Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Công Thương sửa NĐ 'cởi trói' kinh doanh gạo 

Cập nhật ngày: 07/01/2017 - 09:05

Ngày 6-1, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định thành lập ban soạn thảo và tổ biên tập Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2010 về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Theo quyết định này, ban soạn thảo sẽ do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh làm trưởng ban; thành viên của ban soạn thảo sẽ gồm lãnh đạo các vụ/cục thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu Tư, Tài chính, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, đại diện một số tỉnh phía Nam… Việc sửa đổi nghị định sẽ được tiến hành khẩn trương quyết liệt để báo cáo Chính phủ trong quý II-2017.

Theo Bộ Công Thương, dự kiến trong dự thảo sửa đổi sẽ có điều chỉnh về khung pháp lý và thể chế nhằm tạo điều kiện giúp doanh nghiệp hội nhập sâu và hiệu quả với thị trường thế giới đặc biệt trong bối cảnh thị trường gạo thế giới đang ngày càng khó khăn.

Thêm vào đó, các ngành chức năng sẽ có những đánh giá lại thị trường để tìm ra những điểm mạnh và hạn chế trong việc cạnh tranh với các đối thủ xuất khẩu gạo khác; từ đó có những định hướng về thị trường tốt hơn, nghiên cứu các giải pháp để hình thành các chuỗi và có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa người nông dân với doanh nghiệp chế biến và doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu.

Bộ Công Thương đánh giá đây được xem là bước tiếp theo trong công cuộc “cởi trói” cho hạt gạo trong thời gian khá dài bị ràng buộc bởi quá nhiều thủ tục và điều kiện.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng trong bối cảnh xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp khó khăn, sức cạnh tranh yếu, sản lượng sụt giảm, việc xóa bỏ những thủ tục gây khó cho doanh nghiệp là việc không thể không làm. Đồng thời còn nhằm tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp giúp họ tiếp cận thị trường tốt hơn.

Nguồn PLO