BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh nhân ung thư phổi phải mua thuốc giá cao gấp 7 lần do thiếu thuốc 

Cập nhật ngày: 09/05/2019 - 15:42

Bệnh viện hết thuốc generic chữa ung thư phổi, bệnh nhân phải mua biệt dược gốc với giá hơn 20 triệu đồng một lọ.

Tình trạng thiếu thuốc lần này ảnh hưởng đến các bệnh nhân đang điều trị ung thư phổi tại các bệnh viện ở phía Bắc và xảy ra từ tháng 4 đến nay. Thuốc đang bị thiếu là loại chứa hoạt chất Pemetrexed 100 mg, Podoxred 500 mg, Pemehope 100 mg. Đây là loại thuốc thế hệ sau (thuốc generic) được đấu thầu quốc gia, bảo hiểm y tế chi trả, giá chỉ 2,6 triệu đồng một lọ và thấp hơn nhiều so với biệt dược gốc Alimta.

Theo lãnh đạo các bệnh viện, do thiếu thuốc generic, để đảm bảo liệu trình điều trị liên tục, bệnh nhân buộc phải dùng biệt dược gốc Alima chỉ được bảo hiểm y tế chi trả 50%. Do đó tổng chi phí điều trị tăng cao. 

Cụ thể, thuốc biệt dược gốc Alimta 500 mg giá trúng thầu 24.217.800 đồng một lọ, thuốc Alimta 100 mg giá trúng thầu hơn 5,6 triệu đồng một lọ. Trong khi đó thuốc nhóm hai Podoxred 500 mg trúng thầu tại Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia giá hơn 2,6 triệu đồng một lọ; thuốc nhóm hai Pemehope 100 mg trúng thầu giá chỉ 882.500 đồng một lọ.

Trong phác đồ điều trị ung thư phổi, liệu trình điều trị ít nhất 6 chu kỳ, liều trung bình 800 mg một chu kỳ. Sử dụng thuốc biệt dược gốc, bệnh nhân phải trả 120 triệu đồng cho cả 6 chu kỳ. Nếu điều trị bằng thuốc generic, bệnh nhân chỉ trả tổng cộng 15,6 triệu đồng. Như vậy, số tiền chênh lệch giữa sử dụng biệt dược gốc và thuốc generic đến hơn 104 triệu đồng.

"Nhiều bệnh nhân hiện nay không có đủ tiền để sử dụng thuốc biệt dược gốc nên phải dừng điều trị. Việc gián đoạn điều trị này sẽ dẫn tới hậu quả là bệnh nhân bị mất đi toàn bộ chi phí thuốc trước đó mà không mang lại kết quả chữa bệnh", đại diện Bệnh viện K Hà Nội chia sẻ.

Sáng 9/5, đại diện Bệnh viện K cho biết tình trạng thiếu thuốc là do chậm trễ trong khâu đấu thầu thuốc quốc gia và năng lực của các nhà cung cấp thuốc cho thị trường. 

Để chuẩn bị cho kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2019, tháng 5 năm ngoái Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã hướng dẫn tổng hợp nhu cầu thuốc đấu thầu tập trung, dự kiến công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc trước ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, đến ngày 14/2 Trung tâm mới phê duyệt kết quả lựa chọn nhà cung cấp thuốc biệt dược gốc năm 2019-2020. Ngày 23/4, Trung tâm mới phê duyệt kết quả lựa chọn nhà cung cấp thuốc generic năm 2019-2020.

"Tháng 4 có kết quả trúng thầu thuốc generic nhưng đến nay bệnh viện chưa nhận được thỏa thuận khung của Trung tâm đấu thầu quốc gia với các nhà thầu, do đó viện vẫn chưa ký hợp đồng cung ứng với các nhà thầu", đại diện Bệnh viện K cho biết.

Hiện Bệnh viện K đã liên hệ với hai nhà thầu cung cấp thuốc chứa hoạt chất Pemetrexed, Podoxred, tuy nhiên chỉ có thể được cung ứng sau 2-4 tháng nữa.

Bệnh nhân khám tại Bệnh viện K, Hà Nội. Ảnh: Hà Trần.

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, tình trạng thiếu thuốc cũng xảy ra tương tự Bệnh viện K. Một lãnh đạo khoa Dược cũng cho biết bệnh viện đã đề nghị Sở Y tế Hà Nội cho phép mua tạm thuốc generic có thành phần tương đương là Allypem 500 mg và 100 mg. Hai loại thuốc này có giá gần 6 triệu đồng và hơn một triệu đồng, rẻ hơn biệt dược gốc. Tuy nhiên hai loại thuốc dự trù này ở Bệnh viện Ung bước Hà Nội cũng đã hết gần một tháng nay.

"Tình hình giờ rất khó khăn, bệnh viện đang phải rà soát lại các công ty cung ứng thuốc xem nơi nào còn Allypem để xin hỗ trợ, nhưng tình hình thiếu đồng loạt như hiện nay thì e cũng không còn thuốc", đại diện Bệnh viện Ung bước Hà Nội nói.

Việt Nam hiện mỗi năm có khoảng 23.667 bệnh nhân được phát hiện mắc ung thư phổi, theo Globocan 2018. Hơn 20.000 người chết mỗi năm do ung thư phổi. Trước đây ung thư phổi đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư ở nam giới, năm 2018 ung thư phổi xếp thứ 2 sau ung thư gan.

Nguồn VNE