BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu đạt trên 86% tiêu chí xây dựng NTM 

Cập nhật ngày: 28/10/2018 - 18:44

BTNO - Huyện Bến Cầu có 8 xã xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua 10 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đạt được 6 tiêu chí (TC) NTM, nâng số tiêu chí đạt được của 8 xã là 131 TC, đạt tỷ lệ 86,18% so với tổng số TC. Bình quân số TC đạt được trên 1 xã là 16,37 TC.

Các xã Long Khánh, Long Phước và Long Thuận tiếp tục duy trì và nâng chất xã đạt chuẩn NTM. Đối với xã Long Chữ, huyện Bến Cầu đã tổ chức thẩm tra, lập hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM trong năm 2018. Định hướng trong năm 2019, huyện chọn xã Lợi Thuận làm điểm xây dựng NTM.

Một con đường giao thông nông thôn ở xã Long Phước.

UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành kết hợp với UBND xã Lợi Thuận rà soát các địa điểm xây dựng nhà văn hóa xã, ấp; các điểm trường học và tuyến đường giao thông nông thôn; lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn thực hiện trong năm 2019. Trong tháng 8.2018, UBND huyện Bến Cầu có quyết định chọn ấp Bảo, xã Long Giang làm ấp điểm đầu tư giai đoạn 2018- 2020; đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, ngành kết hợp với UBND xã rà soát, đánh giá kết quả thực hiện theo 19 TC xây dựng NTM.

Kết quả hiện nay, ấp Bảo đạt được 13/19 TC xây dựng NTM, còn các TC chưa đạt cần phải tập trung đầu tư xây dựng là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập bình quân người dân, hộ nghèo và y tế.

Công tác vận động chung tay đóng góp xây dựng NTM được Ban chỉ đạo  huyện và các xã tích cực thực hiện. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã vận động các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nạo vét khai thông dòng chảy kênh mương, thắp sáng đường quê, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, xây dựng nhà tình thương... với tổng trị giá trên 7,86 tỷ đồng. Trong đó xã Tiên Thuận đi đầu trong công tác vận động, với tổng trị giá hơn 2,27 tỷ đồng, kế đến là xã Long Thuận, hơn 1,5 tỷ đồng...

Trường học đạt chuẩn quốc gia ở xã nông thôn mới Long Phước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Bến Cầu còn một số khó khăn như: yêu cầu của bộ tiêu chí mới có tiêu chuẩn rất cao, nên các xã thực hiện còn lúng túng; nguồn vốn đầu tư có hạn nên việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của các xã; còn nhiều hộ nghèo, có thu nhập thấp; việc huy động nguồn lực tham gia xây dựng NTM từ các doanh nghiệp và nhân dân còn thấp...

Từ đây đến cuối năm 2018, huyện phấn đấu tiếp tục duy trì 3 xã đạt chuẩn NTM, nâng các TC đạt được, từng bước nâng cao thu nhập của người dân; phấn đấu xã Long Chữ đạt chuẩn NTM; xã Lợi Thuận đạt thêm TC về y tế; xã Tiên Thuận đạt TC về môi trường và an toàn thực phẩm; xã An Thạnh đạt TC về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; xã Long Giang đạt 2 TC về giáo dục và y tế.

N.H


 
Liên kết hữu ích