Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

BNG hoan nghênh thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Việt Nam 

Cập nhật ngày: 07/02/2019 - 19:06

Việt Nam hoan nghênh lãnh đạo hai nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai và ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 6/2, trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận trước phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập đến việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ Việt Nam hoan nghênh sự kiện.

"Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên", bà Hằng nói, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Trong Thông điệp Liên bang ngày 5/2, Tổng thống Trump tuyên bố hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Việt Nam vào các ngày 27 và 28/2.

Thành phố tổ chức hội nghị vẫn đang được thảo luận. Một số nguồn thạo tin cho biết Hà Nội và Đà Nẵng đang được cân nhắc.

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Triều Tiên, Steve Biegun, đã tới Bình Nhưỡng vào ngày 6/2 để thảo luận cụ thể việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, bao gồm lựa chọn thành phố. Ông Biegun cũng sẽ kêu gọi phía Triều Tiên tham gia một loạt cuộc họp làm việc từ nay đến khi hội nghị diễn ra.

Ông Trump và ông Kim từng gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6/2018 để bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sự kiện được xem là lịch sử vì đây là lần đầu tiên lãnh đạo đương nhiệm hai nước Mỹ, Triều gặp mặt trực tiếp.

Tuy nhiên, việc triển khai tuyên bố chung đến nay gần như không có tiến triển đáng kể. Washington muốn thấy Bình Nhưỡng có các bước cụ thể để giải giáp vũ khí hạt nhân trước khi đồng ý nới lỏng trừng phạt, tuy nhiên Bình Nhưỡng muốn hai quá trình được thực hiện đồng bộ cũng như đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Nguồn Zing