Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bắt đầu nhận đăng ký dự thi THPT quốc gia 

Cập nhật ngày: 03/04/2019 - 06:23

BTN - Ngày 1.4, thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 bắt đầu thủ tục đăng ký dự thi. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến hồ sơ đăng ký dự thi cũng như quy định khác có liên quan.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017.

Nơi đăng ký dự thi: Thí sinh diện đang học đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12;  thí sinh tự do dự thi được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các điểm đăng ký dự thi cho thí sinh tự do do Sở GD-ĐT quy định, và dự thi chung với thí sinh đang học.

QUY ĐỊNH DÀNH CHO THÍ SINH CHƯA TỐT NGHIỆP

Thí sinh đang học phải có 1 bản phô tô giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân (gọi chung là chứng minh nhân dân) được sao chụp 2 mặt trên cùng 1 trang giấy A4. Thí sinh dự thi có 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau. Thí sinh có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT (bản sao chứng thực từ bản chính, bản sao cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu).

Thí sinh cần chuẩn bị các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú. Thí sinh chuẩn bị 2 ảnh màu cỡ 4x6 cm, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Đối với thí sinh tự do, ngoài các hồ sơ quy định nêu trên phải có thêm: 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh; giấy xác nhận trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm sổ gốc để đối chiếu); xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp cho nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hoá trung học phổ thông theo quy định.

HỒ SƠ DỰ THI ĐỐI VỚI THÍ SINH ĐÃ TỐT NGHIỆP

Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT gồm có 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao); 2 ảnh màu cỡ 4x6cm (được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng), 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh; 1 bản phô tô giấy chứng minh nhân dân được sao chụp 2 mặt trên cùng 1 trang giấy A4.

Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có học bạ theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, mã trường phổ thông... đúng quy định. Khi đăng ký dự thi, thí sinh bắt buộc phải khai báo số điện thoại di động, địa chỉ e-mail để phục vụ công tác điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp.  Thí sinh nào đã đăng ký sơ tuyển thì phải dùng chứng minh nhân dân thống nhất khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển. Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2019 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hoá THPT theo quy định.  Khi nhập phiếu đăng ký dự thi, phải nhập cả ảnh của thí sinh (có thể quét ảnh thí sinh đã nộp hoặc nhập từ file ảnh hoặc chụp ảnh trực tiếp). Ảnh của thí sinh đưa vào hệ thống có độ phân giải là 400x600 pixels và phải được gắn đúng với thí sinh.

Bản chứng thực của các hồ sơ liên quan là bản phô tô được cơ quan công chứng xác nhận. UBND cấp xã xác nhận về cư trú và việc không vi phạm pháp luật; cơ quan chuyên môn cấp huyện xác nhận các điều kiện được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên khác theo quy định tại Điều 36 của quy chế thi. Khi hết hạn nộp phiếu đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho hiệu trưởng trường phổ thông hoặc thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc cho trưởng điểm thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

BẢO MẬT TÀI KHOẢN, MẬT KHẨU

 Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia từ ngày 1.4.2019 và kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 20.4.2019 tại địa điểm do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Sau ngày 20.4.2019, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

 Chậm nhất ngày 8.5.2019, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn thành việc thu phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo; nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi. Ngay sau khi nhập xong dữ liệu, cán bộ máy tính in thông tin đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh từ phần mềm quản lý thi, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ được phân công tổ chức cho học sinh rà soát, ký xác nhận.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT có thể nộp hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng hồ sơ đăng ký dự thi. Đơn vị  đăng ký dự thi kiểm tra hồ sơ  đăng ký dự thi và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ; đồng thời, thông báo trực tiếp cho thí sinh. Sau đó, in danh sách thí sinh đăng ký dự thi theo thứ tự a, b, c… của tên thí sinh, theo lớp thí sinh đang học, theo thí sinh tự do.

Phiếu đăng ký dự thi số 1 lưu tại đơn vị đăng ký dự thi, phiếu đăng ký dự thi số 2 giao lại cho thí sinh. 8 giờ  ngày 15.5.2019, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn chỉnh các công việc trên, bàn giao cho Sở GD-ĐT. Đơn vị đăng ký dự thi chịu trách nhiệm bảo quản phiếu  đăng ký dự thi số 1, phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo danh sách thí sinh đăng ký dự thi để xuất trình kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT và yêu cầu sửa chữa (nếu có).

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có chứng minh nhân dân. Các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có chứng minh nhân dân trước khi nộp phiếu đăng ký dự thi. Trong trường hợp không có chứng minh nhân dân thì phần mềm quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng thì phải đăng ký số điện thoại, e-mail của mình khi đăng ký dự thi.

Sau khi nộp phiếu  đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu, thí sinh cần phải bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để xin cấp lại. Tuỳ từng thời điểm, khi đăng nhập vào phần mềm quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 25.4.2019); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 25.5.2019); giấy báo dự thi; địa điểm thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, kết quả xét tuyển sinh.

Đ.V.T