Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Phường IV, TP. Tây Ninh:

Bên ngoài “hào nhoáng”, bên trong “đìu hiu” 

Cập nhật ngày: 10/02/2018 - 08:16

BTN - Một tiểu thương cho biết, trước đây thay vì bố trí các tiểu thương kinh doanh tại các sạp, ki-ốt bên trong nhà lồng cho phù hợp thì Tổ quản lý và UBND phường IV lại bố trí chỗ buôn bán cho tiểu thương ở hai bên sân phía trước chợ với đủ loại mặt hàng khác nhau, không theo quy cách gì.

Nhiều sạp hàng vẫn còn trống do thời gian qua không có tiểu thương kinh doanh.

Chợ phường IV, thành phố Tây Ninh mới thành lập, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2013. Ngay trong thời gian đầu, ngôi chợ “sinh sau đẻ muộn” này đã vướng vào những chuyện không hay do Tổ quản lý chợ thời điểm đó có những hành vi “lạm quyền” gây bất bình cho tiểu thương và người dân. Sự việc sau đó được UBND thành phố Tây Ninh vào cuộc, xử lý kỷ luật lãnh đạo UBND phường và cho thôi nhiệm vụ đối với Tổ trưởng Tổ quản lý chợ.

Thế nhưng chính từ việc bố trí các sạp, ki-ốt cho tiểu thương buôn bán hàng lúc ấy không khoa học, không minh bạch nên chợ phường IV tiếp tục bộc lộ nhiều bất cập. Ví vụ như nhiều ki-ốt bên trong chợ được tiểu thương ký hợp đồng thuê, nhưng chỉ để làm kho; nhiều sạp bỏ trống do không có tiểu thương thuê kinh doanh.

Một tiểu thương cho biết, trước đây thay vì bố trí các tiểu thương kinh doanh tại các sạp, ki-ốt bên trong nhà lồng cho phù hợp thì Tổ quản lý và UBND phường IV lại bố trí chỗ buôn bán cho tiểu thương ở hai bên sân phía trước chợ với đủ loại mặt hàng khác nhau, không theo quy cách gì.

Các tiểu thương được bố trí ngồi khu vực sân trước nhà lồng chợ chỉ cần che dù ngồi bán cũng “mạnh hơn” những người kinh doanh được bố trí bên trong nhà lồng, dù bán cùng mặt hàng. Bởi lẽ người đi chợ thấy bên ngoài có bán thì mua luôn, không cần phải đi sâu vào nhà lồng. Từ đó dẫn đến một số ki-ốt bên trong nhà lồng chợ được tiểu thương thuê chỉ để làm kho.

Bên cạnh đó, có tình trạng trước đây có một số người đăng ký thuê sạp nhưng sau đó cho người khác thuê lại để hưởng tiền chênh lệch, trong khi có không ít tiểu thương có nhu cầu kinh doanh lại không được thuê sạp. Gần đây, tiểu thương nghe thông tin UBND phường IV chủ trương sắp xếp, bố trí lại vị trí kinh doanh, trong đó ưu tiên bố trí cho những người thực sự đang kinh doanh. Đây là điều mà các tiểu thương mong đợi suốt mấy năm qua.

Tuy nhiên, một số tiểu thương có nguyện vọng và kiến nghị khi UBND phường lên phương án bố trí lại vị trí kinh doanh tại chợ phường IV cần minh bạch và công bằng, tránh tình trạng một người được “ưu ái” nhiều sạp; chỉ bố trí cho những tiểu thương thực sự có nhu cầu kinh doanh, tránh tình trạng người không có nhu cầu cũng đăng ký thuê sạp rồi sau đó cho thuê lại để hưởng chênh lệch.

Bên cạnh đó, việc bố trí sắp xếp lại cần phải làm sao cho khu vực bên trong nhà lồng chợ hoạt động hiệu quả hơn, các ki-ốt được mở cửa buôn bán và các sạp được lấp đầy, không thể dùng kios làm kho gây lãng phí mặt bằng nhà lồng chợ.

Quan trọng nhất là có giải pháp xử lý để chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè buôn bán bên ngoài chợ; cần di dời các tiểu thương đang kinh doanh ở khu vực sân chợ vào bên trong. Có như thế, chợ phường IV mới không còn tình trạng “bên ngoài hào nhoáng, bên trong đìu hiu”!

Ông Lương Bá Cang, Chủ tịch UBND phường IV cho biết, hiện phường đang có phương án sắp xếp và ký hợp đồng cho tiểu thương thuê điểm kinh doanh cố định tại chợ phường IV. Ông Cang cũng cho biết, theo đề án trước đây, chợ phường IV có 267 sạp với khoảng 94 tiểu thương kinh doanh. Chủ tịch UBND phường IV xác nhận là vào năm 2013 có tình trạng một số tiểu thương sau khi đăng ký kinh doanh đã không hoạt động kinh doanh mà sang lại sạp cho người khác, hoặc cho người khác thuê mặt bằng.

Thậm chí có hộ không kinh doanh, bỏ trống mặt bằng, lấy ki-ốt làm kho chứa hàng, gây cảnh đìu hiu và nhếch nhác. Tuy nhiên, do chưa hết thời hạn hợp đồng nên thời gian qua UBND phường chưa thể sắp xếp lại chợ. Đến tháng 1.2018, thời hạn hợp đồng chấm dứt nên UBND phường bắt đầu tổ chức khảo sát, lên phương án sắp xếp lại việc kinh doanh ở chợ.

Ông Lương Bá Cang khẳng định, việc bố trí, sắp xếp lại vị trí kinh doanh ở chợ phường IV sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương. Theo đó, đối với trường hợp tiểu thương hiện đang kinh doanh 1 sạp, nếu sạp liền kề còn trống thì được quyền ưu tiên đăng ký thuê thêm 1 sạp, mở rộng mặt bằng.

Tuy nhiên, đối với các tiểu thương đang kinh doanh nhiều sạp liền kề thì được quyền đăng ký 1 điểm kinh doanh tối đa là 4 sạp nhưng phải mở cửa kinh doanh giáp các mặt tiền có lối đi và không được sử dụng làm kho chứa hàng. UBND phường sẽ không ký hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh nhiều mặt bằng từ 2 sạp trở lên nếu các sạp này không liền kề với nhau. Cơ bản là mỗi hộ tiểu thương chỉ được đăng ký 1 điểm kinh doanh và phải là người đang trực tiếp kinh doanh.

Chủ tịch UBND phường IV cho biết thêm, việc tổ chức bố trí, sắp xếp và ký hợp đồng lại với các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ phường IV sẽ được thực hiện đúng phương án đề ra và tổ chức thông báo rộng rãi. Trường hợp các sạp bỏ trống thì phường sẽ thông báo cho các tiểu thương thực sự có nhu cầu kinh doanh đăng ký bằng hình thức bốc thăm.

Đồng thời, UBND phường sẽ có những chế tài đối với các tiểu thương sau 10 ngày ký hợp đồng thuê sạp mà không tổ chức kinh doanh, hoặc bị phát hiện là cho thuê lại sạp, dùng làm kho, không mở cửa các mặt tiền giáp lối đi. Đối với các sạp đã chuyển nhượng qua nhiều chủ thì sẽ giải quyết cho người đang buôn bán ký hợp đồng.

THIÊN TÂM

Từ khóa
THIÊN TÂM