BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bill Gates cảnh báo về nguy cơ thực sự đối với loài người 

Cập nhật ngày: 21/02/2017 - 08:58

Nhà tỷ phú này đã lên tiếng về mối lo ngại của mình tại Hội nghị Bảo mật diễn ra tại Munich cuối tuần trước và rất nhiều người đã đồng ý với ông.

Theo Bill Gate, nó không phải là mối lo ngại từ sự nổi dậy của trí tuệ nhân tạo, là một vụ nổ hạt nhân hay va chạm thiên thạch, nó ở rất gần thôi – đó là một vụ tấn công sinh học.

Một vụ tấn công mạng có thể được thực hiện với mục tiêu thay đổi các kỹ thuật di truyền để tạo ra một chủng virut mới của bệnh đậu mùa hoặc một chủng mới có khả năng lây lan siêu nhanh, gây chết người của bệnh cúm.

Và điều khủng khiếp hơn nữa là điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, với chi phí tạo ra một con virut như vậy rẻ hơn rất nhiều so với chi phí để tạo ra một quả bom nguyên tử hay một đầu đạn hạt nhân.

Bill Gates phát biểu tại Hội nghị bảo mật diễn ra tại Munich cuối tuần trước.

Bill Gates phát biểu tại Hội nghị bảo mật diễn ra tại Munich cuối tuần trước.

Bill Gates đã dành hơn 20 năm trong cuộc đời của mình để tài trợ và hoạt động trong một chiến dịch về y tế, sức khỏe toàn cầu. Ông cảnh báo rằng, theo cơ quan tình báo của Anh và Mỹ, các phần tử khủng bố của Nhà nước Hồi giáo đã cố gắng phát triển vũ khí sinh học tại các căn cứ của mình ở Syria và Iraq. Vì vậy, chúng ta đừng bỏ qua mối nguy hiểm này.

Trong vụ việc bùng phát Ebola hồi năm 2015, ông đã viết trên New England Journal of Medicine rằng chính quyền các nước trên toàn thế giới phải coi thảm họa ấy là một lời kêu gọi hành động ngay lập tức. Chúng ta đã gặp may mắn vì không có một mầm bệnh dễ lây lan nào khác đã đánh sập toàn bộ hệ thống y tế, vượt qua mọi sự chuẩn bị, mọi thứ tài nguyên mà con người có để chống lại một hiểm họa toàn cầu. Song có thể lần sau chúng ta sẽ không may mắn như vậy nữa.

Thực tế là vào năm 1918, đã có một chủng virut cúm đặc biệt bùng phát, giết chết rất nhiều người (con số không chính xác dao động trong khoảng từ 50 triệu - 100 triệu người).

Ông cũng nhấn mạnh rằng hiện tại, với những phương pháp đối phó nghèo nàn từ phía cộng đồng quốc tế, nhân loại đang không có một tấm chắn hiệu quả trước một cuộc tấn công sinh học quy mô lớn, dù vụ tấn công ấy là nhân tạo hay do Mẹ Thiên nhiên tạo ra. Các nước cần bắt tay lại và tiến hành hành động sớm nhất có thể, nếu không, theo như Gates, thì thiệt hại về người sẽ khó mà đo đếm được.

Nguồn XHTT