BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biến không khí bẩn thành mực in 

Cập nhật ngày: 12/02/2017 - 09:23

Graviky Labs, một công ty triển khai công nghệ của MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) ở Ấn Độ, đang đề xuất sáng kiến mới nhằm giải quyết phần nào tình trạng ô nhiễm không khí: biến khí thải xe cộ thành mực máy in.

Ảnh: Graviky Labs

Ảnh: Graviky Labs

Theo công ty này, điểm mấu chốt nằm ở thiết bị gọi là Kaalink (ảnh), được gắn vào ống pô của xe. Kaalink lọc và thu thập những khí thải carbon chưa đốt trong quá trình đốt động cơ. “Thiết bị mà chúng tôi thiết kế là sự phối hợp thông minh giữa các cảm biến điện tử, những thiết bị đo lưu lượng và một hệ thống thu thập”, trang Seeker dẫn lời nhà đồng sáng lập Công ty Anirudh Sharma.

Theo kết quả thí nghiệm tại Graviky Labs, thiết bị Kaalink có thể thu thập đến 93% khí thải ô nhiễm từ các động cơ đốt trong tiêu chuẩn. Phải mất khoảng 45 phút để máy lọc tạo ra 28,35 gr mực in.

Thế nhưng, bằng cách nào carbon thu được lại chuyển hóa thành mực in? Ông Sharma từ chối cho biết, nhưng bảo đảm rằng thành phẩm thu được sẽ là mực in chất lượng cao có thể bán cho thị trường người tiêu dùng lẫn giới công nghiệp. Graviky Labs đang triển khai chiến dịch gây quỹ trên cộng đồng mạng Kickstarter để hoàn thiện dự án.

“Hiện tại chúng tôi đang thu thập sản phẩm từ không khí ô nhiễm ở quy mô nhỏ tại Bengaluru”, ông Sharma cho biết, và đặt kỳ vọng vào tương lai của Kaalink. Để thực sự có hiệu quả, hệ thống cần phải được nhân rộng về quy mô, và công ty phải mở thêm nhiều cơ sở xử lý trên toàn quốc.

Chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter nhằm thu hút thêm tài chính để triển khai và mở rộng công nghệ này ở Mỹ. Không chỉ dừng lại ở phương tiện đi lại, Graviky Labs còn mở ra viễn cảnh sản xuất các phiên bản dành cho ống khói nhà ở, cụm ống khói ở các nhà máy và các hệ thống khí thải công nghiệp khác.

Nguồn VOV