Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị đình chỉ học vì đưa tài liệu photo vào trường 

Cập nhật ngày: 14/02/2017 - 08:51

Hội đồng kỷ luật Trường ĐH Luật TP.HCM vừa ra quyết định đình chỉ học một năm đối với sinh viên N.T.N.A., do "tàng trữ và đưa vào trường trái phép tài liệu photo vi phạm bản quyền của trường".

Theo ông Phan Văn Tuyến - trưởng phòng công tác chính trị sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, sinh viên N.T.N.A. mang tài liệu photo trái phép gồm tám cuốn giáo trình khác nhau vào trường và đã bị bảo vệ phát hiện.

Nhà trường đã giao tổ bảo vệ thường xuyên kiểm tra, phối hợp với tổ kiểm tra (có đại diện nhiều bộ phận) thông qua hệ thống camera học đường để phát hiện vi phạm.

Nếu phát hiện sinh viên mang tài liệu photo vào trường, bảo vệ sẽ kiểm tra, lập biên bản chuyển đến thanh tra nhà trường và khoa xem xét.

Bị xử lý vì photo giáo trình tặng

“Riêng trường hợp sinh viên N.T.N.A. đã bị phát hiện với hành vi vi phạm quá rõ. Sinh viên này cho biết photo giáo trình để tặng người em cùng quê khóa sau. Dù thời điểm đó đã cận tết, nhưng quan điểm của nhà trường vẫn phải xử lý nghiêm.

Vì việc này, nhà trường đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức phổ biến đến sinh viên. Đồng thời cảnh báo, nhắc nhở nếu sinh viên vi phạm không chỉ nội quy nhà trường mà còn vi phạm pháp luật về quyền sở hữu 
trí tuệ” - ông Tuyến cho biết.

Cũng theo ông Phan Văn Tuyến, đây không phải là lần đầu trường xử lý sinh viên vi phạm bản quyền tài liệu của nhà trường.

Trước đó, nhà trường đã xử lý ít nhất ba trường hợp sinh viên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với tài liệu học tập bằng hình thức đình chỉ học 1 năm, cảnh cáo, khiển trách nhưng tình trạng trên vẫn phổ biến.

Ông Nguyễn Thành An, phó giám đốc Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên nhà trường, cho biết thêm việc triển khai tuyên tuyền, phổ biến các quy định này đến sinh viên luôn được nhà trường thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng: cung cấp các quy định trong sổ tay sinh viên (mỗi sinh viên khi vào trường đều được phát).

Trong tuần sinh hoạt công dân sinh viên, nội dung này cũng được phổ biến cụ thể và nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Đăng tải công khai các văn bản trên website trường, website hỗ trợ sinh viên, các mạng xã hội của trường, các đoàn thể.

Cụ thể hóa thành các clip ngắn và phát hằng ngày, liên tục tại các màn hình thang máy và đăng tải trên các kênh của trường.

Nội dung được sinh hoạt liên tục tại các lớp thông qua đội ngũ cố vấn học tập, ban cán sự lớp, các đoàn thể...

Vi phạm phổ biến

Trước đó ngày 5-9-2016, hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM đã ra thông báo về chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với tài liệu học tập.

Không chỉ sử dụng cho mình, nhiều sinh viên còn chủ động photo một lượng lớn giáo trình, tập bài giảng, sách chuyên khảo đem vào trường bán cho các bạn với mục đích kinh doanh.

Sinh viên mua và sử dụng các giáo trình, tập bài giảng... tại các cơ sở photo xung quanh trường và bán trái phép.

Đồng thời với việc yêu cầu một số đơn vị trong trường thực hiện nhiều biện pháp liên quan đến việc chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ..., nhà trường cũng triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ sinh viên khó khăn: tổ chức các hội sách giảm giá hằng năm cho sinh viên (mỗi năm 2 đợt, giảm giá 30% đối với giáo trình, tài liệu của trường và giảm giá 20% đối với sách tham khảo của các cơ sở khác);

Trao học bổng bằng hình thức tặng sách hoặc phiếu mua sách, giáo trình cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tiếp nhận hồ sơ và tặng giáo trình, tài liệu cho sinh viên.

Các đoàn thể hằng năm còn tổ chức chương trình trao đổi sách, tài liệu học tập cũ giữa khóa trên đối với khóa dưới và các khoa, khóa với nhau trong sinh viên.

“Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý nghiêm khắc đối với cán bộ, giảng viên, chuyên viên, người lao động, sinh viên và những đối tượng khác nếu có các hành vi vi phạm về việc phát hành và sử dụng tài liệu học tập thuộc bản quyền của Trường ĐH Luật TP.HCM.

Nhà trường cũng sẽ có hình thức khích lệ, khen thưởng phù hợp đối với cá nhân tố giác những hành vi vi phạm nêu trên” - ông 
Tuyến cho hay.

Một công ty bị xử phạt

Ngày 18-1, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ photocopy Nhất Tín (địa chỉ: số 121 quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) với hành vi sử dụng máy photocopy để nhân bản trái phép 209 xuất bản phẩm là giáo trình giảng dạy của Trường ĐH Luật TP.HCM nhằm mục đích kinh doanh, vi phạm quy định tại khoản 4, điều 9 nghị định số 60/2014/NĐ-CP về hoạt động in; xử phạt theo điểm b, khoản 2, điều 24 nghị định số 159/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

“Chủ trương của nhà trường là thông qua việc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để xây dựng ý thức, hình ảnh sinh viên luật nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và các quy định của nhà trường

Ông Phan Văn Tuyến

(trưởng phòng công tác chính trị sinh viên)

Nguồn TTO