BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biến chứng tiểu đường có thể khiến người bệnh mù lòa 

Cập nhật ngày: 30/10/2018 - 08:54

Bệnh nhân 52 tuổi ở TP HCM khi tầm soát mắt phát hiện võng mạc bị xuất huyết, nguy cơ mù lòa.

Các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM chẩn đoán bệnh nhân ở giai đoạn giữa của bệnh võng mạc do đái tháo đường. May mắn các thương tổn chưa sâu, người bệnh chỉ cần điều chỉnh đường huyết, tuân thủ phác đồ điều trị, kiểm tra định kỳ kết hợp với chế độ luyện tập.

Một bệnh nhân 49 tuổi ở Tiền Giang khi thăm khám cũng cho thấy mắt phải có hiện tượng phù hoàng điểm trên nền bệnh võng mạc do đái tháo đường. Sau khi được điều trị bằng laser quang đông toàn võng mạc và tiêm nội nhãn, thị lực của người bệnh dần được cải thiện.

Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh. Ảnh: N.P

Bác sĩ Nguyễn Thành Luân, Khoa Mắt bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, biến chứng mắt do đái tháo đường là một trong những nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới. Những biến chứng phổ biến là tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc. Các biến chứng này diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng khiến người bệnh khó nhận biết và hầu hết đều được phát hiện ở giai đoạn muộn khi đã tổn thương thị lực.

Trong 3 bệnh lý kể trên, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể có thể điều trị với tiên lượng phục hồi thị lực tốt. Tăng nhãn áp có thể kiểm soát bằng thuốc nhỏ mắt, đục thủy tinh thể có thể giải quyết triệt để bằng phẫu thuật Phaco.

"Trong khi đó, bệnh võng mạc đái tháo đường có tính chất phức tạp cũng như mức độ đáp ứng điều trị kém nếu phát hiện ở giai đoạn muộn. Các phương pháp điều trị hiện nay bao gồm laser quang đông võng mạc, tiêm nội nhãn thuốc ức chế tân mạch hoặc chống phù hoàng điểm, phẫu thuật cắt dịch kính và bong võng mạc", bác sĩ Luân nói.

Biến chứng mắt do đái tháo đường. Ảnh: N.P

Người bị đái tháo đường có nguy cơ đục thủy tinh thể cao gấp 2 đến 5 lần người bình thường, bệnh tăng nhãn áp cao khoảng 40%. Người bệnh càng lâu năm thì khả năng biến chứng xảy ra càng cao. Các triệu chứng của tăng nhãn áp bao gồm: nhức đầu, đau mắt, chảy nước mắt, mờ mắt, nhìn thấy quầng sáng trước mắt... Tuy nhiên, bệnh võng mạc do đái tháo đường hầu như không có triệu chứng gì, đến khi mắt mờ thì võng mạc mắt đã bị tổn thương.

Bác sĩ Luân khuyên người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ điều trị, kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp, mỡ máu, hạn chế thức uống có cồn hoặc hút thuốc để phòng ngừa biến chứng mắt. Đồng thời, mỗi người bệnh cần có một lịch trình theo dõi và điều trị chuyên biệt từ bác sĩ chuyên khoa Mắt.

Nguồn VNE