BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Một trường hợp mai táng người thân trong khu dân cư 

Cập nhật ngày: 16/08/2017 - 21:15

BTNO - Thời gian gần đây, nhiều người dân ở khu phố 2, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu không yên tâm khi thấy ông Cái Văn Chỉ (ngụ khu phố 4, thị trấn Bến Cầu) đem thân nhân chôn cất ở phần đất nhà trong khu dân cư.

Trên phần đất có diện tích khoảng 1.000 mét vuông, ông Chỉ cho xây dựng tường xi măng bao quanh, cổng rào bằng sắt kiên cố, lối đi ở giữa khu đất được tráng xi măng. Ở cuối phần đất có một ngôi mộ khá hoành tráng vừa mới được xây cất.

Khu đất của ông Chỉ vừa chôn cất thân nhân, bị nhiều người dân phản ứng.

Ông Trần Trọng Dũng, 74 tuổi, có nhà ở gần khu đất của ông Chỉ, nói: “Đây là khu dân cư, để ông Chỉ chôn cất người thân như vậy dễ gây ô nghiễm môi trường, nên vận động ông Chỉ đem xuống nghĩa địa chôn cất”.

Ông Phan Văn Trung, 60 tuổi, ngụ khu phố 2, thị trấn Bến Cầu cũng than phiền: “Lâu nay chính quyền thị trấn Bến Cầu luôn vận động người dân không chôn cất người chết trong khu dân cư, nhưng ông Chỉ không chấp hành. Mọi người sẽ so bì, nếu ông Chỉ chôn được thì bà con cũng chôn trong đất gia đình mình được”.

Chỉ tay về phía một khu nghĩa địa gia đình cách đó vài trăm mét, ông Nguyễn Văn Hai (62 tuổi, ngụ ấp Thuận Chánh, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) nói: “Khu chòm mả này đã có hơn 50 năm, nhưng hiện nay chính quyền địa phương vận động gia đình bốc cốt thân nhân đưa ra khỏi khu dân cư. Trong khi đó, ông Chỉ lại thản nhiên đem người thân chôn cất trong khu dân cư”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Rang- Chủ tịch UBND thị trấn Bến Cầu cho biết: Từ trước đến nay, thị trấn Bến Cầu chưa có quy hoạch nghĩa địa, vì vậy khi có người thân qua đời, bà con đều đem qua nghĩa địa của các xã khác chôn cất hoặc chôn trong đất gia đình.

Những năm gần đây, chúng tôi đã nhiều lần vận động người dân thị trấn áp dụng hình thức hỏa táng khi có người thân qua đời, nhưng nhiều người chưa thay đổi được quan niệm cổ xưa.

"Trường hợp ông Chỉ đem người thân chôn cất trong đất gia đình, chính quyền địa phương có biết, nhưng khi hay tin là lúc gia đình ông Chỉ lo chôn cất thân mẫu. Giữa lúc tang gia đau buồn như thế mà đến ngăn cản không cho chôn xuống thì cũng không phải lúc.

Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã mời ông Chỉ đến trụ sở UBND thị trấn Bến Cầu trao đổi, khi nào thị trấn có nghĩa địa tập trung, ông phải bốc cốt ngôi mộ, di dời ra nghĩa địa, đồng thời không biến khu đất này thành nghĩa trang gia tộc. Ông Chỉ đã đồng ý”- ông Rang cho biết thêm.

Trường Sơn- Trọng Nghĩa