BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bắt giữ vụ vận chuyển cây xoài rừng trên 100 năm tuổi 

Cập nhật ngày: 12/03/2019 - 19:54

BTNO - Ngày 12.3 Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đối với ông Huỳnh Hạnh Phúc (sinh 1984, ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên) về hành vi mua bán lâm sản trái quy định của pháp luật nhà nước.

Tang vật được di lý về trụ sở Chi cục Kiểm lâm tỉnh để lập biên bản tạm giữ, gồm: 1 xe đầu kéo hiệu Intenational, biển số 84C-06254; 1 chiếc rơ-mooc CTMC, biển số 84R-000.91; các giấy tờ liên quan đến chiếc xe và 1 cây xoài rừng (khoảng trên 100 năm tuổi, được bứng gốc), có đường kính 116 cm, dài 8 mét, tổng khối lượng của cây là 8,450 m3.

Cây xoài cổ thụ được di lý về Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh để tạm giữ, chăm sóc.

Trước đó, ngày 11.3, tại khu vực xã Hòa Hiệp, đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng (Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh) đã kiểm tra xe đầu kéo hiệu Intenational, biển số 84C-0625 đang lưu thông hướng từ Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát về Thành phố Tây Ninh, trên xe có chở cây xoài cổ thụ khoảng trên 100 năm tuổi. Kiểm tra hồ sơ, tài xế không chứng minh được hồ sơ, giấy tờ hợp pháp khi vận chuyển cây trên đường. Nghi là cây được bứng trong rừng, nên cán bộ kiểm lâm lập biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật để xác minh nguồn gốc của cây.

Theo lời khai ban đầu của ông Huỳnh Hạnh Phúc (người nhận là chủ sở hữu cây xoài), cây xoài kể trên do ông mua của một hộ dân ở tỉnh Kampong Cham (Campuchia), định vận chuyển về miền Tây (các tỉnh đồng bằng sông Cửu long) bán làm cây kiểng. Trong quá trình thương lượng với khách, cây bán chưa được, ông Phúc định đưa về trồng tại vườn nhà thì bị bắt.

Tài xế chiếc xe đầu kéo chở cây xoài cổ thụ là anh Quách Hoàng Nghĩa (sinh 1989, ngụ Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) khai rằng, khi xe của anh đang ở khu vực Thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), thì có một người tên Năm điện thoại đến khu vực xã Hòa Hiệp để chở cây xoài cổ thụ về tỉnh Bến Tre cho khách với giá 15 triệu đồng, anh Nghĩa đồng ý chở, khi đang lưu thông trên đường thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng của Tây Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Lê Đức Hoảnh