BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biên soạn sách hồi ký kháng chiến và làm phim tư liệu lịch sử Căn cứ cách mạng Bời Lời 

Cập nhật ngày: 02/07/2019 - 08:40

BTNO - Ngày 1.7, Thường trực Huyện uỷ Trảng Bàng tổ chức họp về biên soạn sách hồi ký kháng chiến và làm phim tư liệu lịch sử Căn cứ cách mạng Bời Lời. Đến dự có ông Nguyễn Minh Triều- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Ông Nguyễn Minh Triều- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu tại cuộc họp.

Căn cứ Bời Lời tọa lạc tại xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, là một trong những căn cứ kháng chiến nổi tiếng trên chiến trường Nam bộ và ở khu vực các tỉnh B2 trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Căn cứ Bời Lời còn là chứng tích chiến tranh khốc liệt, nơi mà quân đội Mỹ đã từng tiến hành huỷ diệt với ảo tưởng đánh cho nhân dân ta “trở về với thời kỳ đồ đá”.

Với chiến tích vẻ vang, Căn cứ Bời Lời đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia. Những năm qua, công tác bảo tồn, tôn tạo căn cứ địa kháng chiến Bời Lời được các cấp, ngành đến địa phương quan tâm, từng bước phục hồi hệ sinh thái rừng Bời Lời và xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn vùng đất Bời Lời.

Hiện nay, kế hoạch thực hiện dự án tái hiện Di tích lịch sử căn cứ Tỉnh uỷ Tây Ninh và khu công viên giải trí phức hợp tại Bời Lời đang được xúc tiến. Sau khi tái hiện, nơi đây được kỳ vọng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, qua đó phát huy hiệu quả tối đa của công tác giáo dục chính trị và tư tưởng, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng trong nhân dân.

Việc biên soạn sách hồi ký kháng chiến và làm phim tư liệu lịch sử Căn cứ cách mạng Bời Lời có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nên một nguồn tư liệu lịch sử quý giá, lưu trữ ký ức con người về lịch sử.

Ông Trần Hữu Phước- nguyên Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng miền Nam nêu ý kiến tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thông qua một số nội dung như: Đóng góp ý kiến thành lập Ban chỉ đạo và Ban biên soạn; thông qua dự thảo kế hoạch biên soạn sách, tập phim; thông qua dự thảo mục lục sách, danh sách sơ bộ nhân chứng và người viết; báo cáo về cách quản lý tài chính trong tổ chức bàn thảo, in ấn, xuất bản sách…

Theo kế hoạch dự thảo, việc tổ chức xuất bản sách và làm phim tư liệu lịch sử về căn cứ địa Bời Lời sẽ được thực hiện theo phương châm xã hội hoá, trên cơ sở huy động đóng góp, tài trợ của một số đơn vị sản xuất, kinh doanh, mạnh thường quân, không sử dụng nguồn kinh phí của Đảng và ngân sách nhà nước. Dự kiến, cuốn sách và bộ phim tài liệu lịch sử sẽ được xuất bản và công chiếu vào năm 2020.

Thế Anh