Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bitcoin lần đầu đắt giá hơn vàng 

Cập nhật ngày: 06/04/2017 - 08:37

Tiền ảo này hiện có giá 1.268 USD, cao hơn một ounce vàng với 1.233 USD.

Đây là lần đầu tiên giá Bitcoin vượt giá vàng. Sức tăng này được cho là nhờ nhu cầu lớn từ Trung Quốc, bất chấp giới chức nước này cảnh báo tình trạng người dân dùng Bitcoin để chuyển tiền ra khỏi quốc gia.

Mức tăng tháng trước là sự đảo chiều lớn với Bitcoin. Giá tiền ảo này đã lao dốc năm 2014 sau khi sàn giao dịch lớn nhất thế giới - Mt.Gox sụp đổ.

Tiền ảo này đã tăng giá liên tục trong năm nay. Ảnh: NY Post

Giá Bitcoin vẫn luôn biến động từ lần đầu ra mắt năm 2009. Nhiều chuyên gia đến giờ vẫn nghi ngờ khả năng tiền ảo này có thể tồn tại lâu.

Đầu năm nay, giới chức Trung Quốc đã bắt đầu kiểm soát hoạt động giao dịch Bitcoin, để ngăn dòng tiền chảy khỏi nước này một cách phi pháp. Trung Quốc hiện là thị trường diễn ra phần lớn các giao dịch với Bitcoin trên thế giới. Với nhà đầu tư nước này, Bitcoin là cách giúp họ lách luật về số ngoại tệ một cá nhân có thể mua mỗi năm, cũng như phòng trừ rủi ro khi NDT giảm.

Tuy nhiên, hoạt động của giới chức chỉ khiến tiền ảo này mất giá trong thời gian ngắn. Sau khi vọt lên mức cao kỷ lục hồi tháng 1, nó vẫn tăng giá đều đặn cho đến nay. Bitcoin hấp dẫn với người dùng do tính ẩn danh và không chịu sự kiểm soát của bất kỳ Chính phủ nào.

Tiền ảo Bitcoin được bí mật tạo ra trên Internet năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng tiền này chỉ có thể tạo ra thông qua các thuật toán phức tạp. Bitcoin không thuộc về một quốc gia nào và cũng không được Chính phủ nào công nhận là "tiền tệ hợp pháp". Tuy nhiên, nó lại là loại tiền ảo nổi tiếng và được ưa chuộng nhất. Hiện cả thế giới có khoảng 15 triệu Bitcoin.

Nguồn VNExpress (theo BBC)