BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận trách nhiệm vụ 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc 

Cập nhật ngày: 03/10/2019 - 08:49

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung nói Bộ thấy "có trách nhiệm" trong việc 9 người bỏ trốn song từ chối cung cấp danh sách.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 2/10, trả lời VnExpress về 9 người đi cùng chuyên cơ Chủ tịch Quốc hội song bỏ trốn ở lại Hàn Quốc vào cuối năm 2018, ông Trung nói khi được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ trì lựa chọn doanh nghiệp tham gia đoàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với cơ quan chức năng, cơ quan an ninh Bộ Công an, Tổng cục Cảnh vệ... kiểm tra nhân thân người tham gia. Tuy nhiên, việc 9 người trốn ở lại "không lường trước được" và "rất đáng tiếc". Đây là lần đầu tiên xảy ra với tính chất rất nghiêm trọng.

Theo ông Trung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy "có trách nhiệm" và đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, rà soát toàn bộ quy trình để siết chặt việc lựa chọn doanh nghiệp tham gia đoàn. Trường hợp phát hiện sai phạm của cán bộ liên quan việc lựa chọn doanh nghiệp, Bộ sẽ xử lý theo quy định. 

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung. Ảnh: PV

Giải thích lý do chưa cung cấp danh tính 9 người bỏ trốn, ông Trung cho hay, các cơ quan chức năng Việt Nam và Hàn Quốc đang điều tra nên Bộ chưa có thẩm quyền cung cấp. 

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia hoạt động bên lề của đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi nước ngoài là "hoàn toàn đúng đắn". Đây là cơ hội để các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kết nối đầu tư, kinh doanh và việc này được làm thường xuyên. 

Trước đó, chiều 25/9, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội cho hay, trong đoàn doanh nghiệp đi cùng chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội sang Hàn Quốc cuối năm 2018 có 9 người trốn ở lại, hiện 2 trường hợp đã bị trục xuất về. 

Những người này thuộc thành phần đoàn doanh nghiệp tham gia sự kiện Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc, do Bộ Kế hoạch Đầu tư, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

"Họ chỉ đi và về nhờ chuyên cơ. Những người bỏ trốn không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao", ông Phúc khẳng định.

Từ ngày 4 đến 7/12/2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam gồm chủ nhiệm một số Ủy ban, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Ngày 23/9, một số kênh truyền thông Hàn Quốc đưa tin 9 người trong phái đoàn kinh tế đi theo (đi nhờ) đoàn cấp cao của Quốc hội Việt Nam đã ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc; 2 người sau đó bị trục xuất về nước.

Nguồn VNE