Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Game Bắn cá:

Biến tướng thành loại hình cờ bạc 

Cập nhật ngày: 14/10/2018 - 09:30

BTN - Game bắn cá là một trò chơi đơn giản, thu hút nhiều người tham gia. Máy bắn cá được đặt tại khu vực tập trung đông người, khu vui chơi, giải trí. Người chơi khá đa dạng từ người già, trẻ nhỏ, thanh niên đến phụ nữ, học sinh. Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng trò chơi này để tổ chức đánh bạc, gá bạc.

Game bắn cá thu hút nhiều người chơi (ảnh minh hoạ).

Ðược biết, mỗi máy bắn cá từ 4-8 người tham gia. Hình thức chơi có hai loại là mua xu hoặc thẻ từ tích điểm. Nếu bắt trúng cá nhỏ, số điểm cộng ít, cá lớn thường điểm cộng rất cao, có thể gấp 10 lần cá nhỏ. Ðây là trò chơi may rủi, không phải khi nào cũng đạt được điểm. Luật chơi là vậy, nhưng trò chơi dần bị biến tướng, khi điểm số của người chơi được quy đổi thành tiền.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh, các cơ sở kinh doanh game bắn cá hoạt động ở nhiều địa phương. Trên địa bàn tỉnh hiện có 18 cơ sở đăng ký kinh doanh, với 37 máy. Trò chơi bắn cá có phần mềm cài đặt sẵn, được phép nhập khẩu vào Việt Nam, phải được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiểm tra, kiểm định, dán tem trước khi đưa vào hoạt động kinh doanh.

Chủ cơ sở kinh doanh trò chơi này phải bảo đảm các điều kiện về an ninh trật tự và một số quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, hiện có một số cơ sở lợi dụng trò chơi này để tổ chức cờ bạc. Hậu quả, khiến không ít người thua phải bán nhà, cầm đồ, vay tiền của đối tượng cho vay nặng lãi chuyên nghiệp, trộm cắp, cướp giật tài sản…

Vừa qua, Công an tỉnh mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê và tội phạm cờ bạc. Qua kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh máy game bắn cá, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản và xử lý 6 cơ sở, tịch thu 8 máy bắn cá vi phạm, với các lỗi chủ yếu như không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ máy bắn cá, kinh doanh sai địa điểm…

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện tại các điểm kinh doanh trò game bắn cá có đối tượng chuyên nhận thế chấp, cho vay nặng lãi, quá thời hạn không thanh toán sẽ xiết nợ, nguy cơ hình thành các tổ chức tội phạm.

Về mặt pháp lý, trò chơi máy bắn cá không bị cấm kinh doanh. Nếu việc kinh doanh chỉ phục vụ giải trí đơn thuần, không quy đổi “thành tích” ra tiền thì không vi phạm pháp luật.

Nghị định 167/2013/NÐ-CP quy định, khi phát hiện chủ kinh doanh trò chơi điện tử có đặt máy đánh bạc, lực lượng chức năng có thể lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “đặt máy đánh bạc, trò chơi điện tử trái phép”. Ngoài việc bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện và tịch thu tiền do vi phạm hành chính mà có. Người đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép có thể bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Ngoài việc bị xử lý hành chính, người vi phạm còn có thể bị xử lý hình sự.

Ðiều 321, 322 của Bộ luật Hình sự quy định rõ mức phạt đối với các hành vi đánh bạc hoặc gá bạc trái phép. Theo đó, người đánh bạc trái pháp luật dưới bất kỳ hình thức nào, bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên, ngoài việc bị phạt tiền còn bị cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Người tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép có thể bị phạt tù từ 1-10 năm, phạt tiền hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Quy định là vậy, nhưng nhiều chủ cơ sở kinh doanh game bắn cá xem thường pháp luật vì lợi nhuận khá cao.

Mặt khác, một số trường hợp người đứng tên trong giấy phép đăng ký kinh doanh ở địa phương khác hoặc không trực tiếp quản lý mà thuê người quản lý, tổ chức đánh bạc. Những người này không am hiểu quy định của pháp luật đối với việc kinh doanh trò chơi bắn cá, khiến việc xử lý vi phạm gặp khó khăn.

Game bắn cá tưởng chừng như vô hại, nhưng bị một số đối tượng lợi dụng để tổ chức đánh bạc ăn tiền, gây ra những hậu quả khôn lường. Ðể chấn chỉnh loại hình kinh doanh trò chơi điện tử máy bắn cá, thiết nghĩ, bên cạnh việc tuyên truyền các quy định pháp luật, tác hại của game bắn cá, các ngành chức năng có các biện pháp hữu hiệu hơn nữa, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI