BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Chủ động phòng, chống cháy rừng 

Cập nhật ngày: 22/03/2017 - 20:23

BTNO - Huyện Bến Cầu có tổng diện tích đất lâm nghiệp là 797 ha, trong đó rừng tự nhiên 713 ha với các loại cây như: dầu, trâm, cám, cầy, vên vên cùng nhiều loại cây khác.

Lực lượng dân quân xã Long Phước tuần tra bảo vệ phòng, chống cháy rừng.

Rừng trồng thuộc Dự án 327 là 27 ha được hợp đồng giao khoán cho 10 hộ dân chăm sóc, bảo vệ và 57 ha rừng trồng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý nay được bàn giao cho huyện đều nằm trên địa bàn xã Long Phước.

Hiện nay đang vào mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Nhằm chủ động đảm bảo tốt công tác bảo vệ phát triển rừng, UBND huyện Bến Cầu vừa triển khai thực hiện công tác phòng, chống cháy rừng năm 2017, giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trực tiếp kiểm tra, kết hợp với Ban CHQS huyện, UBND xã Long Phước vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước về quản lý, bảo vệ phát triển rừng.

Kiểm tra các nơi dễ xảy ra cháy như khu vực trảng cỏ, trảng tranh; thường xuyên giáo dục, tuyên truyền vận động nhân dân sống gần rừng hoặc khu vực dễ xảy ra cháy, không mang vật dễ cháy vào rừng, tuyệt đối không được đốt lửa trong rừng.

Năm 2016 huyện Bến Cầu đã phân bổ kinh phí thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phòng chống cháy rừng với số tiền 170 triệu đồng, tiến hành nạo vét 2 tuyến kênh Rừng Nhum 5, Rừng Nhum 6 và hợp đồng với Công ty khai thác thủy lợi Tây Ninh bơm nước vào rừng.

Năm nay, để chủ động tốt việc chống cháy rừng theo phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, số diện tích rừng tự nhiên được huyện giao cho Ban CHQS huyện và lực lượng Dân quân xã Long Phước đang canh giữ đã được bố trí 1 chốt canh cố định và 10 người thường trực bảo vệ tại rừng, được trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy (5 bình xịt nước bơm tay, 1 bình đựng nước 1.000 lít, bộ bơm nước và 80m dây dẫn nước, 8 bình chữa cháy, 2 bình xịt nước máy và một số dụng cụ khác).

UBND xã Long Phước còn huy động trong nhân dân 20 người chuyên thực hiện công tác chống phá rừng, phòng chống cháy rừng để kịp thời ứng phó nếu có sự cố cháy xảy ra.

Từ năm 2015 đến nay, các lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra trong và ven rừng được hơn 300 cuộc, với 2.000 lượt người tham gia tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy. Nhờ làm tốt công tác này nên thời gian qua diện tích rừng ở xã Long Phước huyện Bến Cầu phát triển tốt, không để xảy ra cháy rừng.

Gia Huấn

Từ khóa
Gia Huấn