bất cập. Bởi ngoài việc không đảm bảo về môi trường trong quá trình vận chuyển rác thải đến bãi rác, việc phân loại rác cũng không bảo đảm.

Chủ tịch UBND xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu cho biết, trên địa bàn xã có một cá nhân đứng ra ký hợp đồng với tư nhân để thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt hằng ngày trên đường 784. Chiếc xe mà cá nhân này tổ chức thu gom rác tại xã Truông Mít chỉ là xe tải thông thường, thùng xe được “gia cố” kín bốn bên để chở rác. Với thùng xe chứa rác như vậy, không thể đảm bảo không gây mùi hôi và không rò rỉ nước khi vận chuyển rác trên đường.

Còn các xã ở huyện Gò Dầu, việc thu gom, vận chuyển rác dọc quốc lộ 22B thuộc khu vực xã Cẩm Giang, Thạnh Đức, Hiệp Thạnh… thời gian qua cũng do cá nhân đứng ra tổ chức, phương tiện vận chuyển cũng không phải là xe chuyên dụng nên tạo ra hình ảnh nhếch nhác khó coi và không đảm bảo môi trường.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc dùng ô tô tải thông thường để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở các xã nông thôn hiện nay là không đảm bảo các điều kiện quy định. Do đó, trong thời gian tới, các ngành chức năng và các địa phương cần có giải pháp để giải quyết tình trạng trên.

NGHĨA NHÂN