BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu:

Bờ hữu kênh T12-15 đã được san gạt nhưng vẫn cần thêm lối đi ngang kênh 

Cập nhật ngày: 03/02/2023 - 23:51

BTN - Kênh tiêu T12-15 có chiều dài khoảng 4km, bắt đầu từ đường ĐT.784 thuộc địa bàn ấp Thuận Bình, xã Truông Mít đổ dài đến kênh tiêu T12A giáp ranh với ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Đoạn kênh từ cống Ông Chín đến cống Bảy Hưu cần bổ sung thêm lối đi ngang kênh.

Nhiều năm qua, người dân chỉ có thể tận dụng bờ tả kênh tiêu T12-15 để làm đường giao thông, vận chuyển nông sản. Bờ hữu kênh này- nhất là đoạn từ đường ĐT.784 hướng về hạ lưu kênh khoảng 2km gần như bị hoang hoá, gồ ghề nên không thể chạy xe, thậm chí người đi bộ cũng gặp khó khăn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là tại đầu kênh có một hộ dân xây cất công trình nhà ở gây cản trở lối rẽ vào bờ hữu. Tiến xa hơn vào trong lại có nhiều người dân trồng cây ăn trái sát mép bờ kênh và trồng cỏ trên giữa bờ kênh.

Mặt khác, từ khi kênh tiêu T12-15 được cải tạo nạo vét để khơi thông dòng chảy, nhiều đường cống ngang kênh (do bà con tự ý lắp đặt) cũng bị móc bỏ lên bờ nhằm bảo đảm vận hành tốt công trình thuỷ lợi. Do vậy, bờ hữu ít được người dân lưu thông, gần như bị bỏ không, cây ăn trái ngày càng phát triển, tán lá lấn ra bờ kênh.

Thực tế, việc thiếu lối đi qua lại giữa đôi bờ đã gây khó khăn cho người dân canh tác nông nghiệp. Trước mắt, bà con đành chọn giải pháp bắc cầu khỉ qua kênh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, vì cầu khỉ nguy hiểm, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển phân bón và nông sản với tải trọng lớn.

Cách nay khoảng 3 năm, nhiều hộ dân có đất nông nghiệp liên quan đến đoạn bờ hữu nêu trên kiến nghị tái lắp đặt đường cống ngang kênh (ngoài hệ thống cống do Nhà nước đầu tư) hoặc cầu để bà con thuận tiện lưu thông.

Thế nhưng, việc tái đặt cống hoặc làm cầu ngang kênh phải bảo đảm về mặt kỹ thuật vận hành công trình thuỷ lợi, tức người dân phải tuân thủ theo hướng dẫn của đơn vị quản lý kênh chứ không được tự ý thả cống như trước đây. Đồng thời, việc phát sinh nhu cầu sử dụng các lối đi ngang kênh không nằm trong hạng mục đầu tư công nên người dân phải tự đóng góp.

Để lắp đặt hệ thống cống hoặc cầu ngang kênh bảo đảm tiêu chí về mặt kỹ thuật phải tốn khá nhiều chi phí, người dân chưa có sự thống nhất để thực hiện.

Năm 2021, đường giao thông nội đồng được nâng cấp đổ nhựa từ khu vực văn phòng ấp Thuận Bình trải ngang qua kênh T12-15 đến kênh N4. Vừa qua, Ban quản lý ấp Thuận Bình đã vận động người dân đóng góp để thuê máy móc san gạt, đắp bồi đất lên bờ hữu kênh T12-15 nhằm tận dụng làm đường giao thông, vận chuyển nông sản đoạn từ cống Ông Chín đến cống Bảy Hưu (khoảng 2km).

Hiện nay, bờ hữu kênh T12-15 đã thông thoáng, không còn gồ ghề, có thể tận dụng làm đường giao thông. Thế nhưng, bà con vẫn mong cơ quan chức năng và đơn vị quản lý kênh quan tâm bổ sung thêm lối đi ngang kênh đoạn khoảng giữa cống Ông Chín và cống Bảy Hưu. Bởi đoạn đường gần 2km mới có lối qua kênh là khá xa, bất tiện trong việc qua lại giữa đôi bờ để canh tác nông nghiệp.

Quốc Sơn