BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Tỉnh ủy làm việc với các doanh nghiệp của Đảng 

Cập nhật ngày: 30/10/2019 - 17:12

BTNO - Chiều 29.10, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su 30/4 Tây Ninh và Công ty TNHH MTV Sản xuất- thương mại- dịch vụ Tây Ninh.

Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy cùng các sở, ngành có liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai công ty đã báo cáo tình hình, kết quả sản xuất kinh doanh ước thực hiện năm 2019 và định hướng kế hoạch phát triển 5 năm tới.

Công ty TNHH MTV Cao su 30/4 Tây Ninh cho biết, diện tích đất công ty đang thuê và quản lý khoảng 4.485 ha, trong đó tổng diện tích cao su công ty quản lý khoảng 2.615 ha. Ước thực hiện năm 2019, tổng doanh thu của công ty khoảng 195,156 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 51,258 tỷ đồng.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty trong những năm qua còn những khó khăn, trở ngại, tuy nhiên công ty vẫn cố gắng ổn định thu nhập cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Đảng, ngân sách Nhà nước.

Nhận định tình hình cho giai đoạn 5 năm tới (2021 – 2025), công ty cho biết, dự báo tình hình sản xuất kinh doanh mủ cao su thiên nhiên vẫn còn nhiều khó khăn. Hầu hết diện tích vườn cây cao su đã đến chu kỳ thanh lý, do vậy diện tích khai thác sẽ giảm rất nhiều.

Từ năm 2020 – 2025, diện tích khai thác bình quân mỗi năm còn khoảng 1.000 ha, sản lượng khai thác mủ cao su đạt khoảng 2.000 tấn/năm, sản lượng này chỉ đáp ứng 1/3 công suất chế biến của nhà máy. Nếu tiếp tục duy trì hoạt động chế biến mủ cao su như hiện nay công ty sẽ gặp khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kế hoạch 5 năm tới, công ty đề ra các mục tiêu như: sản xuất kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn, hoàn thành nhiệm vụ do chủ sở hữu giao, bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững; nghiên cứu đề án chuyển đổi cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh…

Bên cạnh đó, công ty cũng đề ra các giải pháp, trong đó có giải pháp tổ chức lại doanh nghiệp với quy mô hợp lý, từng bước thay đổi, hoàn thiện bộ máy quản lý, sắp xếp lại lao động phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động. Đối với phương án sử dụng đất, sẽ có giải pháp sử dụng đất có hiệu quả, nghiên cứu chuyển đổi cây trồng; rà soát điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo hướng phù hợp với tình hình thực tế, giảm diện tích trồng tái canh cao su, phát triển cây trồng ứng dụng công nghệ cao, lập trang trại chăn nuôi.

Công ty TNHH MTV Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Tây Ninh hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cho thuê tài sản; sản xuất, kinh doanh gạch xây dựng; liên doanh, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Năm 2019, công ty ước thực hiện vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm, trong đó tổng doanh thu 37,44 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 12 tỷ đồng.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 – 2025, nhu cầu thị trường về gạch xây dựng, thuê nhà xưởng rất cao, do đó, công ty vẫn duy trì lĩnh vực sản xuất gạch và cho thuê nhà xưởng, tiếp tục hoạt động đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp. Về tổ chức bộ máy, công ty đề xuất tinh gọn bộ máy quản lý và đề xuất Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về việc bổ nhiệm giám đốc công ty.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân phát biểu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, đối với Công ty TNHH MTV Cao su 30/4 Tây Ninh, những kết quả mà đơn vị đạt được là một nỗ lực rất lớn vì đơn vị chưa tham gia đầu tư một ngành nghề nào khác ngoài cao su trong khi giá cả cao su trong suốt những năm vừa qua không thuận lợi.

Tuy nhiên, thời gian tới, cụ thể là 5 năm tới, nếu công ty vẫn tiếp tục duy trì theo như cách như hiện nay thì chắc chắn sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Phía công ty cũng đã nhìn nhận được điểm này nên đơn vị đang có đề xuất cơ cấu lại sản xuất. Vấn đề đặt ra là việc tái cơ cấu lại sản xuất kinh doanh phải đi kèm với tái cơ cấu tổ chức bộ máy, do đó, bài toán cho 5 năm tới cần phải được phân tích kỹ hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, đến thời điểm này Công ty Sản xuất- Thương mại- Dịch vụ Tây Ninh đạt kế hoạch được giao. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cho 5 năm tới, công ty cũng phải nghiên cứu đề án cơ cấu lại tổ chức và sản xuất. Bên cạnh đó, có thể liên doanh, liên kết để có giá trị gia tăng cao hơn, bảo đảm phát huy được giá trị tài sản nhà nước đã giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị hai đơn vị nghiên cứu đề án cơ cấu lại tổ chức và sản xuất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân đề nghị Công ty Sản xuất- Thương mại- Dịch vụ Tây Ninh nghiên cứu để có một chiến lược phát triển như diện tích đất nào giao lại để phát triển các dự án, cái nào về mặt lâu dài cần phải đầu tư để kinh doanh có hiệu quả hơn, đặc biệt trên vùng biên giới. Mặt khác, phải có lộ trình đầu tư dây chuyền mới, công nghệ mới để tiếp tục giữ và sản xuất sản phẩm gạch; liên doanh, liên kết sử dụng có hiệu quả các tài sản đã giao cho doanh nghiệp.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết hai đơn vị được Khối Đảng cấp trên đánh giá tốt trong tổ chức sinh hoạt, đề nghị đơn vị tiếp tục cố gắng, kiểm tra, theo dõi, giám sát để hoạt động tốt. Về phương án sử dụng đất, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan phối hợp cùng Văn phòng Tỉnh ủy để tổng hợp và sớm báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để có định hướng cho thời gian tới.

Đối với các vấn đề còn lại, khi tỉnh chưa có đề nghị gì về cần thu hồi đất sử dụng thì hai doanh nghiệp vẫn tiếp tục quản lý và có phương án kinh doanh có hiệu quả. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các doanh nghiệp, đối với những lĩnh vực kinh doanh có nhiều rủi ro, không có lợi thế phải hết sức thận trọng.

Trúc Ly