BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu xuất hiện nhiều ổ dịch tả heo Châu Phi mới 

Cập nhật ngày: 09/08/2019 - 20:33

BTNO - Theo thống kê của Chi Cục Chăn nuôi và Thú y, tính đến hết ngày 8.8, số ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh đã lên đến con số 142, trải đều trên địa bàn 32 xã, thị trấn thuộc 6 huyện, với số heo bị tiêu hủy 2.556 con.

Ngành chức năng thực hiện tiêu hủy heo bị dịch tả heo Châu Phi.

Trong đó, Châu Thành có 12 xã xuất hiện dịch, với 71 ổ dịch, đã tiêu hủy 789 con heo, tổng trọng lượng 47.125,5 kg; Tân Biên 4 xã, với 14 ổ dịch, đã tiêu hủy 502 con heo, tổng trọng lượng 28.257 kg; Gò Dầu 4 xã, với 11 ổ dịch, đã tiêu hủy 344 con heo, tổng trọng lượng 26.801 kg; Trảng Bàng 6 xã, với 19 ổ dịch, đã tiêu hủy 531 con heo, tổng trọng lượng 40.124 kg; Bến Cầu 5 xã với 22 ổ dịch, đã tiêu hủy 337 con heo, tổng trọng lượng 14.536 kg và Tân Châu xuất hiện 5 ổ dịch tại xã Tân Hà, ngành chức năng địa phương đã tiêu hủy 53 con heo, tổng trọng lượng 3.335 kg.

Riêng trong ngày 8.8, Ngành thú y và các địa phương đã phát hiện13 ổ dịch phát sinh mới và 4 hộ cũ tái phát dịch, tổng số heo chết phải tiêu hủy trong ngày là 236 con (64 con heo nái, nọc; 158 con heo thịt và 14 heo con). Trong đó, Bến Cầu là huyện có số ổ dịch phát sinh mới nhiều nhất với 7/13 ổ dịch.

Trước tình hình dịch tả heo châu Phi bùng phát và lây lan nhanh, hiện chỉ còn các huyện Dương Minh Châu, Hòa Thành và TP. Tây Ninh chưa ghi nhận xuất hiện ổ dịch.

Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh lây lan sang các địa phương này là rất lớn, hiện ngành thú y và các chính quyền các địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Xe chở động vật được phun thuốc sát trùng khi qua chốt kiểm dịch.

Để công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi đạt hiệu quả hơn, đòi hỏi sự chung tay của người dân, trong đó người chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học như: thường xuyên phun xịt thuốc sát trùng chuồng trại, rãi vôi tiêu độc xung quanh khu vực chăn nuôi, không cho heo ăn các loại thức ăn thừa, khi có heo chết bất thường thì phải báo ngay cho chính quyền gần nhất, tuyệt đối không giấu giếm, bán chạy heo bệnh, vứt xác heo chết bừa bãi.

Đối với các thương lái cần tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không thu mua heo bệnh, nghi mắc bệnh; xe vận chuyển phải có chứng nhận kiểm dịch an toàn của ngành chức năng và phun xịt thuốc sát trùng phương tiện vận chuyển và động vật. tuyệt đối không trốn tránh kiểm dịch động vật và không thực hiện tiêu độc khử trùng phương tiện vận chuyển.

Đối với các cơ sở giết mổ, không thu nhận heo bệnh hoặc có biểu hiện bệnh để giết mổ và phân phối ra ngoài thị trường, thực hiện công việc vệ sinh tiêu độc khử trùng sau khi giết mổ. Tuân thủ các khâu kiểm soát thú y của cơ quan chuyên môn.

Minh Dương