Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báu vật và kiệt tác nghệ thuật trong nhà thờ Đức Bà 

Cập nhật ngày: 18/04/2019 - 12:46

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật quý gồm nhiều trang sức bằng đồng, đá quý, vàng, các bức tượng thánh, thánh giá, chén thánh, áo choàng.

Chiếc mũ gai của Chúa Jesus.

Tất cả đều được thu thập qua hàng thế kỷ, do vậy mỗi hiện vật hay tác phẩm nghệ thuật đều là báu vật thiêng liêng, có câu chuyện và giá trị riêng khác nhau.

Nhà thờ Đức Bà Paris có các mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên. Bên ngoài có các tháp nhọn, bên trong là mái trần cao vút với các tấm kính và ô cửa sổ vạn hoa. Ngay giữa trung tâm của tầng ngang là bộ ba cửa sổ hoa hồng được đánh giá là những cửa sổ bằng tranh kính nổi tiếng nhất, hoàn hảo nhất. Ánh sáng chiếu qua cửa kính, khi vào nhà thờ sẽ được biến đổi thành các màu sắc khác nhau. Điều này làm cho không gian bên trong nhà thờ sáng một cách huyền ảo.

Cũng không thể không nói tới hệ thống chuông nhà thờ với 10 quả chuông. Quả lớn nhất là Emmanuel, nặng hơn 23 tấn và được lắp đặt tại tòa tháp phía Nam năm 1685. Năm 2013, dịp kỷ niệm nhà thờ Đức Bà Paris tròn 850 tuổi, người ta đã đúc những quả chuông khác nhỏ hơn ở tòa tháp phía Bắc. Mỗi quả chuông đều được đặt theo tên của một vị thánh.

Nhà thờ Đức Bà Paris còn nổi tiếng bởi cây đàn organ ống lớn nhất ở Pháp, có tới 8.000 ống, 5 bàn phím và 109 phím. Đàn được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1403, được thay thế vào đầu những năm 1700 với một số bộ phận ban đầu nhỏ hơn. Trong những năm 1990, đàn ống được vi tính hóa...

Sau vụ hỏa hoạn, lực lượng cứu hỏa đã cứu được chiếc rương đựng nhiều bảo vật của nhà thờ Đức Bà, trong đó có báu vật quý nhất là chiếc mũ gai Chúa Jesus đội trên đầu khi bị đóng đinh, hay áo choàng St.Louis, được cho là thuộc sở hữu của Vua Louis IX, cùng với những mảnh thánh giá và một chiếc đinh thánh.

Bức tượng chú gà trống Gaulois - biểu tượng lâu đời của nước Pháp cũng đã được tìm thấy, dù đã bị biến dạng bởi sức nóng. Cây đàn organ ống lớn nói ở trên không bị cháy nhưng bị bụi phủ kín, có nước vào. Bộ 3 cửa sổ hoa hồng (cửa sổ màu, thiết kế hướng tâm như hoa hồng) không bị hư hại nhiều. Cây thánh giá trên bệ thờ chính và các tháp chuông còn nguyên vẹn. Các bức tượng trên mái nhà thờ cũng vậy. Trước đó, hàng loạt tượng cổ đã được chuyển đến xưởng trùng tu chỉ vài ngày trước vụ hỏa hoạn để phục vụ cho công tác tu sửa nhà thờ.

Để những cổ vật này còn nguyên vẹn và không bị hư hại nhiều là nhờ sự đóng góp không nhỏ của lực lượng cứu hỏa hơn 400 người. Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, hàng trăm lính cứu hỏa Paris cùng với cảnh sát, nhân viên chính quyền dựng thành “lá chắn sống” bảo vệ cổ vật quý giá bên trong nhà thờ.

Khoảng 1 giờ kể từ khi đám cháy được phát hiện, xác định mái nhà thờ khó trụ vững trước ngọn lửa dữ, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng tiếp cận bên trong nhà thờ, tìm kiếm nhiều nhất có thể để đưa các di sản quý giá ra ngoài và đưa đến nơi an toàn ngay cả khi ngọn lửa bao trùm phía trên.

Nguồn SGGPO