BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bế mạc Techfest 2017: Cam kết đầu tư hơn 4,5 triệu USD 

Cập nhật ngày: 16/11/2017 - 08:54

Techfest 2017 đã thu hút trên 4.500 lượt người, 250 doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp tham dự; 29 thương vụ đầu tư được cam kết với tổng giá trị hơn 4,5 triệu USD. Techfest cũng giới thiệu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp của hơn 150 DN và khoảng 50 quỹ đầu tư.

Sau 2 ngày làm việc, sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest 2017 đã bế mạc vào chiều 15/11, hoàn thành các nội dung đề ra trong kế hoạch. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Techfest 2017 đã giúp nhìn nhận lại tình hình phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp trong 1 năm vừa qua; đặc biệt là những con số thu hút đầu tư hàng chục triệu USD của các nhà đầu tư đối với các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng; những đánh giá cao của Chính phủ đối với sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ sự phát triển của DN đổi mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá tình hình xây dựng chính sách, pháp luật cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương tạo dựng môi trường thuận lợi hơn cho các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tham quan gian hàng của DN  khởi nghiệp. Ảnh: VGP/Thu Cúc

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các tọa đàm, hội thảo theo 7 lĩnh vực: Công nghệ nông nghiệp, công nghệ giáo dục, công nghệ y tế, công nghệ du lịch và ẩm thực, công nghệ tiềm năng, công nghệ tiên phong, tài chính và hỗ trợ khởi nghiệp đã được tổ chức với những nội dung thiết thực cùng sự tham gia chia sẻ, thảo luận của các nhà quản lý, nhà đầu tư, các DN khởi nghiệp thành công và các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế với mục tiêu nâng cao nhận thức xã hội về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và định hướng các giải pháp thúc đẩy lĩnh vực này.

Ngoài ra, hoạt động kết nối đầu tư, một trong những nội dung quan trọng nhất, cũng diễn ra liên tục trong suốt sự kiện, thu hút sự quan tâm tham gia của rất nhiều nhà đầu tư và các DN khởi nghiệp. Có tổng số 170 cuộc kết nối đầu tư sâu trước và trong sự kiện. Có những thương vụ đầu tư ban đầu đã kết nối thành công. Số tiền cam kết đầu tư trong vòng 3 tháng lên tới trên 700.000 USD, có 29 giao dịch đầu tư được cam kết với tổng giá trị đến hơn 4,5 triệu USD. 

Vòng chung kết Cuộc thi đã chọn ra được 10 DN khởi nghiệp xuất sắc nhất tham gia qua nhiều vòng xét chọn từ hơn 250 DN qua các cuộc thi của các làng công nghệ và hơn 60 DN qua các cuộc thi Techfest vùng.

Các DN khởi nghiệp đạt giải năm nay đã nhận được những phần hỗ trợ thiết thực của các nhà đầu tư, nhà tài trợ và tiếp tục thắp sáng tinh thần khởi nghiệp để có những bước tiến vững chắc đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng đã trao giải nhất cho đội Ami, Start-up dựa trên nền tảng (platform), tạo ra ứng dụng “Quản gia ảo” giúp người dùng có thể quản lý ngôi nhà của mình một cách chuyên nghiệp và thân thiện nhất.

Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Quốc hội Phan Xuân Dũng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trao giải nhất cuộc thi. Ảnh: VGP/Thu Cúc

Giải nhất bao gồm, 1 chuyến đi tham dự Diễn đàn Khởi nghiệp tại Hoa Kỳ. Đồng thời, đội chiến thắng cũng nhận được các phần thưởng khác của các đơn vị đồng tổ chức, nhà tài trợ, bao gồm: 3 tháng huấn luyện tăng cường Đổi mới Sáng tạo trị giá 1.200 USD do Công ty hỗ trợ khởi nghiệp KisStartup tài trợ; 3 tháng cố vấn khởi nghiệp từ Sáng kiến cộng đồng cố vấn khởi nghiệp Việt Nam (VMI); 10 triệu đồng từ làng Công nghệ y tế; tham gia Chương trình cố vấn khởi nghiệp 1 tuần và cơ hội trình bày mô hình kinh doanh với nhà đầu tư của chương trình thúc đẩy kinh doanh của Air Maker.

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng gửi thông điệp của Bộ KH&CN về sự quyết tâm cao trong việc chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương để đồng bộ hoá hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các DN khởi nghiệp, các nhà đầu tư và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2017 cho thấy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong năm vừa qua. Cùng với việc giới thiệu Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục triển khai các nội dung Đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và nghiêm túc tiếp thu những chỉ đạo từ Lãnh đạo Chính phủ trong Lễ Khai mạc sự kiện.

Nguồn chinhphu