Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu:

Bí đao chết dây hàng loạt, nông dân lỗ đậm 

Cập nhật ngày: 10/02/2017 - 20:08

BTNO - Vụ Đông Xuân năm 2016-2017, bà con nông dân ấp Long Tân, xã Long Giang, huyện Bến Cầu gieo trồng hơn 20 ha bí đao các loại, đến nay hơn 50 ngày tuổi, đã tới kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, đã có hơn 7 ha bí đao đồng loạt bị chết dây, thất trắng, nông dân thua lỗ hơn 80 triệu đồng/ha.

Một thửa ruộng trồng bí đao ở ấp Long Tân, xã Long Giang.

Điều đáng nói là tất cả diện tích bí đao bị chết dây ở đây thuộc giống Đồng tiền vàng lai F1, còn giống bí đao Mai vàng lai F1 lại không bị chết dây nào. Đây là lý do khiến nông dân ấp Long Tân bức xúc và cho rằng giống bí đao Đồng tiền vàng lai F1 “có vấn đề”.

Trước tình hình này, đại diện công ty giống bí đao Đồng tiền vàng lai F1 có đến khảo sát và cho rằng, bí đao chết do đất hoặc nguồn nước bị nhiễm độc. Chị Nguyễn Thị Vân- một nông dân trồng bí đao bị chết dây bức xúc nói: “Tôi trồng bí đao giống Đồng tiền vàng lai F1 thì chết gần hết. Còn sát bên đất tôi người ta trồng bí đao giống Mai vàng lại không chết một dây nào. Như vậy, công ty đổ thừa bí chết dây do đất nhiễm độc là không đúng. Bỏ vốn đầu tư một mẫu hơn 80 triệu đồng, nay mất trắng mà chẳng biết rõ nguyên nhân”.

Anh Dương Thanh Dũng- một nông dân trồng bí đao khác cho rằng: “Nếu nói là đất hoặc nguồn nước nhiễm độc thì phải có căn cứ khoa học chứ không thể nói khơi khơi. Phải giải thích được vì sao chỉ có giống Đồng tiền vàng lai F1 chết mà giống bí khác lại không chết trong khi trồng trên cùng một vùng đất. Nông dân chúng tôi kiến nghị cơ quan thẩm quyền hỗ trợ để xác định cụ thể vấn đề này, nếu không phải như vậy buộc công ty phải bồi thường thiệt hại cho nông dân”.

Ông Nguyễn Văn Nối- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Giang cho biết: “Ở khu vực ấp Long Tân có rất nhiều hộ dân trồng bí đao giống Đồng tiền vàng bị chết dây hàng loạt, nông dân rất bức xúc. Chúng tôi kiến nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết để nông dân bớt thiệt hại. Chứ nói như công ty giống, nông dân không đồng tình mà nghi ngờ chính giống bí bị nhiễm, chứ không phải do đất”.

Trước sự việc trên, mong ngành chức năng sớm vào cuộc để tìm ra nguyên nhân, có câu trả lời thoả đáng vì sao bí đao chết, và có biện pháp hỗ trợ một phần vốn đầu tư ban đầu để cho bà con nông dân an tâm tái sản xuất.

Quang Son